Phòng trừ sâu hại bằng chế phẩm sinh học

(Baonghean) - Để khắc phục những hệ lụy từ việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), những năm gần đây, một số công trình nghiên cứu, ứng dụng các loại nấm trở thành chế phẩm sinh học có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng. Cách thức này góp phần giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân.  
Trong những năm gần đây, rầy nâu, rầy xanh đuôi đen, rầy lưng trắng (gọi chung là rầy hại lúa) hoành hành gây hại trên cây lúa. Tuy mức độ khác nhau nhưng năm nào, vụ lúa nào, rầy cũng phát sinh và gây hại, có năm phát sinh dịch lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Rầy không chỉ gây hại trực tiếp cho cây lúa mà nguy hiểm hơn, rầy nâu còn là môi giới trung gian truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và rầy lưng trắng môi giới truyền bệnh lùn sọc đen Phương Nam hiện chưa có thuốc đặc trị. Để phòng trừ dịch bệnh trên cây lúa, ở nước ta, việc nghiên cứu ứng dụng nấm xanh để phòng trừ sâu đo, bọ cánh cứng hại dừa, rầy nâu, bọ xít, sâu cắn gié, sâu ăn tạp, rầy mềm khá phổ biến. Một số địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long ứng dụng công nghệ sản xuất nấm Lục Cương phòng trừ sâu bệnh được phổ biến đến nông hộ, mang lại hiệu quả cao.
Chế phẩm Nấm Lục Cương.
Chế phẩm nấm lục  cương.
Tại Nghệ An, năm 2012, Trung tâm Bảo vệ tài nguyên và môi trường rừng đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng, sản xuất chế phẩm nấm xanh Metar-NA từ nguồn giống tự nhiên trên địa bàn để phòng trừ rầy nâu tại một số địa phương như Vân Diên (Nam Đàn), Xuân Sơn (Đô Lương), Hưng Phúc (Hưng Nguyên). Kết quả bước đầu khá tốt, hiệu lực trừ rầy đạt từ 60 - 75%. Gia đình anh Hoàng Ngọc Quỳnh – Xóm 9 xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên) có 15 sào lúa. Từ năm 2012, gia đình anh Quỳnh đã sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc từ chế phẩm nấm Lục Cương để phun trừ các loại rầy hại lúa. Anh Quỳnh chia sẻ: “Năm 2012 ruộng lúa của chúng tôi bị rầy nâu, chúng tôi đã sử dụng chế phẩm nấm Lục Cương để phun phòng. Hiệu quả rất tốt, không độc hại, đến năm 2013, ruộng xung quanh đây bị cháy rầy nhưng ruộng nhà tôi không bị. Năm nay bắt đầu có rầy xuất hiện, tôi cũng đang tiến hành phun chế phẩm này để phòng trừ”.
Không chỉ nghiên cứu, ứng dụng các loại nấm trong phòng trừ rầy nâu trên cây lúa mà Hội khoa học kỹ thuật (KHKT) Lâm nghiệp Nghệ An cũng đã thử nghiệm thành công chế phẩm sinh học phòng trừ sâu róm hại thông. Nghệ An hiện có khoảng 31 ngàn ha rừng thông phân bố trên địa bàn 10 huyện. Các rừng thông thường xuyên bị sâu róm thông phát sinh, phát triển và gây dịch không chỉ ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển, thiệt hại tài nguyên rừng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, môi trường và cảnh quan. Thông là loài thực vật có thân cao, sâu róm thường trú ngụ và gây hại trên các tán lá, việc phun phòng khá khó khăn do các chất hóa học phải hòa tan vào nước rồi mới đem phun.
Phương pháp này buộc người đi phun phải đứng dưới tán rừng thông để phun thuốc lên cao, khả năng tiếp xúc của thuốc tới sâu hại rất thấp. Trong khi đó, người đi phun lại dễ bị những phần thuốc hóa học này rơi lên cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nắm rõ được những nhược điểm đó trong công tác phòng trừ, Hội KHKT Lâm nghiệp Nghệ An đã khắc phục bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học Bôvêrin-Na ở dạng bột. Với chế phẩm sinh học dạng bột mịn này, trong thành phần chỉ chứa các bào tử nấm và nông phẩm nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới người đi phun thuốc. Mặt khác, khi phun lên tán lá từ phía dưới, do các bào tử ở dạng bột rất nhẹ, dễ dàng được gió phát tán lên các tầng lá cao, tiếp xúc nhanh hơn với các loại sâu róm, nâng cao hiệu lực loại trừ sâu. 
Hiệu quả của chế phẩm Bô-Vê-Rin NA trên sâu róm hại thông.
Hiệu quả của chế phẩm Bô-Vê-Rin NA trên sâu róm hại thông.
Quy trình khá đơn giản với nguyên vật liệu, vật tư sản xuất sẵn có, rẻ tiền từ nông phẩm. Chế phẩm sinh học nấm Bôvêrin-Na đã được sử dụng để phòng trừ sâu róm thông tại các rừng thông ở huyện Đô Lương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành. “Chúng tôi đã sử dụng chế phẩm Bôvêrin-Na để phun trừ sâu róm hại thông trong những năm gần đây, hiệu quả phòng trừ tốt.  Khi sâu róm vào nhộng bị  ký sinh thiên địch nhiều, đặc biệt là chu kỳ quay lại của sâu róm rất thấp, chu kỳ sau hầu như không thấy xuất hiện” - Ông Lê Đình Minh – Trưởng Ban Quản Lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn cho biết.
Sử dụng các chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu hại không còn là đề tài mới, tuy nhiên đây lại là một trong những hướng đi đảm bảo cho một nền nông nghiệp an toàn, bền vững. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển các chế phẩm sinh học này còn gặp nhiều khó khăn là chưa có cơ chế chính sách ưu tiên, khuyến khích để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng các chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng, giảm các chế phẩm hóa học độc hại.
Để đưa những tiến bộ này vào ứng dụng trong sản xuất đại trà thì cần có sự vào cuộc của các đơn vị, các địa phương cũng như cần định hướng cho người dân hiểu rõ tác dụng của những chế phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường.
Vinh Thảo
Đài tỉnh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.