Giáo dục về lòng biết ơn

(Baonghean) - Tôi vừa có chuyến đi Côn Đảo - một trong những vùng đất thiêng liêng mà mỗi độ tháng 7, người dân cả nước không ai bảo ai lại đổ về tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh trong hai cuộc kháng chiến cứu nước. 

Trong dòng người đông đúc ấy, nhiều gia đình dẫn theo cả những đứa trẻ mà với chúng, chiến tranh chỉ là một từ đọc được trong văn chương, sách vở. Đoàn tham quan đi vào các nhà tù để lại từ thời Pháp thuộc và đế quốc Mỹ. Nhiều năm trôi qua, nơi này dường như vẫn lưu giữ lại bầu không khí ảm đạm, nặng nề vì đã chứng kiến quá nhiều máu và nước mắt.

Những khu xà lim chật chội từng giam giữ hàng chục con người, những dụng cụ tra tấn tàn khốc từng nhuộm đỏ máu bao chiến sỹ, trí thức yêu nước. Những đồ vật vô tri vô giác mà sao như có linh hồn, như đang kể lại cho người đời sau câu chuyện một thời tăm tối. 

Nghĩa trang Hàng Dương là một di tích lịch sử có giá trị tố cáo chế độ thực dân đế quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: Đức Anh.
Nghĩa trang Hàng Dương là một di tích lịch sử có giá trị tố cáo chế độ thực dân đế quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: Đức Anh.

Người thuyết minh là một phụ nữ bản địa có nước da rám nắng và giọng nói chân chất. Câu chuyện cuối cùng của cô dừng lại bên một giếng nước ngoài trời và khi kết thúc chuyện, cô khóc. Tất cả mọi người thấy lòng nghẹn lại khi cô nói “Câu chuyện tôi vừa kể chính là chuyện của ba tôi. Ông ấy cũng là một người tù trong địa ngục trần gian này. Rất nhiều năm trở về sau, ông vẫn thường thức dậy giữa đêm sau cơn ác mộng. Ông nói với tôi rằng, ông mơ thấy đồng đội đã hy sinh trong tù, mơ thấy mình như sống lại quãng đời địa ngục ấy. Từ đó cho đến cuối đời, ba tôi không một lần đặt chân trở lại nơi này dù ông vẫn sinh sống trên đảo”. 

Có lẽ tất cả những ai từng một lần đặt chân đến Côn Đảo đều bị chấn động mạnh khi tham quan những khu nhà tù được mệnh danh là địa ngục trần gian này. Hay câu nói mà người dân đảo truyền nhau “Ở đảo này, ban đêm một người sống ngủ có ba người chết canh giấc”. Hay khi đi trên những con đường trong nghĩa trang Hàng Dương, thấy những hàng ghế xếp dọc hai bên lối đi và được giải thích rằng: Đó là những chiếc ghế được đặt không chỉ cho người sống mà cả người đã khuất nữa.

Dù đã nghe kể hay được đọc nhiều sách báo, tài liệu về sự thảm khốc của chiến tranh và những hy sinh to lớn của thế hệ người đi trước, vẫn không thể nào chân thực và gây xúc động mạnh bằng những hình ảnh, hiện vật được nhìn tận mắt.  Ở giữa cuộc sống yên bình này, nếu không gợi nhớ, nhắc nhở, con người rất dễ quên đi ngày hôm qua và rồi quên luôn mình là ai, từ đâu mà sinh ra.

Trại giam Phú Tường, nơi nổi tiếng với
Trại giam Phú Tường (Côn Đảo), nơi nổi tiếng với "chuồng cọp", được xây dựng năm 1940, với diện tích hơn 5.000 m2 gồm 120 phòng giam có chấn song sắt phía trên, 60 phòng "tắm nắng" không có mái che. 

Thật khó để có thể giáo dục thế hệ trẻ mai sau của chúng ta để chúng thực sự thấm thía bài học máu xương của cha ông. Và cũng thật khó để trách chúng, bởi chúng sinh ra trong thời đại của xe máy, ô tô, máy bay, của máy tính, máy điện thoại thông minh, của internet, mạng xã hội. Cuộc sống hoà bình và đầy đủ quả thực quý giá biết bao, nhưng chưa chắc những người sống trong thời đại này đã thực sự hiểu và quý trọng giá trị của cuộc sống mình đang có. 

Tôi sẽ quay lại Côn Đảo, lần tới mang theo cả những đứa con của mình. Bởi, hơn bất cứ lời kể, lời răn dạy nào, tôi muốn chúng tự mình chứng kiến và trải nghiệm. Để rồi tự chúng hun đúc cho mình sự nhắc nhớ, biết ơn với những người đã ngã xuống cho cuộc sống hoà bình hôm nay. 

Hải Triều 

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.