Giáo dục lòng yêu nước từ bản đồ

18/01/2013 18:17

Trong phòng thiết bị dạy học của các trường có rất nhiều loại bản đồ để phục vụ công tác dạy học. Đối với học sinh THPT, mỗi em phải trang bị cho mình Atlat Địa lý để phục vụ việc học tập. Nhìn vào bản đồ thế giới, học sinh biết đất nước mình, nhìn vào Bản đồ Việt Nam, Atlat Địa lý học sinh tìm hiểu và biết nhiều thứ về Tổ quốc cùng với việc thi tốt nghiệp và ĐH, CĐ.

(Baonghean) - Trong phòng thiết bị dạy học của các trường có rất nhiều loại bản đồ để phục vụ công tác dạy học. Đối với học sinh THPT, mỗi em phải trang bị cho mình Atlat Địa lý để phục vụ việc học tập. Nhìn vào bản đồ thế giới, học sinh biết đất nước mình, nhìn vào Bản đồ Việt Nam, Atlat Địa lý học sinh tìm hiểu và biết nhiều thứ về Tổ quốc cùng với việc thi tốt nghiệp và ĐH, CĐ.

Hỏi chuyện một đồng nghiệp dạy Địa lý về chuyện trang bị đồ dùng dạy học, chị cho biết ở nhà chị trang bị cả Quả cầu Địa lý, bản đồ thế giới và bản đồ Việt Nam. Chị nhấn mạnh, không chỉ trang bị chúng cho mình mà còn để giáo dục con gái của mình biết đâu là Việt Nam và để lòng tự hào về Tổ quốc, nếu như bản đồ cũ quá thì sẽ được chị thay mới. Con gái của chị cũng rất yêu thích và tìm hiểu về Quả cầu địa lý và bản đồ. Không chỉ giáo viên Địa lý có ý thức trang bị những đồ dùng đó, nhiều giáo viên khác cũng mua bản đồ Việt Nam và thế giới trưng ở góc học tập của con em mình, việc làm này là góp phần giáo dục lòng tự hào và hiểu biết về Tổ quốc Việt Nam. Nhiều người rất vui khi biết nhiều học sinh có thể biết Quốc kì, thủ đô, diện tích, dân số… của nhiều nước và biết rõ về Tổ quốc mình, có được điều đó là thói quen tìm hiểu bản đồ.



Nhiều giáo viên dạy môn Địa lý, giáo dục quốc phòng – an ninh ra bài tập cho học sinh: phác họa lược đồ Việt Nam thì nhiều em không biết vẽ như thế nào, cho dù giáo viên vẽ mẫu trên bảng nhưng vẫn còn một số học sinh lóng ngóng không phác họa được Tổ quốc mình. Tìm hiểu mới biết là các em không có bản đồ, hoặc có Atlat nhưng không tìm hiểu. Góc học tập của các em trưng lên nhiều hình ảnh của các ban nhạc, ca sĩ, diễn viên, thần tượng… nổi tiếng từ thời tiểu học cho đến nay và nó được thay thế theo thời gian, thị hiếu. Cũng chính những học sinh này khi được nghe kể các thông tin về tranh chấp trên biển giữa các nước, trong đó có nước ta thì các em rất chăm chú. Một điều buồn là hiểu biết về đất liền Việt Nam của nhiều học sinh đã yếu, hiểu biết về Biển Đông lại càng yếu hơn.

Tham khảo giá tại công ty sách giáo khoa và thiết bị dạy học trên đường Lê Hồng Phong đối với bản đồ thế giới tỷ lê 1: 33.500.000 là 28.000 đồng, bản đồ Việt Nam tỷ lệ 1: 2.200.000 là 32.000 đồng, quả cầu Địa lý là 240.000 đồng. Thiết nghĩ mỗi gia đình nên trang bị ở góc học tập của học sinh bản đồ Việt Nam và thế giới, tùy theo không gian để lựa chọn loại bản đồ có tỷ lệ thích hợp, cùng với việc giáo dục các em thói quen tìm hiểu, để ý bản đồ. Bản đồ ở nhà trường chỉ sử dụng trong một số giờ học nhất định, bản đồ ở gia đình sẽ gắn bó và tiện lợi cho các em. Việc sắm bản đồ có thể là việc nhỏ nhưng lại ý nghĩa lớn đối với việc giáo dục học sinh lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc.


Nguyễn Lương Ngọc (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - TP Vinh)

Giáo dục lòng yêu nước từ bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO