NASA sắp thí nghiệm đốt tàu vũ trụ trong không gian

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ sử dụng tàu không gian tự lái Cygnus làm thí nghiệm trong dự án "Saffire I - Đốt cháy tàu không gian I".

nasa-sap-thi-nghiem-dot-tau-vu-tru-trong-khong-gian

NASA sắp thử nghiệm đốt tàu vũ trụ trong không gian. Ảnh minh họa: Wallpaperup

Theo Science Alert, các nhà khoa học sẽ ra lệnh làm con tàu bắt lửa, sau đó các thiết bị cảm biến và máy quay sẽ ghi lại quá trình lửa cháy trong 20 phút. Nhóm nghiên cứu của NASA hy vọng sẽ dập tắt lửa và khôi phục được con tàu, trước khi ngọn lửa mất kiểm soát thiêu rụi tàu.

Tổng cộng có ba thí nghiệm sẽ được thực hiện trên ba chuyến bay liên tiếp của tàu tiếp tế Cygnus, dự kiến diễn ra từ 23/3 - 4/10/2016. Các nhà nghiên cứu cần thu thập nhiều dữ liệu để hiểu rõ lửa cháy trong không gian như thế nào. Họ sử dụng một hộp kín chứa một sợi thủy tinh-cotton tổng hợp làm mồi lửa, sau đó những chiếc máy quay và cảm biến đo CO2, oxy, nhiệt lượng và nhiệt độ trong tàu.

"Lửa cháy trong chân không là tâm điểm của nhiều thí nghiệm trong những năm qua", Gary Ruff, đồng nghiên cứu dự án Saffire I, cho biết trong buổi họp báo hôm 17/3. Theo ông, những thí nghiệm từ trước đến giờ chưa giúp chúng ta hiểu rõ điều gì sẽ xảy ra nếu xảy ra cháy nổ khẩn cấp trong không gian.

"Dù đã trải qua hàng thập kỷ nghiên cứu quá trình đốt cháy trong môi trường kém trọng lực, vẫn có rất ít thí nghiệm nghiên cứu trực tiếp sự cháy của tàu không gian một cách an toàn ở điều kiện kém trọng lực", nhóm nghiên cứu giải thích.

NASA hy vọng dữ liệu thu thập được sẽ giúp ích trong việc tạo ra những con tàu không gian chống cháy trong tương lai và giúp họ tìm ra câu trả lời thích hợp nếu viễn cảnh tai nạn xảy ra. Tính dễ cháy của nhiều vật liệu cũng sẽ được kiểm tra trong môi trường kém trọng lực.

Kết quả của thí nghiệm này sẽ rất có ích trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên Trái Đất cũng như trong không gian. Nhóm kỹ sư cho biết họ không chỉ muốn bảo vệ những sứ mệnh không gian trong tương lai, mà còn muốn giúp các nhà nghiên cứu có phương pháp phòng chống cháy nổ tốt hơn cho hầm mỏ, máy bay, tàu ngầm, hoặc cho những nơi có điều kiện kém trọng lực khác.

Ngoài thí nghiệm đốt cháy tàu không gian, NASA còn nhiều thí nghiệm khác trong tương lai như máy in 3D, vi thiên thạch, kẹp robot (robotic grippers), sẽ được thực hiện trong lần tiếp tế Trạm vũ trụ Quốc tế sắp tới.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.