Giao lưu tìm hiểu kiến thức lịch sử

(Baonghean) - Với mục đích tạo cho học sinh niềm say mê, yêu thích bộ môn lịch sử, cuối tuần qua, tại trường THCS Hà Huy Tập, thành phố Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức giao lưu tìm hiểu kiến thức lịch sử dành cho học sinh THCS lần thứ nhất năm học 2010-2011.

Tham gia giao lưu có 4 đội tuyển đến từ các huyện Diễn Châu, Anh Sơn, Đô Lương, thành phố Vinh. Đây là những đội được tuyển chọn từ các câu lạc bộ lịch sử các trường THCS trên địa bàn.

 Tiểu phẩm nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản của đội Đô Lương.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy (chuyên viên Sở GD-ĐT) cho biết: Lịch sử là bộ môn có thế mạnh rất đặc biệt trong giáo dục truyền thống và được mọi người quan tâm. Chúng tôi nghĩ ngoài dạy học trong nhà trường nên có hình thức tổ chức lôi cuốn học sinh, giúp các em hiểu môn lịch sử một cách nhẹ nhàng hơn. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng chủ trương này được các trường đón nhận hào hứng, trở thành hoạt động chuyên môn sôi nổi trong các nhà trường.
 
Lâu nay, bộ môn lịch sử không được các em chú trọng, bởi các em xem đây là bộ môn khô cứng, không hấp dẫn. Vì vậy, tổ chức cuộc thi thông qua trả lời câu hỏi, giới thiệu bằng thơ, nhạc, có hình ảnh minh họa và bằng hình thức sân khấu hóa sẽ góp phần làm thay đổi quan điểm cũ về việc học lịch sử 1 cách máy móc, học thuộc lòng trong các nhà trường.

 Khán giả cổ vũ nhiệt tình.

Em Đặng Ngọc Đức (đội Anh Sơn) nói: Trước đây em không thích môn học này, nhưng qua cuộc thi này em thấy môn lịch sử thật thú vị. Đây là sân chơi để chúng em được giao lưu, tìm hiểu kiến thức một cách dễ dàng hơn và khơi dậy phong trào học lịch sử.
 
Buổi giao lưu có 5 phần thi: giới thiệu về đội chơi, khởi động, ô chữ lịch sử, mảnh ghép lịch sử và tái hiện lịch sử. Nếu như các phần thi trước thể hiện hiểu biết về kiến thức lịch sử được học trong nhà trường, rèn luyện tư duy sáng tạo, nhanh trí của học sinh, giúp học sinh phát huy năng lực làm việc với tranh ảnh, nghe nhạc đoán nội dung, thì phần thi tái hiện lịch sử thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, các đội đã làm sống lại không khí của những sự kiện lịch sử dân tộc. Tiểu phẩm “Sáng mãi tên anh” của đội thành phố Vinh kể về lần đi liên lạc cuối cùng của anh Kim Đồng. Trong lúc làm nhiệm vụ chuyển thư, dẫn đường cho cán bộ thì gặp địch. Để bảo vệ cán bộ, Kim Đồng đánh lạc hướng, dẫn dụ dịch về phía mình và anh đã anh dũng hy sinh. Hay nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản của đội Đô Lương và “Đặng Thùy Trâm – sáng mãi ngọn lửa tuổi 20” đều được dàn dựng công phu, chân thực nhưng đầy sống động. Các em đã phát huy được khả năng diễn tả, thấm nhuần lịch sử, và rút ra được quy luật học bộ môn lịch sử đó là “phải đặt sự kiện trong bối cảnh của nó”.

 Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao giải

cho các đội thi.

Thành lập và tổ chức CLB là chủ trương của ngành giáo dục Nghệ An trong năm học 2010-2011. Triển khai chủ trương này, các đơn vị đón nhận sớm và trở thành 1 hoạt động chuyên môn sôi nổi được các trường từ thành phố, đồng bằng đến các vùng miền núi xa xôi hưởng ứng nhiệt tình và xem đây là sân chơi trí tuệ, đầy lí thú cho học sinh. Thông qua tổ chức giao lưu CLB môn lịch sử THCS lần thứ nhất này, không dừng lại đơn thuần là thể hiện sự hiểu biết về kiến thức lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương mà qua đây làm phong phú hình thức môi trường học, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tốt, dạy tốt bộ môn lịch sử trong nhà trường.
 
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thành phố Vinh, giải nhì cho đội Đô Lương và đồng giải 3 cho đội Anh Sơn và Diễn Châu.

Thảo Nhi

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.