10 việc nhỏ giúp con bạn tự tin hơn

Cho con tập chơi một loại nhạc cụ, thường xuyên đưa bé đến chỗ lạ... sẽ giúp con bạn trở nên mạnh dạn hơn.

Joe DeProspero là một chuyên gia về giáo dục trẻ, có nhiều bài viết về chủ đề này trên các trang Parents.com, The Good Men Project, và The Huffington Post. Ông cho rằng, nhiều bố mẹ đầu tư công sức thời gian nghĩ cách làm sao cho con ngoan, ăn được nhiều, đạt điểm tốt nhưng lại lơ là giúp trẻ xây dựng lòng tự tin. Dưới đây là chia sẻ của ông về cách bố mẹ giúp con trở nên tự tin từ những điều đơn giản:

Không cười các ý tưởng của con, dù chúng kỳ quặc thế nào

Cũng như người lớn, trẻ con muốn được coi trọng. Khi bị cười chê, bản năng của trẻ là nổi giận, thu mình lại và không chia sẻ các ý tưởng nữa vì sợ lại bị đối xử như vậy. Hơn nữa, trẻ vốn nhìn thế giới qua một lăng kính hoàn toàn khác người lớn. Bạn có thể sẽ phải ngạc nhiên về những điều nghe được khi thể hiện cho trẻ thấy mình lắng nghe và coi trọng ý kiến của bé.

Đưa trẻ tới những nơi mới, gặp người lạ

"Cậu con trai 6 tuổi của tôi thích thể thao nên tôi rủ con đi cùng tới một bữa tiệc của nhóm bạn hay chơi bóng cùng. Ở đó không có trẻ con và tôi thông báo cho con biết điều đó. Bé do dự một lúc nhưng sau đó đồng ý đi. Tại bữa tiệc, rõ ràng con không hoàn toàn thoải mái và không biết nên cư xử thế nào, đặc biệt khi bé chỉ biết tôi và chủ nhà. Nhưng sau một lúc, con bắt đầu trò chuyện về phim ảnh, bóng đá và cười đùa như một thành viên của nhóm", Joe DeProspero kể.

Việc hữu ích để xây dựng sự tự tin chính là để bản thân có thật nhiều trải nghiệm không quen thuộc.

10-viec-nho-giup-con-ban-thanh-dua-tre-tu-tin

Ảnh minh họa: Yourconfidentkid.

Cho trẻ học chơi một nhạc cụ

Chơi nhạc cụ có nhiều ý nghĩa tích cực với trẻ. Khi con ở độ tuổi nhất định, với sự phát triển tương đối về thể chất và tinh thần, học chơi một nhạc cụ không chỉ giúp bé giải tỏa căng thẳng mà còn thúc đẩy sự tự tin ở con.

Cho bé tham gia vào việc bếp núc

Hầu hết trẻ đều quan tâm đến việc ăn uống hơn là làm bếp nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về ảnh hưởng của trải nghiệm này ở trẻ. "Một buổi sáng, tôi nhờ con trai làm 'trợ lý bếp trưởng' khi làm bánh. Nhiều sáng sau, bé năn nỉ được vào bếp và luôn rất tự hào về thành phẩm cuối cùng", Joe kể.

Ăn mừng thành công của trẻ

Trẻ rất thích khi nhận được sự tán thưởng về những điều mình làm, cũng như người lớn thôi. Điều quan trọng là khích lệ để tự trẻ muốn cố gắng hơn nữa và hiểu rằng mọi nỗ lực đều mang lại lợi ích và đáng được tán thưởng, chứ không chỉ là thành quả.

Để trẻ dạy bạn điều gì đó

Để con tin rằng trẻ biết điều gì đó mà bố/mẹ không biết là một ý hay. Một mẹo chơi bài, một bản đàn piano hay bất cứ thứ gì mà trẻ thông thạo đều hiệu quả. Khích lệ con chia sẻ kiến thức của mình (mà không huênh hoang) với bạn và những người khác sẽ khiến trẻ tự tin hơn.

Kích hoạt khả năng sáng tạo của trẻ

Hầu hết những người nghĩ rằng mình không sáng tạo bởi vì họ không bao giờ được khích lệ làm việc đó. Vợ tôi khi đọc cho con nghe thường dừng lại trước khi lật sang trang bên và hỏi con: "Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?". Khi ấy, trẻ thường tập trung và suy nghĩ. Những câu hỏi đơn giản như vậy sẽ đánh thức một phần trí não bé.

Thể hiện sự tự tin trong các hành động của chính mình

Điều này có tác dụng trực tiếp nhưng thường bị bỏ qua. Bố mẹ chính là tấm gương ảnh hưởng lớn nhất đến con. Vì vậy, sao bạn có thể mong đợi con có sự tự tin khi bản thân mình luôn tự ti, co cụm?

Để trẻ nói về các vấn đề của mình

Nếu bạn có một đứa con 7 tuổi suốt ngày gào thét, giận dữ, đánh em... hẳn có lý do gì đó. Cách dễ dàng nhất là phạt bé và la mắng nhưng điều đó sẽ chẳng đạt được gì. Hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ nổi giận, để bé biết bạn thực sự lắng nghe và nhà mình là nơi an toàn nhất để con có thể nói hết mọi điều mà không sợ bị phán xét.

Để trẻ được thất bại

Học cách đối mặt với sự thất bại không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt khi bạn chưa từng biết đến nó. Để quen với việc đó, chỉ đơn giản là trải nghiệm thật nhiều lần. Hãy để con thi thoảng thất bại - khi cố gắng lắp ráp Lego hay tập xe đạp hai bánh... Có thể ban đầu con tức giận nhưng như nhà tâm lý Ann Landers từng nói: "Không phải bạn làm gì cho con mà là điều bạn dạy con tự làm cho chính mình sẽ khiến chúng trở thành người thành công".

 Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.