Tạo phong trào đọc sách, báo trong trường học

(Baonghean) - Mấy năm lại đây, trên cơ sở chủ trương của ngành Giáo dục và sự quan tâm ủng hộ của Thị xã, các trường học trên địa bàn Thị xã Thái Hòa đã có nhiều giải pháp huy động và sử dụng sách, báo khá đa dạng và hiệu quả; góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua dạy và học, từng bước hình thành thói quen và văn hóa đọc không chỉ cho học sinh mà cho cả đội ngũ giáo viên...

Trường Tiểu học Hòa Hiếu 1 (phường Hòa Hiếu) là một trong những trường tiểu học đầu tiên của Thị xã Thái Hòa được công nhận đạt chuẩn cấp độ 2 khá sớm (từ năm 2008) và đến nay vẫn giữ vững được thành tích. Ngoài thư viện, phòng đọc và các phòng học chức năng đầy đủ, trường có khuôn viên rộng rãi, rợp bóng cây xanh. Điều kiện trên là cơ sở để trường bố trí “thư viện xanh” ngoài trời gồm giá sách di động cùng với hệ thống ghế đá được bố trí ngay tại sân trường để các em vui chơi và đọc sách. Cô Trần Thị Loan – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi xây dựng thư viện đạt chuẩn với 65m2, hàng năm nhà trường dành kinh phí khoảng trên dưới 25 triệu đồng để mua sách bổ sung và đặt các loại báo. Nhờ kiên trì đầu tư nên đến nay thư viện có hàng ngàn đầu sách, báo. Ngoài các đầu sách phục vụ giảng dạy, trường có đầy đủ sách bổ trợ và các loại sách, báo và tạp chí để cung cấp thông tin và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên và học sinh. 
Học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2 (TX. thái Hòa) đọc sách tại Thư viện di động.
Học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2 (TX. thái Hòa) đọc sách tại Thư viện di động.
Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2 do đạt chuẩn muộn hơn và không có được khuôn viên rộng rãi như Tiểu học Hòa Hiếu 1, nhưng trường lại có cách làm sáng tạo. Do phải tăng lớp, năm nay phòng đọc của các em tạm thời được bố trí cùng với phòng học nhạc, nhưng không vì thế mà niềm vui đọc sách của các em bị ảnh hưởng. Ngoài thời gian học nhạc, các em được vào đọc sách, mượn sách ở tủ sách di động đặt ngoài khuôn viên sân trường. Hiệu trưởng nhà trường cô Nguyễn Thị Phương Hạnh cho biết: Ngoài các đầu sách do nhà trường bổ sung hàng năm, phường và phòng Giáo dục hỗ trợ đặt mua đầy đủ...
Tại Trường Tiểu học Quang Tiến, thầy Âu Xuân Tiến - Phó Hiệu trưởng cho biết: Từ năm 2013, trường đã có phòng đọc đạt chuẩn. Mặc dù trường chưa có thư viện xanh rộng rãi, nhưng nhờ được Thị xã quan tâm nên được đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, 4/5 khối đã giảng dạy theo chương trình VNEN của Bộ Giáo dục. Ngoài sách báo do nhà trường mua, còn được một đơn vị từ TP. Hồ Chí Minh mỗi năm tài trợ 130 cuốn, cùng với đó là hàng ngàn cuốn sách báo do các em quyên góp bổ sung hàng năm, nên đầu sách của thư viện nhà trường khá phong phú với trên 930 đầu sách/8.000 cuốn; các loại báo chí, đề tài được lưu giữ cẩn thận.
