Giáo viên bất ngờ vì NXB Giáo dục Việt Nam 'ngấm ngầm sửa sai' sách giáo khoa

Bị học sinh phản bác dạy sai, một giáo viên tiểu học bất ngờ khi sách giáo khoa bị sửa lúc nào không hay.

Mới đây, một giáo viên dạy lớp 4 chia sẻ: "Hôm nay, tôi dạy đến bài Ông trạng thả diều (Tiếng Việt 4, tập một, trang 104), sau khi học sinh đọc bài “Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo…”, tôi đã phê bình học sinh rằng em đọc sai từ vua Trần Nhân Tông thành vua Trần Thái Tông. Sau đó, cả lớp đã phản bác lại cô dạy sai. Giật mình nhìn lại mới thấy sách của mình khác sách của học sinh".

Theo đó, trong bài Ông trạng thả diều (Tiếng Việt 4, tập một, trang 104), ngay trong câu mở đầu, có bản sách in là đời vua Trần Nhân Tông, có bản in là đời vua Trần Thái Tông.

Cùng sách giáo khoa nhưng mỗi cuốn một kiểu. Ảnh: Thanh Hùng/Vietnamnet
Cùng sách giáo khoa nhưng mỗi cuốn một kiểu. Ảnh: Thanh Hùng/Vietnamnet

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho hay: Sách Tiếng Việt 4, tập một bản in lần đầu tiên năm 2005 trong đó có văn bản Ông trạng thả diều được lấy trung thành với bản gốc của nhà văn Trinh Đường, viết rằng: “Vào đời vua Trần Nhân Tông, có một gia đình nghèo…”.

Tuy nhiên, ngay sau khi xuất bản lần đầu, biên tập viên NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hiện Nguyễn Hiền sống ở thời vua Trần Thái Tông chứ không phải Trần Nhân Tông.

“Sau khi kiểm tra lại chúng tôi thấy sự phát hiện này là đúng. Và ngay sau đó, khi tái bản lần thứ nhất, văn bản đã được sửa lại là: “Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo…”. Chúng tôi đã kiểm tra một số bản sách tái bản các lần sau nữa đều thấy đã ghi đúng là Trần Thái Tông”, ông Tùng nói.

Sau khi nhận được lời giải thích của NXB Giáo dục Việt Nam, giáo viên này bức xúc chia sẻ: Sau khi phát hiện sai sót, NXB Giáo dục Việt Nam không hề có văn bản đính chính công khai dẫn đến những người dùng sách cũ sẽ không thể phát hiện sai sót. Điều này gây khó khăn trong công tác học tập và giảng dạy, đặc biệt là giải thích cho học sinh nhỏ tuổi hiểu.

“Đáng lẽ, NXB nên có văn bản thông báo rộng rãi, công khai về toàn bộ các lỗi sai, lỗi đã chỉnh sửa trong sách giáo khoa theo từng năm học chứ không phải kiểu ngấm ngầm sửa như trên. Việc công khai sửa chữa theo từng năm học sẽ giúp giáo viên kịp thời theo dõi để điều chỉnh kiến thức cho đúng, tránh sai sót đáng tiếc”, giáo viên này chia sẻ.

Theo LĐO

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.