Dấu ấn lịch sử của robot thăm dò sao chổi

Chương trình khám phá sao chổi của châu Âu đã tạo cột mốc đáng nhớ trong lịch sử khi lần đầu tiên đưa được tàu đổ bộ lên bề mặt một sao chổi, mở ra nhiều cơ hội khám phá lịch sử hình thành hệ Mặt Trời.
Mô phỏng Philae trên bề mặt sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko. Ảnh: ESA
Mô phỏng Philae trên bề mặt sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko. Ảnh: ESA
Tàu vũ trụ Rosetta mang theo robot Philae bắt đầu hành trình từ Trái Đất cách đây 10 năm, di chuyển trên quãng đường 10 tỷ km trước khi đến gần sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko hồi tháng 8. Philae tách khỏi tàu Rosetta khoảng 16 giờ (giờ Hà Nội) ngày 12/11 và hạ cánh 7 giờ sau đó. Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết tàu vũ trụ Rosetta đã phải di chuyển đến đúng vị trí để Philae, vốn không có động cơ đẩy, "hạ cánh tự do" vào đúng quỹ đạo của 67P/Churyumov-Gerasimenko.
Sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko được phát hiện năm 1969. Nó có đường kính 4 km và nằm cách Trái Đất khoảng 500 triệu km.
Philae nặng khoảng 100 kg, có kích thước tương đương một chiếc máy giặt gia đình. Philae được trang bị hàng loạt thí nghiệm để chụp ảnh và kiểm tra bề mặt 67P, cũng như tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi xuất hiện hiệu ứng nung nóng của Mặt Trời, gây ra bụi và khí.
Trên 67P, cảm biến của tàu đổ bộ sẽ đo đạc mật độ và tính nhiệt của bề mặt. Hệ thống phân tích khí sẽ phát hiện và xác định chất hóa học hữu cơ phức tạp có thể tồn tại. Các thử nghiệm khác có nhiệm vụ đo từ trường, tương tác giữa sao Chổi và gió Mặt Trời. Philae đồng thời mang theo một máy khoan nhỏ, có thể khoan sâu khoảng 20 cm và cung cấp vật liệu cần thiết.
Sau khi rời tàu mẹ và bắt đầu hạ dần độ cao, Philae có thể bị đánh bật trở lại. Trong một cuộc họp báo, ESA cho hay sao Chổi 67P có lực hấp dẫn yếu, vì vậy các móc neo đậu được thiết kế phóng và để ấn định vị trí lên bề mặt. Tuy nhiên, quá trình này đã thất bại.
Theo Stephan Ulamec, người đứng đầu chương trình robot Philae, robot này có thể không hạ cánh một lần mà là hai lần lên 67P. ESA hy vọng có thể có thêm thông tin chính xác vào ngày mai.
Một hình ảnh được ghi lại từ bề mặt 67P. Ảnh: ESA
Một hình ảnh được ghi lại từ bề mặt 67P. Ảnh: ESA
Dấu ấn lịch sử
Giới chuyên gian nhận định sự kiện tối qua là hoạt động hạ cánh mềm đầu tiên, hay hạ cánh có kiểm soát, được thực hiện trong lịch sử. Với bước đi này, họ hy vọng có thể tìm hiểu thêm các thành phần của sao Chổi và cách chúng tương tác với gió Mặt Trời. Trong một số sứ mệnh trước đây, tàu vũ trụ từng gặp sự cố và đâm vào thiên thể này.
"Sứ mệnh đầy tham vọng của Rosetta đã ghi lại dấu ấn trong sách lịch sử, không chỉ là lần đầu tiên gặp gỡ và đi vào quỹ đạo một sao chổi, mà còn là lần đầu tiên đưa tàu đổ bộ lên bề mặt nó", Jean-Jacques Dordain, giám đốc ESA, khẳng định.
"Rosetta có nhiệm vụ tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi lớn về lịch sử hình thành hệ Mặt Trời. Các điều kiện tự nhiên trong giai đoạn đầu như thế nào và đã phát triển ra sao? Sao Chổi đóng vai trò gì trong quá trình tiến hóa này hay chúng hoạt động như thế nào?", Matt Taylor, một nhà khoa học thuộc dự án, nói.
Theo tác giả khoa học viễn tưởng Alastair Reynolds, thành công của ESA có thể được ví như khoa học viễn tưởng đã trở thành hiện thực. Rosetta đồng thời cũng đưa con người tiến một bước gần hơn đến câu trả lời lớn nhất, rằng liệu chúng ta có cô đơn giữa vũ trụ này hay không.
Bên cạnh kết quả khoa học, thách thức và tham vọng của sứ mệnh này có thể chứng minh rằng chương trình khám phá hệ Mặt Trời đã có một bước tiến lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các nghiên cứu khác trong tương lai.
Theo.VnExpress

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.