Bướm Hoàng đế đối mặt mối đe dọa từ con người

Với nhiều loài bướm, tìm một nơi trú chân và nghỉ ngơi không phải chuyện dễ dàng. Phá rừng, hạn hán, biến đổi nhiệt độ toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của chúng. Bướm Hoàng đế cũng không ngoại lệ, khi phải đối mặt với mối đe dọa vì con người sử dụng quá nhiều thuốc diệt cỏ glyphosate. 

Bướm Hoàng đế. (Nguồn: livescience.com)
Bướm Hoàng đế. (Nguồn: livescience.com)

Trong những thập kỷ qua, với việc sử dụng ngày càng tăng loại hóa chất này, số lượng bướm Hoàng đế đã giảm mạnh. Hội đồng Bảo tồn Tài nguyên thiên nhiên (NRDC) đã đệ đơn lên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đề nghị khẩn trương tái điều tra glyphosate được dùng ở đâu và như thế nào, cũng như tìm cách bảo vệ loài bướm Hoàng đế.

Glyphosate không phải là một loại thuốc diệt cây có chọn lọc- nó gây hại cho rất nhiều loài cây. Một trong số đó là cây bông tai, nguồn thức ăn duy nhất của ấu trùng bướm Hoàng đế, cũng là loài cây duy nhất loài bướm này chọn để đẻ trứng.

Từ năm 1999-2000, cây bông tai đã giảm 60% ở miền Trung tây, và số lượng bướm Hoàng đế đã giảm 80%. Mùa Đông 2013, các nhà nghiên cứu chỉ thống kê được 33,5 triệu con bướm Hoàng đế ở nơi tránh rét của chúng tại Mexico - một con số thấp kỷ lục so với 1 triệu con năm 1997, và đã giảm 10% so với số lượng trung bình trong vòng 15 năm qua.

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm là số lượng bướm Hoàng đế di cư năm nay cũng có nguy cơ bị đe dọa biến mất, mà lý do chính là do thuốc diệt cỏ Glyphosate. Tuy bướm Hoàng đế sinh sản nhiều lần trong một đợt di cư, nhưng nếu không có cây bông tai để duy trì sự sống cho thế hệ bướm sau, chuyến di cư sẽ thất bại.

Các căn cứ khoa học đã rõ ràng. Bướm Hoàng đế cần cây bông tai để sinh tồn, và glyphosate đang giết chết cơ hội sống còn của chúng. Hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ chứa gyphosate và khuyến khích canh tác bền vững chính là cách để giúp những chuyến di cư của bướm Hoàng đế trở thành một sự kiện mà mọi thế hệ đều có thể chứng kiến.

Do đó, EPA được yêu cầu thiết lập các vùng an toàn, không sử dụng thuốc diệt cỏ trong và ngoài các cánh đồng để bảo vệ môi trường sống của bướm Hoàng đế. Cơ quan này cũng được yêu cầu phải đánh giá lượng glyphosate trong mỹ phẩm có gây ảnh hưởng tới loài bướm này hay không, cũng như kiểm soát mức độ độc hại của những loại thuốc trừ sâu khác không chứa glyphosate./.

Theo TTXVN

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.