Giáo sư - bác sỹ Nguyễn Huy Dung: 'Cao niên tự vấn lòng mình bằng thơ'

(Baonghean) - Nghe danh Giáo sư - Bác sỹ Nguyễn Huy Dung từ rất lâu, nhưng gần đây tôi mới có dịp diện kiến ông. Đẹp lão với mái tóc trắng, râu bạc, nụ cười đôn hậu, tươi lành, ở tuổi 86, ông vừa ra tập thơ thứ 14. Bạn bè văn nghệ vẫn hóm hỉnh nói với nhau, mấy tập gần đây, tập nào ông cũng nghĩ là “tập thơ cuối cùng”.

Ngoài 80, vẫn viết thơ tình trên Facebook

“Cốt lõi nỗi niềm” (NXB Văn học) là “tập thơ cuối cùng” - theo cách nói của bác - mà bác Dung vừa in. Ông nghĩ và nhắc tới “tập thơ cuối cùng” bằng thái độ trân trọng, yêu thương, đầy nhẹ nhõm. Điều này dễ hiểu, khi đã thật xa tuổi “tri thiên mệnh” ông vẫn có thể làm thơ, in thơ, thậm chí là thơ tình hẳn hoi thì đừng nói hẳn một tập thơ, chỉ vài bài thơ thôi cũng đã đáng mừng.

“Rượu ngon nhiều ít - chẳng say

Nụ hôn dài ngắn cũng bay mất hồn”.

Thơ của bác sỹ Nguyễn Huy Dung đấy. Giản dị, thân tình như chính cốt cách của ông. Quê ông ở làng Mọc Thượng Đình (nay thuộc Thanh Xuân, TP. Hà Nội), quê mẹ Nghệ Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên ở Vinh, Nghệ An. Ông có nhiều năm đi dạy ở huyện Đô Lương sau khi ra trường. Căn nhà bố mẹ ông nằm ở 132 đường Quang Trung. Tuổi thơ và thời thanh niên sôi nổi gắn bó với thành Vinh nên GS - bác sỹ Huy Dung mang nhiều tính cách của người xứ Nghệ: ham học hỏi, nhiệt tình, cởi mở, nặng nghĩa tình. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình cách mạng nổi tiếng, có các liệt sĩ là chị ruột Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Quang Thái - người vợ đầu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh ruột Nguyễn Huy Tú, em ruột Nguyễn Huy Dương.

Giáo sư - Bác sỹ Nguyễn Huy Dung giới thiệu một số tác phẩm với độc giả. Ảnh: Nguyên Thảo
Giáo sư - Bác sỹ Nguyễn Huy Dung giới thiệu một số tác phẩm với độc giả. Ảnh: Nguyên Thảo

Giáo sư Huy Dung 86 tuổi nhưng hàng ngày vẫn dành thời gian hòa đồng với xã hội qua mạng Internet. Ông cập nhật, đón nhận những kiến thức mới, vẫn tham gia nhiều hoạt động ở Hội Nhà văn TP.HCM, vẫn sáng tác thơ. Những câu thơ, bài thơ ngắn được ông chia sẻ với bạn bè facebook. Ông đón nhận những khen chê bình thản, lịch thiệp và nồng nhiệt với những sẻ chia bè bạn thật, ảo. 

Ở khu vực phía Nam, nhắc đến Giáo sư - bác sỹ Nguyễn Huy Dung, các bác sỹ Nội khoa đều biết. Trong mắt đồng nghiệp, bạn bè, bác sỹ - nhà thơ Huy Dung là một trí thức cách mạng, một Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ nổi tiếng trong ngành Tim mạch nhưng ông cũng là người có trái tim dạt dào tình yêu thương, đầy ắp lòng nhân ái. Những tố chất ấy khiến ông vừa làm khoa học vừa làm thơ về những điều thôi thúc từ đáy tim, những khát khao cháy bỏng của cõi lòng. Từ tập thơ đầu “Thiên nhiên giữa hồn tôi” - 2001, đến nay, tập “Cốt lõi nỗi niềm” - 2017; trong vòng 16 năm, ông đã xuất bản 14 tập thơ. Về mảng sách khoa học, y khoa, ông đã xuất bản hơn 50 đầu sách. Chỉ nhìn vào sức viết của ông cũng khiến nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ.

