NASA xác nhận "siêu Trái Đất" gần nhất ngoài Hệ Mặt Trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận hành tinh HD 219134b cách Trái Đất 21 năm ánh sáng là hành tinh đá gần nhất ngoài Hệ Mặt Trời.
 
Nhờ sử dụng kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA, các nhà khoa học phát hiện hành tinh đá gần nhất bên ngoài Hệ Mặt Trời, cách chúng ta 21 năm ánh sáng. Nó có kích thước lớn hơn Trái Đất và được đặt tên là HD 219134b.
Quỹ đạo của HD 219134b quá gần so với ngôi sao mẹ để duy trì sự sống. Chúng ta không thể quan sát HD 219134b trực tiếp bằng kính thiên văn. Tuy nhiên, ngôi sao mà nó quay xung quanh có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào ban đêm, tại vị trí chòm sao Thiên Hậu, gần sao Bắc Đẩu.
HD 219134b cũng là hành tinh gần Trái Đất nhất được phát hiện bằng phương pháp đo ánh sáng. Khi hành tinh di chuyển qua phía trước ngôi sao mẹ, nó sẽ ngăn chặn một phần ánh sáng của ngôi sao này. Kính thiên văn quan sát những thay đổi nhỏ trong độ sáng của ngôi sao để phát hiện ra hành tinh mới.
"Hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời nói trên sẽ là một trong những thứ được nghiên cứu nhiều nhất trong vài thập kỷ tới," NASA hôm 30/7 dẫn lời Michael Werner thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) ở Pasadena, California (Mỹ), nói.
Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi nhận HD 219134b nhờ thiết bị HARPS-North trên Kính Thiên văn Quốc gia Galileo, tại quần đảo Canary, Italia. HARPS-North sử dụng phương pháp "kỹ thuật vận tốc xuyên tâm", theo đó có thể tính toán khối lượng và quỹ đạo hành tinh dựa trên lực kéo trọng trường mà nó tác động lên ngôi sao mẹ. Đây cũng là chủ đề của một nghiên cứu công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.
Những phép đo hồng ngoại của Kính viễn vọng không gian Spitzer cho thấy, HD 219134b là một hành tinh đá có kích thước gấp 1,6 lần so với Trái Đất, với tỷ trọng 6 g/cm3.
Các hành tinh đá lớn hơn Trái Đất như HD 219134b còn được gọi là siêu Trái Đất. Con người ngày càng phát hiện thấy chúng nhiều hơn trong vũ trụ.
"Nhờ sứ mệnh Kepler của NASA, chúng ta biết siêu Trái Đất xuất hiện ở khắp nơi trong thiên hà, nhưng lại biết rất ít về chúng. Bây giờ chúng ta có một hành tinh mẫu để nghiên cứu chi tiết hơn", Michael Gillon thuộc Đại học Liege, Bỉ, nói.
Theo VnExpress

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.