Những bí mật cần biết của iOS 9

Phiên bản mới của hệ điều hành di động iOS trên iPhone, iPad của Apple sở hữu hàng loạt các tính năng nhỏ mới cực kì hữu dụng cho việc sử dụng máy hàng ngày.
Nếu lần đầu nâng cấp lên iOS 9 từ các phiên bản cũ, có thể bạn sẽ bị “quá tải” với những tính năng mới. Dù không hào nhoáng về giao diện, phiên bản mới của hệ điều hành di động iOS trên iPhone, iPad của Apple sở hữu hàng loạt các tính năng nhỏ mới cực kì hữu dụng cho việc sử dụng máy hàng ngày. Điều đáng nói là nhiều trong số đó lại thường bị lơ là trong các bài viết đánh giá hoặc người dùng chẳng mấy khi biết tới sự tồn tại của chúng. 
Vô hiệu hoá gợi ý của Siri
Vô hiệu hoá gợi ý của Siri
1. Vô hiệu hoá gợi ý của Siri
Dù là tính năng rất hữu ích về lý thuyết, thực tế sử dụng cho thấy cơ cấu gợi ý của Siri lại khá…vô dụng do tỉ lệ chính xác không được cao. Nếu bạn không muốn bị rối mắt bởi những thứ mà nó đưa ra, hãy vào Settings > General > Sportlight Search > Siri Suggestions và chuyển thành OFF.
Tận dụng Low Power Mode để tiết kiệm pin
Tận dụng Low Power Mode để tiết kiệm pin
2. Chủ động tận dụng Low Power Mode để tiết kiệm pin
Với iOS 9, bạn không cần đợi tới khi pin chỉ còn 20% để hệ điều hành nhắc kích hoạt chức năng tiết kiệm năng lượng (Low Power Mode) bởi lẽ việc chủ động bật cơ chế này lên ngay từ khi pin còn khoảng 50% chắc chắn sẽ giúp nhu cầu giữ liên lạc của bạn được kéo dài hơn rất nhiều. Để làm điều này, bạn vào Settings > Battery > Low Power Mode và chuyển thành ON. Ở chế độ này, máy sẽ giảm lượng điện tiêu thụ bằng cách tắt việc gửi nhận thông tin các ứng dụng trong chế độ nền, các hiệu ứng hình ảnh hào nhoáng cũng như các cơ cấu tải dữ liệu tự động. Để giúp người dùng phân biệt dễ hơn, iOS 9 sẽ chuyển biểu tượng viên pin trên góc màn hình sang màu vàng khi Low Power Mode được kích hoạt.
Xác định các cửa hàng hỗ trợ Apple Pay trong Maps
Xác định các cửa hàng hỗ trợ Apple Pay trong Maps
3. Xác định các cửa hàng hỗ trợ Apple Pay trong Maps
Trên iOS 9, ứng dụng Maps đã bắt đầu hỗ trợ việc xác định các cửa hàng có hỗ trợ dịch vụ Apple Pay hay không. Dù tại Việt Nam, điều này chưa thực sự hữu dụng nhưng nếu bạn đang sinh sống ở nước ngoài hay trên đường đi du lịch, nó sẽ mang lại nhiều ích lợi.
Truyền nội dung Apple Music chất lượng cao qua 3G
Truyền nội dung Apple Music chất lượng cao qua 3G
4. Truyền nội dung Apple Music chất lượng cao qua sóng 3G
Nếu bạn muốn thưởng thức chất lượng âm thanh cao bất cứ lúc nào trên Apple Music – kể cả khi không có sóng 3G/LTE, bạn có thể kích hoạt mặc định chất lượng âm thanh 256 Kbps bằng việc vào Settings > Music > Playback & Downloads rồi chuyển High Quality on Cellular thành ON. Lưu ý rằng tuỳ chọn này chỉ hiện ra nếu bạn cho phép sử dụng kết nối viễn thông cho Apple Music (tuỳ chọn Use Cellular Data phải ở vị trí ON).
Đưa iCloud Drive ra màn hình chính
Đưa iCloud Drive ra màn hình chính
5. Đưa iCloud Drive ra màn hình chính
Mặc định, Apple không cài sẵn iCloud Drive trong nhóm ứng dụng mặc định của iOS 9. Tuy nhiên bạn vẫn có thể đưa ổ lưu trữ của mình ra màn hình chính bằng cách mở Settings > iCloud > iCloud Drive và trượt công tắc Show on Home Screen sang chế độ bật.
