Từng tồn tại đại dương trên mặt trăng lớn nhất của Diêm Vương

Trên Charon - mặt trăng lớn nhất của Diêm Vương - có thể từng có một đại dương bao phủ bề mặt trước khi bị đóng băng và nở ra, khiến lớp vỏ hành tinh này căng ra và nứt gãy.
Ảnh chụp Charon - vệ tinh lớn nhất của hành tinh lùn Diêm Vương. (Nguồn: NASA)
Ảnh chụp Charon - vệ tinh lớn nhất của hành tinh lùn Diêm Vương. (Nguồn: NASA)
Phân tích các hình ảnh chụp chi tiết bề mặt hành tinh từ tàu vũ trụ New Horizon, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết có một hệ thống những khe nứt gãy do bị kéo rời ở khu vực xích đạo của mặt trăng này. 
Theo ảnh chụp từ tháng 7/2015 ở khoảng cách 78.700 km, các khe nứt này dài tới 1.800 km và nhiều điểm có độ sâu tới 7,5 km, gấp nhiều lần so với khu vực nứt gãy Grand Canyon ở bang Arizona của Mỹ với chiều dài 446 km và độ sâu chỉ 1,6 km. 
Đây cũng là những khe nứt gãy dài nhất từng quan sát được trong Hệ Mặt Trời.
Dựa vào các phân tích, các nhà khoa học cho rằng hàng triệu năm trước, khi Charon đang ở thời kỳ trẻ, lớp bề mặt của mặt trăng này được giữ ấm nhờ quá trình phân rã của các hạt phóng xạ cũng như nhiệt lượng riêng của hành tinh này trong thời kỳ hình thành. 
Các yếu tố này khiến đại dương nước bao phủ bề mặt Charon không bị đóng băng. 
Tuy nhiên, qua thời gian, khi Charon mất dần nhiệt lượng, đại dương này dần đóng băng và nở ra, kéo căng bề mặt của hành tinh và tạo ra những khe nứt gãy ngày nay.
Diêm Vương là hành tinh lùn nằm ngoài rìa Hệ Mặt Trời, cách trung tâm 5,8 tỷ km. 
Charon là mặt trăng lớn nhất trong số 5 vệ tinh tự nhiên của Diêm Vương có đường kính bằng 1/2 hành tinh này. 
Theo các nhà khoa học, nhiều mặt trăng khác trong Hệ Mặt Trời vẫn còn có các đại dương ngầm dưới bề mặt như Europa và Ganymede của Sao Mộc, Encaladus của Sao Thổ. 
Đây cũng là nơi các tàu thăm dò đang tìm kiếm dấu hiệu của các dạng sống đơn bào.
Theo Vietnam+

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.