Là nguyên Ủy viên Hội đồng Sức khỏe Nhà nước, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, với danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhì, nhưng, ấn tượng nhất về bác sỹ Huy Dung trong mắt mọi người là đức tính khiêm nhu. Ông rất hiếm khi tự nói về mình. Tự trào về mình, bác sỹ Huy Dung viết: “Lúc trẻ nom ngô ngố - Về già nom ngồ ngộ”. Có cảm giác như con người ngồ ngộ ấy viết cái gì cũng vi vút điệu thơ. Bác sỹ Dung vẫn đến sinh hoạt thường xuyên ở Hội Nhà văn TP.HCM. Ông tươi cười, dí dỏm trò chuyện với cả những bạn trẻ tuổi con, cháu.

Ngọt ngào thơ viết về mẹ

Tôi ấn tượng hơn cả trong thơ bác sỹ Huy Dung là những vần thơ viết về mẹ. Một bà mẹ xứ Nghệ sinh thành những đứa con biết thủy chung, sẵn sàng hiến thân cho Tổ quốc. Bà mẹ của Huy Dung cũng giống như bao bà mẹ trên đất nước ta. Giấu nước mắt sâu tận ruột gan mình, dành những dịu dàng cho đời. Trong những câu thơ thật mộc mạc về mẹ, ông viết: “Trăng hồn Mẹ/ nay nương gió núi về”, “Gương Mẹ sáng hơn vằng vặc ánh trăng/ Trăng không ngừng thao thức, cả khi lên lúc lặn/ Trăng mãi trăng. Dù tát cạn dòng Lam/ Nhưng tát mấy cho vừa, không thể cạn/ nỗi đau đời Mẹ”.

“Phải sống, phải yêu hết mình với đời, với người. Phải đối diện nỗi đau, buồn vui, cay đắng, thầy thuốc - nhà thơ Huy Dung mới có những câu thơ xé lòng ấy” - nhà văn Triệu Xuân đánh giá.

Tác phẩm “Cốt lõi nỗi niềm”. Ảnh: Khôi Nguyên Thảo
Tác phẩm “Cốt lõi nỗi niềm”. Ảnh: Khôi Nguyên Thảo

Hỏi ông, một đời theo y khoa nhưng nặng tình với thơ, vì sao lại “kết duyên” với hai lĩnh vực có vẻ xa nhau như thế? Ông Dung cười tươi nói, y khoa và thơ gần nhau chứ, một bên cứu người bằng thuốc thang, bằng tay nghề bác sỹ, một bên cứu tâm hồn người bằng những lãng mạn, sẻ chia, hướng tới cái Đẹp. Trong thơ ông Dung, nhiều lần ông cũng chia sẻ về điều này: 

“Thơ thức lương tâm cứu rỗi người/ Xua sầu, sưởi ấm trái tim côi/ Chắt chiu huyền diệu, làm sao thiếu/ Ôm cả lứa đôi, cả cõi đời”.

“Tuổi xanh tìm động thơ tình/ Cao niên tự vấn lòng mình bằng thơ”.

Người giữ nhiều tư liệu quý

Bác sỹ Nguyễn Huy Dung là em ruột của liệt sỹ Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thị Quang Thái - vợ đầu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cũng là người chăm sóc sức khỏe cho Bác Hồ giai đoạn cuối cuộc đời. Bởi thế, trong ông là cả “kho” tư liệu quý đầy tình cảm.

Một trong những kỷ niệm thiêng liêng với ông Dung là những ngày cuối cùng của Bác Hồ tôn kính. Người mà ông được chăm sóc sức khỏe trong thời gian cuối. Lần đầu gặp Bác Hồ là ấn tượng không thể quên của bác sỹ Huy Dung. Khi nhìn mặt người bác sỹ, Bác Hồ cười tươi, nói: “Giống y đúc”. Bác nhận ra ngay những nét giống nhau của cậu em trai và chị Nguyễn Thị Minh Khai. Cũng như có lần Lê Nguyễn Hồng Minh (con gái của chị Minh Khai và anh Lê Hồng Phong) ra Bắc công tác nhưng không đưa đầy đủ giấy tờ, cảnh vệ đưa đến gặp Bác Hồ, Bác cũng nói: “Giống y đúc”. Trí nhớ của Bác Hồ khiến bất kỳ ai biết tới đều ngưỡng mộ.

Giáo sư Huy Dung vẫn thường nhắc con cháu trong nhà: “Các con nhớ nhắc bố ngày giỗ của bác Thái (bà Quang Thái - vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp) nhé. Bác Văn (tên ở nhà của Đại tướng) đã mất, Hồng Anh (con gái bà Quang Thái) cũng đã mất, sợ sẽ chẳng có ai làm giỗ cho bác Thái”. 

