Trường Đại học Vinh: Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

(Baonghean) - Năm học 2016 - 2017, Trường Đại học Vinh chuyển từ phương thức tuyển sinh theo ngành sang phương thức tuyển sinh theo nhóm ngành. Mục đích chính là nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong đăng ký xét tuyển, đảm bảo chất lượng, phù hợp với ngành nghề đào tạo, thực tiễn địa phương và nhu cầu nhân lực xã hội. Để hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh mới này, Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn GS,TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng nhà trường.

P.V: Thưa Giáo sư, một số phụ huynh, thí sinh vẫn chưa hiểu rõ về phương thức tuyển sinh theo nhóm ngành. Vậy nó khác với hình thức trước đây như thế nào?

Giảng viên hỗ trợ, tư vấn cho thí sinh đến đăng ký tại Trường Đại học Vinh.
Giảng viên hỗ trợ, tư vấn cho thí sinh đến đăng ký tại Trường Đại học Vinh.

GS. TS Đinh Xuân Khoa: Việc tuyển sinh và đào tạo theo nhóm ngành là một xu thế phát triển tất yếu của giáo dục đại học Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tuyển sinh đại học theo nhóm ngành và nhóm trường. Với cách làm này, sẽ thúc đẩy các trường đại học tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; bảo đảm công khai, minh bạch trong xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh; cân đối quy mô đào tạo giữa các ngành nghề, phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ mở ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Hơn thế nữa, trong quá trình xét tuyển, việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh khi lựa chọn nghề nghiệp, cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ cao hơn so với cách thức tuyển sinh theo ngành như những năm trước đây.

Cũng cần thấy rằng, trong trường hợp các nhóm ngành và mỗi nhóm ngành sử dụng chung một mức điểm trúng tuyển sẽ không còn dẫn đến hiện tượng ngành có tỷ lệ chọi cao, ngành có tỷ lệ chọi thấp. Ngoài ra, thí sinh đạt điểm chuẩn sẽ được vào học chung nhóm ngành, phổ điểm trúng tuyển đối với thí sinh sẽ rộng hơn. Từ đó, cơ hội trúng tuyển và được học đúng ngành của thí sinh sẽ tăng lên rất nhiều.

Mặt khác, như chúng ta đã biết, trước đây tuyển sinh theo ngành, nhiều sinh viên sau khi vào học cảm thấy ngành học của mình lựa chọn không phù hợp, nên đã bỏ học giữa chừng để ôn và thi lại ngành học khác; việc làm đó vừa gây tốn kém cho gia đình, xã hội, vừa lãng phí thời gian của người học.

Trong khi đó, tuyển sinh và đào tạo theo nhóm ngành tạo cơ hội cho sinh viên sau khi trúng tuyển vào học có thể thay đổi ngành đào tạo - lựa chọn một ngành khác trong cùng nhóm ngành; hoặc có thể đăng ký học thêm cùng thời gian một ngành thứ hai thuộc nhóm ngành khác.

P.V: Giáo sư có thể nói rõ hơn về các nhóm ngành hiện nay và phương thức xét tuyển? Và việc nếu trúng tuyển, nhiều thí sinh băn khoăn về ngành mình sẽ được học sau khi kết thúc giai đoạn 1?

GS.TS Đinh Xuân Khoa: Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2016, Trường Đại học Vinh có 5.000 chỉ tiêu dành cho 5 nhóm ngành xét tuyển, đó là các ngành thuộc nhóm ngành Kinh tế; nhóm ngành Kỹ thuật, công nghệ; nhóm ngành Nông lâm ngư - môi trường; nhóm ngành Khoa học xã hội và nhân văn; nhóm ngành Sư phạm tự nhiên; nhóm ngành Sư phạm xã hội; (các ngành Sư phạm năng khiếu, Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh tuyển theo ngành)...

Về nguyên tắc xét tuyển, không khác nhiều so với năm 2015. Theo đó, xét tuyển dựa trên kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia, điểm trúng tuyển sẽ lấy từ cao xuống đến hết chỉ tiêu của các nhóm ngành. Riêng đối với ba ngành: Nông học, Nuôi trồng thủy sản và Khuyến nông ngoài lấy kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia, trường còn xét tuyển theo học bạ. Trong đó tổng điểm các môn Toán học, Hóa học, Sinh học của cả 3 năm THPT (6 học kỳ) phải đạt từ 99 điểm trở lên.

Thí sinh đến đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Vinh trong năm học 2016.
Thí sinh đến đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Vinh trong năm học 2016.

Khi đăng ký xét tuyển, trong phiếu đăng ký thí sinh phải ghi cả nhóm ngành và ngành mình đăng ký (đăng ký ngành là cơ sở để kết thúc giai đoạn I nhà trường sắp xếp sinh viên vào học giai đoạn II). Sau khi trúng tuyển, chương trình học của sinh viên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I: thời gian đào tạo là 1,5 năm; giai đoạn II: thời gian đào tạo là 2,5 năm (đối với hệ đào tạo 4 năm); 3,5 năm (đối với hệ đào tạo 5 năm).

Sau khi kết thúc giai đoạn I, căn cứ vào ngành đăng ký xét tuyển trong hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, kết quả điểm 3 môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển và kết quả học tập giai đoạn I của sinh viên, nhà trường sẽ xét, phân ngành học cho sinh viên vào học giai đoạn II các học phần ngành và chuyên ngành. Đây là một lợi thế không nhỏ mà việc triển khai đào tạo theo nhóm ngành đưa lại cho sinh viên, giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp, đáp ứng tốt nguồn nhân lực và các ngành nghề mà xã hội đang cần.

Ảnh minh họa: Tư liệu
Ảnh minh họa: Tư liệu

Tuyển sinh theo nhóm ngành cũng là bước đi quan trọng trong quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường. Việc triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành là một việc làm cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho người học, nhà trường và xã hội. Một mặt, mở ra nhiều cơ hội trong học tập và việc làm cho người học sau khi ra trường, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mặt khác, là cơ sở, nền tảng để Trường Đại học Vinh trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

P.V: Xin cảm ơn giáo sư!

Thí sinh và phụ huynh có thể tìm hiểu các thông tin bằng cách truy cập vào website: vinhuni.edu.vn: mục tuyển sinh/đại học chính quy, tuyensinh.vinhuni.vn, Báo Dân trí, Báo Tuổi trẻ, Báo Nghệ An hoặc liên hệ qua đường dây nóng tư vấn tuyển sinh: 0388.988.989.


Mỹ Hà (Thực hiện)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.