Yêu cầu Siri nhắc nhở bạn
Yêu cầu Siri nhắc nhở bạn
6. Yêu cầu Siri nhắc nhở bạn đang xem dở thứ gì đó
Nếu có thứ gì đó bạn lướt qua trên màn hình và muốn xem lại kĩ hơn sau này (ví dụ như trang web nào đó, lịch hẹn bác sĩ, email…), hãy yêu cầu Siri nhắc nhở bằng khẩu lệnh “Remind me about this”. Khi đó, Siri sẽ tự tạo một bản ghi nhớ bằng cách rà quét trang nội dung và lấy những thông tin cần thiết.
Chọn nhiều ảnh cùng lúc
Chọn nhiều ảnh cùng lúc
7. Chọn nhiều ảnh cùng lúc
Ác mộng lớn nhất của người dùng khi dọn dẹp kho ảnh trong iOS 8 có lẽ là việc phải tự tay chọn từng tấm một – điều có thể khiển việc dọn vài ngàn bức ảnh kéo dài hàng giờ đồng hồ. Trên iOS 9, điều này đã hoàn toàn thay đổi. Giờ đây bạn có thể nhấn Select rồi chọn một bức ảnh và di tay trên màn hình để chọn thêm các ảnh khác rất tiện lợi.
“Zoom” vào nội dung phim
“Zoom” vào nội dung phim
8. “Zoom” vào nội dung phim
Ít ai biết rằng iOS 9 bắt đầu cho người dùng phóng to nội dung phim giống như thao tác với hình ảnh từ trước tới nay. Đây là tính năng khá tiện dụng đặc biệt là khi độ phân giải quay phim trên iPhone 6s mới đã được nâng lên 4K.
Ẩn những hình ảnh không mong muốn
Ẩn những hình ảnh không mong muốn
9. Ẩn những hình ảnh không mong muốn
Nếu bạn muốn cho bạn bè mượn điện thoại và không muốn những bức hình nhạy cảm bị lộ? iOS 9 sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Với bức ảnh muốn giấu đi, bạn mở nó rồi nhấn vào nút Share. Trong danh mục chức năng hiện ra, bạn nhấn vào nút Hide. Hình ảnh này sẽ được ẩn đi và chỉ hiện duy nhất trong tab Albums mà thôi.
Tận dụng tính năng Wi-Fi Assist khi mạng bị chậm
Tận dụng tính năng Wi-Fi Assist khi mạng bị chậm
10. Tận dụng tính năng Wi-Fi Assist khi mạng bị chậm
Nếu kết nối mạng Wi-fi của bạn bị chậm vì một lý do nào đó, iOS 9 sẽ cho phép iPhone hoặc iPad tự động trưng dụng kết nối 3G để duy trì việc sử dụng Internet của người dùng. Tính năng này mặc định được kích hoạt trong Settings > Cellular > Wi-Fi Assist nhưng đây cũng là điều gây nhiều tranh cãi bởi lẽ với một số người dùng “nhạy cảm” về cước 3G, Wi-Fi Assist có thể tiêu tốn khá nhanh mức dung lượng mà bạn có hàng tháng. Chính vì thế, tuỳ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn phương án phù hợp với chính mình.
Thay đổi tốc độ quay phim
Thay đổi tốc độ quay phim
11. Thay đổi tốc độ quay phim 
Để cải thiện chất lượng hình ảnh phim quay được, bạn có thể chuyển mức 30 khung hình/giây mặc định thành 60 khung hình/giây bằng cách vào Settings > Photos & Camera > Record Video > 1080p HD 60 FPS và bật tuỳ chọn này lên.
Sử dụng Siri để tìm kiếm ảnh trong Photos
Sử dụng Siri để tìm kiếm ảnh trong Photos
12. Sử dụng Siri để tìm kiếm ảnh trong Photos
Thay vì lọ mọ qua hàng loạt hình ảnh trong Camera Rolls, giờ đây bạn có thể ra lệnh cho Siri trong iOS 9 để tìm ảnh. Khẩu lệnh ra có thể dựa trên địa điểm chụp, thời gian chụp tuỳ ý.
“Bịt miệng” Siri bằng công tắc thân máy
“Bịt miệng” Siri bằng công tắc thân máy
13. “Bịt miệng” Siri bằng công tắc thân máy
Trong nhiều trường hợp, người dùng chắc chắn sẽ muốn Siri “im ắng” điển hình như khi đang trong cuộc họp hoặc xem phim ngoài rạp. Với iOS 9, Apple đã cho phép vô hiệu hoá cơ chế trả lời của Siri thông qua nút bấm tắt âm truyền thống. Để kích hoạt chức năng này, bạn chỉ cần vào Settings > General > Siri > Voice Feedback và chọn Control with Ring Switch.