Điểm chung giữa các trường là để có thêm sách báo phù hợp với lứa tuổi các em, vào tuần lễ học tập suốt đời hoặc ngày lễ đọc sách hàng năm, theo hướng dẫn của phòng Giáo dục, các trường tổ chức phát động và kêu gọi học sinh quyên góp, ủng hộ sách. Vì thế nguồn sách cho các em tại các thư viện khá phong phú. Ngoài sách báo cho giáo viên, còn có nhiều sách phù hợp với các em, như sách kể chuyện về Bác Hồ, truyện tranh thiếu nhi bằng chữ hoặc hình ảnh, sách kể chuyện về các danh nhân… Hàng tuần, ngoài giờ học chính khóa, vào giờ ra chơi hoặc vào thứ 3 và thứ 5, sách được bố trí ở giá sách di động đặt ngay tại khuôn viên sân trường, hoặc dưới bóng cây xanh để các em ra chơi có thể lấy đọc dễ dàng. Giá sách tại mỗi lớp được đổi hàng tuần để các em lựa chọn... Nhờ có không gian và thời gian phù hợp, nên đọc sách trở thành hoạt động ngoài trời rất bổ ích và ý nghĩa, tạo thói quen tự giác đọc sách cho học sinh.
Cô Nguyễn Thị Phương Hạnh  chia sẻ: Hiện nay lượng kiến thức cũng như áp lực đối với học sinh cũng như giáo viên tiểu học ngày càng lớn. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, thông tin qua giáo án trên lớp là chưa đủ mà phải thường xuyên cập nhật từ sách báo và các tài liệu bổ trợ khác. Hiện nay, thông tin từ báo chí khá đa dạng, do thói quen và điều kiện nên đọc sách, báo in vẫn là ưu thế và phù hợp với môi trường sư phạm.
Có thể nói, nhờ sử dụng hiệu quả hệ thống sách báo, tạp chí nên phong trào thi đua dạy và học các trường trên phát triển khá toàn diện. Tại các kỳ thi học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và tỉnh, các trường tiểu học trên luôn là đơn vị dẫn đầu về thành tích trong ngành Giáo dục thị xã; chi bộ trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Không những thế, phong trào đọc và sử dụng sách báo dần dần đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Ngay cả khi vì điều kiện khách quan, phòng đọc tạm thời được bố trí cùng với học nhạc hoặc phòng học tiếng Anh nhưng điều kiện đọc sách của cô và trò đều được đảm bảo. Năm học 2013-2014, Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2 được Sở Giáo dục và Thư viện tỉnh tặng danh hiệu Trường có Thư viện tiên tiến...
Ngoài các “hạt nhân” nổi bật trên, đến nay hầu hết các trường trên địa bàn Thị xã Thái Hòa đều có thư viện độc lập, khá khang trang, một số trường tiểu học có giá sách ở từng lớp học và hàng tuần sách luân phiên đổi để các em đọc… Trong đặt mua và sử dụng báo đảng, Thị xã Thái Hòa là một trong những đơn vị có sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nhất. Ngoài việc chỉ đạo đảm bảo 100% (59/59) chi bộ trường học đặt mua và sử dụng báo đảng theo quy định, từ đầu năm học, phòng có văn bản hướng dẫn tổ chức việc đọc sách báo và phát động đọc sách, theo đó hàng tuần các trường tổ chức cho các em đọc sách vào ngày đầu tuần và mỗi tháng giới thiệu sách một lần. Thường xuyên phối hợp với cấp ủy địa phương, Bưu diện Thị xã và Ban Tuyên giáo Thị ủy để có chỉ đạo kịp thời, mua báo đầy đủ cho các trường. 
Thầy Trần Minh Hải - Trưởng phòng Giáo dục TX. Thái Hòa cho rằng: Đặt mua và sử dụng sách báo nói chung và báo đảng nói riêng không chỉ là trách nhiệm của chi bộ trường, mà còn là quyền lợi của đảng viên, giáo viên. Đọc báo, nhất là báo đảng, ngoài việc có thông tin chính xác về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước còn là kênh thông tin nâng cao nhận thức, hiểu biết trên nhiều lĩnh vực cho giáo viên.
Bài, ảnh: Nguyễn Hải

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.