Tạo ra sự sống nhân tạo từ 473 gen: bước tiến vĩ đại của con người

Đây là một bước tiến vĩ đại của ngành sinh học, cung cấp thêm hiểu biết về những bí ẩn trong lịch sử tiến hóa, đồng thời mở ra hướng đi mới trong việc phát triển các thế hệ vi sinh mới, làm thuốc chữa bệnh, nhiên liệu và rất nhiều lĩnh vực khác trong tương lai.

Để so sánh, cơ thể con người và ruồi giấm có hơn 20.000 gen. Do đó, phát hiện này là một bước ngoặt quan trọng trong sự hiểu biết của nhân loại về sinh học. Nó có thể làm sáng tỏ những câu chuyện bí ẩn về sự tiến hóa của sự sống, trong các đại dương nguyên thủy từ hơn 3 tỷ năm trước. Nó có thể cung cấp cơ sở cho sự hình thành của một thế hệ sinh vật mới, được thiết kế đặc biệt nhằm phục vụ trong sản xuất kháng sinh, nhiên liệu mới và các loại thuốc mới. Không những thế, ứng dụng của nó còn nhân rộng đến nhiều lĩnh vực khác, bao gồm y tế, năng lượng và chống biến đổi khí hậu.

Loại sinh vật mới tạo ra trong phòng thí nghiệm, được các nhà khoa học gọi là JCVI Syn3.0 chỉ có 473 gen. Trong số này, có 149 gen không rõ chức năng. Được biết, cứ mỗi 3 giờ, kích thước của nó tăng gấp đôi trong đĩa thí nghiệm. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science, do nhà sinh vật học J. Craig Venter, chủ tịch viện nghiên cứu J. Craig Venter Institute (Maryland, Hoa Kỳ) dẫn đầu. Để dễ hiểu, Venter ví quá trình xác định gen thiết yếu cũng như các gen không thật sự cần thiết, giống như việc bạn cố gắng tháo gỡ một chiếc Boeing 777 xem nó hoạt động như thế nào. “Bạn có thể tháo bỏ các động cơ từ cánh phải, và nhận thấy nó có thể bay và hạ cánh”, ông nói trong một phỏng vấn. “Bạn sẽ không nhận thấy thứ đó cần thiết”, cho đến khi động cơ bên cánh trái cũng bị loại bỏ. 

Craig Venter được xem là người dám ’thách thức Thượng đế’ khi thay Ngài tạo ra sự sống nhân tạo.​
Craig Venter được xem là người dám ’thách thức Thượng đế’ khi thay Ngài tạo ra sự sống nhân tạo.​

Để thu được kết quả mới này, nhóm của Venter đã không tạo ra sự sống ngay từ đầu. Thay vào đó, họ đã tiến hành chọn lọc gen từ một sinh vật hiện có, như một bước tiến mới sau những gì họ từng thực hiện, trong một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science vào năm 2010. Lúc bấy giờ, Venter và nhóm của mình đã tổng hợp các nhiễm sắc thể trong một loại vi khuẩn gọi là Mycoplasma mycoides. Sau đó, họ thay thế DNA của vi khuẩn Mycoplasma capricolum, với gen nhân tạo được thiết kế trên máy tính, từ đó tạo ra loại vi khuẩn mới, khi ấy được đặt là JCVI-syn1.0. Thời điểm đó, nó được xem là đoạn DNA lớn nhất từng được tổng hợp, và cũng là lần đầu tiên tạo ra DNA được tổng hợp một cách chính xác, đủ để thay thế DNA gốc của tế bào.

Bước tiếp theo là xác định số lượng tối thiểu các gen cần thiết cho sự sống và sao chép. Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu lần lượt cắt bỏ các gen từ Syn 1.0, bằng cách sử dụng kiến thức có được khi đó, về những gen được cho là cần thiết cho sự sống. Họ đã tạo ra 2 bộ gen mới nhờ phương pháp này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thất bại khi cấy chúng vào tế bào Mycoplasma capricolum.

Ở những nỗ lực tiếp theo, nhóm nhà khoa học chia 901 gen của Syn 1.0 vào 8 phần, và bắt đầu loại bỏ từng phần trước khi ráp các DNA lại với nhau và cấy nó vào một tế bào. Nếu tế bào chết, họ đã loại bỏ một thứ gì đó rất quan trọng. Cách tiếp cận thực nghiệm này cuối cùng đưa đến sự ra đời của Syn 2.0, một loại vi khuẩn chứa gen ít hơn bất kỳ sinh vật độc lập nào. Và giờ đây là Syn 3.0, với lượng gen thậm còn ít hơn.

 

 "Điều này khá khó tin”, Brett Baker - giáo sư tại Đại học Texas, Austin, người không tham gia vào nghiên cứu, bày tỏ. “Họ đang lập danh mục tất cả các gen và tìm ra đâu trong số chúng cần thiết cho sự sống, và đó thật tuyệt vời”. Baker cho rằng những gen thiết yếu với chức năng chưa biết, chính là mục tiêu hàng đầu cho các nghiên cứu trong tương lai. Syn 3.0 rõ ràng là một “bước tiến lớn” kể từ khi nghiên cứu đầu được xuất bản vào 2010, theo Christopher Voigt, một giáo sư về kỹ thuật sinh học tại Viện Công nghệ Massachusetts. Trong khi những người khác đã từng tạo ra bộ gen tối thiểu trong quá khứ, và phương pháp kỹ thuật cũng không phải là mới, nhưng cách mà nhóm của Venter tổng hợp lại các DNA của tế bào được xem là đơn giản nhưng lại hoàn toàn khả thi.


Sau kết quả mới được công bố, hay nói đúng hơn là sau khi thành quả của nghiên cứu năm 2010 được tiết lộ, không ít người trong cộng đồng khoa học đã tỏ ra lo lắng về loại tế bào nhân tạo này. Họ cho rằng khi con người đã có thể tạo ra sự sống trong phòng thí nghiệm, phải chăng chúng ta đã làm thay luôn công việc của các đấng tạo hóa? Và khi đó, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Alistair Elfick - kỹ sư sinh học tại trường Đại học Edinburgh (Anh) cho biết: “Tìm được rất nhiều gen mà không xác định được chứng năng của chúng thật sự là điều đáng lo ngại. Nhưng cũng rất thú vị bởi nó khiến cho chúng ta biết vẫn còn nhiều thứ để tìm hiểu. Nó giống như 'vật chất tối' của sinh học và chúng ta cũng không nên quá lo lắng về chúng”.

Theo Tinhte.vn

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.