Giáo viên chia sẻ 13 điều phụ huynh giúp con học tốt

Rèn luyện thói quen đọc, ăn tối cùng con, quan tâm việc học ở trường, hợp tác tốt với giáo viên... là những cách phụ huynh nên áp dụng.

Nghiên cứu của Đại học North Carolia, Đại học Brigham Young và Đại học California (Mỹ) cho thấy phụ huynh đóng vai trò quan trọng hơn nhà trường trong sự thành công về mặt học vấn của trẻ. Thực tế, trẻ chỉ dành phần nhỏ thời gian mỗi ngày ở trường. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn sự nuôi dưỡng, giáo dục được thực hiện ở nhà.

Để tìm ra những gì phụ huynh có thể làm ở nhà để giúp con vượt trội, Business Insider (Mỹ) tham khảo ý kiến và nhận được gợi ý từ hơn 40 thầy cô. Những điều dưới đây được cho là tốt nhất với việc học của con:

1. Cùng con rèn thói quen đọc

Khuyến khích thói quen đọc sách là câu trả lời phổ biến nhất được giáo viên đưa ra. Họ cho rằng phụ huynh cần đọc cho trẻ, đọc với trẻ và để trẻ đọc lại cho nghe. Làm như vậy mỗi ngày, phụ huynh sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đọc.

2. Ăn tối cùng nhau

Một giáo viên lớp hai ở New York cho rằng bữa ăn gia đình là thời gian để các thành viên bắt kịp cuộc sống của nhau, con và bố mẹ có thể trò chuyện về những gì xảy ra trong ngày, những điều tốt và xấu. Từ đó, bố mẹ có thể hiểu rõ về cuộc sống của con mình.

giao-vien-chia-se-13-dieu-phu-huynh-giup-con-hoc-tot

Ảnh minh họa: Roy Niswanger/Flickr

3. Trở thành tấm gương tốt

Trẻ thường có thói quen học bằng cách bắt chước những hành động, lời nói của người lớn. Vì vậy, nếu bạn muốn con đọc, trước hết bạn phải là một người đọc. nếu muốn con cải thiện kỹ năng viết, hãy bắt đầu viết thư cho con. Và nếu muốn con học tốt môn Toán, đừng nói với chúng rằng bạn ghét Toán.

4. Hãy để trẻ trải nghiệm cuộc sống

Không phải mọi kiến thức đều nằm trong sách vở. Vì vậy, bạn nên khuyến khích con tham gia các hoạt động trải nghiệm.

5. Có kỳ vọng cao về sự thành công của con

"Tôi biết rất nhiều phụ huynh bận rộn với công việc và tôi không thể yêu cầu họ dành nhiều thời gian hơn với con. Tôi biết một số người trong số họ không thể ngồi xuống và giúp con làm bài tập về nhà", Jennifer, một giáo viên lớp 5 ở New Jersey nói.

Theo giáo viên này, điều tốt nhất phụ huynh có thể làm là kỳ vọng sự xuất sắc của con mình. Nếu bạn không kỳ vọng con được A, con sẽ không cố gắng để được điểm đó. Nếu bạn muốn con được D, con sẽ chỉ hoàn thành mức này mà không thấy có lý do gì để làm tốt hơn. Vì vậy, hãy đặt ra những kỳ vọng để tạo cho con động lực thực sự trong học tập. 

Tuy nhiên, kỳ vọng khác với áp đặt. Đôi khi ở một số môn học, D là điểm tốt nhất con có thể đạt được và bạn nên động viên con vì điều đó.

6. Hạn chế cho con sử dụng thiết bị công nghệ

Nhiều giáo viên cho rằng phụ huynh nên cho con đọc sách báo, khuyến khích con đi dạo và tham gia hoạt động ngoài trời thay vì ngồi nhà và nhìn chằm chằm vào màn hình Ipad, điện thoại di động hay máy tính. 

Giáo viên tiếng Anh ở một trường tư thục tại New York hoảng sợ khi một khảo sát chỉ ra có thanh thiếu niên dành 11 tiếng mỗi ngày để ngồi trước màn hình thiết bị công nghệ. "Tôi cảm giác như chúng không biết làm thế nào để được ở một mình và tôi lo lắng về những gì chúng sẽ làm để được độc lập", giáo viên này chia sẻ.

giao-vien-chia-se-13-dieu-phu-huynh-giup-con-hoc-tot-1

Ảnh minh họa: Reuters

7. Hãy quan tâm việc học của con ở trường

Một số phụ huynh thậm chí không nhận ra con mình đang thất bại hay gặp khó khăn trong học tập. Họ không kiểm tra email, trả lời thư thoại từ thầy cô và cũng không tham gia các cuộc họp phụ huynh ở trường. "Đừng hỏi con công việc học tập ở trường thế nào bởi vì chúng sẽ nói rằng vẫn ổn. Hãy hỏi giáo viên", giáo viên tiếng Anh Rebecca Rosen ở New York nói.

Một giáo viên khác cho rằng trong thời đại công nghệ như hiện nay, bố mẹ dễ dàng nắm bắt được công việc con đang làm ở trường. Nếu có câu hỏi về lớp học hay bài tập, bố mẹ nên liên hệ trực tiếp với giáo viên đứng lớp trước khi tỏ ra khó chịu và đi gặp cấp quản lý cao hơn.

8. Hợp tác với giáo viên chứ không chống lại  

Hãy để con hiểu bạn và giáo viên có quan điểm giống nhau về kỷ luật, sự thành công hay trạng thái cảm xúc. Không nên cho con nghĩ rằng bố mẹ sẽ cứu con khỏi giáo viên khi chúng hành động sai.

9. Khuyến khích con tương tác với nhiều người hơn

Cho con tiếp xúc với nhiều đứa trẻ khác để chúng học cách chơi và hợp tác tốt. Hãy luôn ghi nhớ "Ít công nghệ và nhiều tương tác" sẽ giúp con học tốt hơn.

10. Dành thời gian chơi với con

Hãy sắp xếp công việc để có thời gian thư giãn bên con, từ đó bạn sẽ hiểu con hơn.

11. Đưa đón con đi học đúng giờ

Cả học kỳ bạn chỉ đưa con đi học muộn một, hai lần thì đó không phải vấn đề lớn. Nhưng nếu một tuần có năm buổi và con bạn được đưa đi học hay đón về muộn bốn buổi, chúng sẽ cảm thấy bối rối và xấu hổ, đặc biệt khi bạn cùng lớp luôn chú ý đến việc đi muộn đó.

12. Cho phép con thất bại

Con sẽ học được bài học lớn từ những thất bại gặp phải. 

13. Chăm sóc sức khỏe của con

"Ít đường và chất béo. Tập thể dục nhiều hơn" là gợi ý ngắn gọn về cách đảm bảo sức khỏe cho con của giáo viên tiểu học ở London dành cho phụ huynh.

Theo VNE

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.