Nhận tư vấn các tuyến phương tiện giao thông công cộng
Nhận tư vấn các tuyến phương tiện giao thông công cộng
14. Nhận tư vấn các tuyến phương tiện giao thông công cộng
Kể từ iOS 9, Apple bắt đầu hỗ trợ lên lịch trình với các tuyến phương tiện giao thông công cộng trong ứng dụng Maps. Đây là một tính năng mới hết sức hữu dụng – đặc biệt là nếu bạn thường xuyên đi du lịch. Ban đầu, mới chỉ có một số thành phố lớn được hỗ trợ gồm Baltimore, Bắc Kinh, Berlin, Chicago, London, Mexico City, New York City, Philadelphia, San Francisco, Thượng Hải, Thâm Quyến, Toronto và Washington nhưng chắc chắn danh sách này sẽ sớm được mở rộng thêm.
Tắt chế độ chuyển phím chữ thường trên bàn phím iOS 9
Tắt chế độ chuyển phím chữ thường trên bàn phím iOS 9
15. Tắt chế độ chuyển phím chữ thường trên bàn phím iOS 9
Trong iOS mới, Jonathan Ive cuối cùng đã khắc phục cơ chế nút Shift bằng cách bổ sung thêm giao diện chữ in thường cho bàn phím. Nói cách khác, toàn bộ bàn phím iOS sẽ thay đổi giữ chữ in hoa và in thường tuỳ theo trạng thái của nút Shift. Nếu bạn cảm thấy điều này là quá rắc rối và không cần thiết, bạn có thể vô hiệu hoá nó đi bằng cách mở Settings > Accessibility > Keyboard > Show Lowercase Keys và chuyển công tắc sang chế độ OFF.
Chọn ứng dụng xuất hiện trong tìm kiếm Spotlight
Chọn ứng dụng xuất hiện trong tìm kiếm Spotlight
16. Chọn ứng dụng xuất hiện trong tìm kiếm Spotlight
Để rút ngắn thời gian xuất kết quả trong các tìm kiếm Spotlight cũng như ẩn đi những nội dung nhạy cảm, bạn có thể giới hạn các ứng dụng mà công cụ này rà quét bằng cách truy cập vào Settings > General > Spotlight Search và tắt các mục mình không mong muốn hiện diện trong bảng kết quả.
Vẽ phác hoạ trong ứng dụng Notes mới
Vẽ phác hoạ trong ứng dụng Notes mới
17. Vẽ phác hoạ trong ứng dụng Notes mới
Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trong ứng dụng Notes của iOS 9 là việc cho phép người dùng vẽ phác thảo các nội dung ngay trên trang ghi chú. Để làm điều này, bạn nhấn vào biểu tượng đường vẽ phía dưới. Điều đáng nói là mặc định khi mở một bản ghi chú mới trong Notes, iOS sẽ tự động bật bàn phím ảo và che đi phần biểu tượng nói trên. Chính vì thế bạn phải đóng bàn phím lại mới có thể sử dụng chức năng mong muốn.
Tự động nạp danh sách chơi nhạc cũ khi kết nối tai nghe
Tự động nạp danh sách chơi nhạc cũ khi kết nối tai nghe
18. Tự động nạp danh sách chơi nhạc cũ khi kết nối tai nghe
Đây là tính năng đã được Apple trình diễn khi ra mắt lần đầu iOS 9 nhưng trên giấy nó lại có vẻ không thực sự cần thiết…cho tới khi bạn sử dụng thực tế. Khi cắm tai nghe vào điện thoại hoặc cắm điện thoại vào giàn nhạc, iOS sẽ tự động bật nội dung mà bạn đang nghe dở. Đây là tính năng có thể hoạt động với mọi ứng dụng chơi nhạc thay vì chỉ của riêng Apple. Thậm chí, nó còn ghi nhớ được loại tai nghe mà bạn sử dụng cho nhu cầu hay ứng dụng tương ứng. Một số thử nghiệm cho thấy khi cắm iPhone vào đầu đĩa trên xe hơi cho kết quả hoàn toàn khác với tai nghe kèm theo máy.
Ngắt kết nối thiết bị Bluetooth dễ dàng hơn
Ngắt kết nối thiết bị Bluetooth dễ dàng hơn
19. Ngắt kết nối thiết bị Bluetooth dễ dàng hơn 
iOS 9 đã cung cấp thêm một phương thức ngắt kết nối thiết bị Bluetooth mà không cần “quên” hẳn nó đi. Bạn chỉ việc vào Settinsg > Bluetooth > nhấn vào biểu tượng của thiết bị muốn ngắt kết nối và chọn “Disconnect” là xong.
Theo PCWorld

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.