Bố của ông Dung đã vào miền Nam tận nơi chứng kiến giặc xử bắn con gái trưởng Minh Khai. Ông đau buồn đến đổ bệnh mất 9 tháng sau đó. Chị Quang Thái chịu tang cha đúng ba ngày thì bị bắt đưa ra Hà Nội tra tấn và giam vào nhà giam Hỏa Lò. Trong Hỏa Lò, chị vẫn coi thường cái chết, ngẩng cao đầu làm thơ. Xà lim giam chị vẫn còn dấu tích với những câu thơ của người phụ nữ gan dạ: “Quyết chí hy sinh thây kệ chết/ Dốc lòng phấn đấu mặc đầu rơi…”. Lúc hấp hối trong xà lim, nỗi đau của chị còn nhân lên gấp bội, khi chị hỏi mẹ: “Huy Dương đâu rồi?”, thì được biết rằng người em trai mà chị đã dẫn dắt hoạt động cũng đã sớm hy sinh.

Giáo sư - Bác sỹ Nguyễn Huy Dung vẫn miệt mài say mê nghiên cứu cho ra đời những tập thơ mới. Ảnh: Khôi Nguyên Thảo
Giáo sư - Bác sỹ Nguyễn Huy Dung vẫn miệt mài say mê nghiên cứu. Ảnh: Khôi Nguyên Thảo

“Khi còn khỏe, năm nào đến ngày giỗ của chị Quang Thái, anh Văn cũng cùng tôi ra viếng mộ chị. Anh Văn đã dành cho tôi một tình cảm anh em rất đặc biệt. Hồi tôi đang làm nghiên cứu sinh ở bên Nga, có lần anh sang công tác. Khi anh về, tôi đưa anh ra sân bay trong trời mưa giá lạnh. Anh bảo tôi: “Cậu Dung về đi. Đừng đưa anh ra sân bay mà lạnh.” Tôi đã thưa với anh một câu mà chính tôi cũng nghẹn ngào: “Em đưa anh ra sân bay vì, như em thường vẫn nghĩ, nếu chị Thái còn sống, chị cũng sẽ đưa anh ra sân bay!” - ông Dung kể lại kỷ niệm ân tình của mình với anh Văn - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tôi vẫn thích nhìn nụ cười hiền thật hiền, tươi thật tươi của ông Dung và tự hỏi lòng mình rằng, làm sao để giữ nét cười tươi tắn ấy sau bao năm phải trải qua quá nhiều nỗi đau như thế. Nỗi đau của một người anh, em trong gia đình có tới 4 liệt sĩ, có bố mất vì quá đau buồn trước cái chết đầy thương tâm của con gái trưởng Minh Khai. Và không chỉ vượt qua, ông lại sống với nghề cứu người và dành những năm tám mươi của cuộc đời mình viết những vần thơ ân tình thật ngọt.

Nhà văn Triệu Xuân: “Trong đời thường, phẩm cách của Huy Dung như thế nào thì trong thơ, y hệt vậy! Ông sống thẳng thắn, hết lòng với đời, với người, tận tụy với lý tưởng và sự nghiệp. Ông là người con hiếu thảo, là người em luôn xứng đáng với các chị, các anh, với truyền thống gia đình. Những tấm gương lớn mà ông noi theo là Cụ Hồ và người anh rể, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Niềm tự hào lớn nhất của ông là Tổ quốc Việt Nam, Dân tộc Việt Nam anh hùng bất khuất, đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh mấy thế hệ để giành bằng được độc lập, tự do, thống nhất… Trong nghề thầy thuốc và Giáo sư ngành Y, ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Thầy thuốc Nhân dân. Huân chương Độc lập hạng Nhì… Cả đời ông, ông đã tận tâm chữa bệnh cứu người, góp phần đào tạo hàng ngàn thầy thuốc kế tục sự nghiệp.

86 tuổi mà giọng ông luôn sang sảng, khi tranh luận vẫn bùng cháy lửa nhiệt tình như thời trai trẻ. Hàng ngày, ông vẫn dành hai, ba tiếng đồng hồ ngồi trước computer sáng tác - gõ trực tiếp trên bàn phím, thành thạo sử dụng Internet, thành thạo tiếng Pháp, đọc báo, đọc các tác phẩm văn chương nghệ thuật trong nước và thế giới. Tôi nghĩ, ngay cả phương diện này, ông cũng thật là người hiếm có!”.

Khôi Nguyên Thảo

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.