Giáo viên không dám phản biện, làm sao có thể dạy học trò?

Theo Bình Thanh (Giaoduc.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong thực tế, giáo viên còn không dám phản biện lại những điều mình cho là sai thì làm sao có thể dạy được học trò?

Chuyện học sinh thi hành lệnh cô giáo tát bạn đến nhập viện đang chứng tỏ một điều chúng ta đã và đang thất bại trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

Dù nhiều em ý thức được việc làm ấy là sai, là không đúng nhưng lại chẳng em nào trong lớp dám phản biện với giáo viên.

Tình huống này nếu xảy ra ở nhiều lớp khác thì kết quả cũng y chang như thế. 

Nhiều người đặt câu hỏi “sao không dạy học sinh biết phản biện?”, biết từ chối lời yêu cầu đề nghị của giáo viên khi bản thân mình cho là không đúng?

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Thế nhưng trong thực tế, giáo viên còn không dám phản biện lại những điều mình cho là sai thì làm sao có thể dạy được học trò?

Nhất nhất tuân theo mệnh lệnh cấp trên

Có lẽ chưa có ngành nghề nào cấp dưới phục tùng mệnh lệnh cấp trên gần như tuyệt đối như trong ngành giáo dục. 

Cái tư tưởng cấp trên luôn đúng đã ngấm sâu vào máu, vào nếp nghĩ của nhiều người làm trong ngành giáo dục.

Bằng chứng hùng hồn nhất, một bất cập nào đó trong ngành được phản ánh trên mặt báo hoặc các phương tiện truyền thông thì lập tức các trường học từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái giáo viên, các nhà quản lý đều phải thốt lên rằng “sao giống trường mình đến thế?”. Đây chính là hệ quả của việc rắm rắp tuân theo mệnh lệnh từ bên trên chỉ đạo xuống.

Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới biết sai nhưng hầu như không có phản ứng và nhất nhất làm theo (chỉ số ít thầy cô mới dám nêu chính kiến của mình).

Cụ thể, cấp sở chỉ đạo về, cấp phòng biết sai nhưng vẫn chỉ đạo về các trường học thực hiện. Ban giám hiệu thấy những chỉ đạo ấy chưa đúng hoặc khó thực hiện hiệu quả cũng chẳng ai dám có ý kiến mà buộc giáo viên phải làm theo.

Giáo viên là người nắm thực tế nên biết chắc những chỉ đạo ấy không phù hợp nhưng chẳng ai dám phản ứng mà chỉ râm ran, to nhỏ bên ngoài và tìm cách thực hiện (khi không thể thực hiện mà phải tìm cách thì dối trá cũng sinh ra từ đây). 

Đơn cử là chuyện triển khai mô hình VNEN - Bàn tay nặn bột ở các trường học hiện nay. Nếu giờ làm cuộc điều tra kín về tính hiệu quả của chương trình VNEN, về ý kiến đồng ý hay không đồng ý triển khai? Dám chắc hơn 90% ý kiến phản đối và sẽ có không ít ý kiến “vạch tội” những nhược điểm, những thiếu sót của mô hình này.

Nhưng nếu chúng ta mở các biên bản cuộc họp từ cấp tổ đến cấp trường đều chỉ đọc được những lời nhận xét “kêu như chuông”. 

Nguyên nhân vì giáo viên không dám nói thật, không dám trả lời thật vì có nói thật người ta cũng chỉ cho rằng giáo viên ấy là thành phần cứng đầu, là kẻ chống đối…

Riêng Ban giám hiệu dù biết rõ những hạn chế ấy cũng không dám đánh giá thực chất trong bảng báo cáo. Chính họ cũng sợ bị cấp trên phản ứng.

Hay như việc học sinh yếu kém phải có quyền ở lại lớp, nếu buộc các em lên lớp sẽ làm hại chính các em sau này. Dù biết rõ hậu quả như thế nhưng mấy thầy cô dám cương quyết không chấp hành?

Ban giám hiệu nhà trường không thể ra lệnh chỉ đạo giáo viên cho học sinh yếu lên lớp, cũng không có Thông tư Nghị định hay Công văn nào bắt buộc chuyện này.

Thế mà thầy cô giáo vẫn cứ phải âm thầm lặng lẽ tìm nhiều cách hợp thức hóa việc kiểm tra để đưa các em lên lớp một cách hợp pháp.

Giáo viên không dám phản biện sao có thể dạy trò

Không ít giáo viên hiện nay vẫn cho rằng cấp dưới phải phục tùng cấp trên mới là đạo lý (hoặc biết im lặng phục tùng để mưu cầu lợi ích cho bản thân). 

Với suy nghĩ như thế, sẽ chẳng bao giờ thầy cô lại dạy cho học trò tính phản biện, biết có ý kiến để bảo vệ những điều mình làm đúng. Biết nói lời từ chối khi mình thấy việc đó là sai.

Xưa đến nay, chúng ta luôn dạy học sinh chỉ một chiều, dạy các em biết vâng lời thầy cô, ông bà và cha mẹ. Vì thế nếu cãi lại chứng tỏ đã không vâng lời. 

Và như thế, những gì giáo viên nói đều là đúng hết, học sinh chỉ có quyền thực hiện mà không được phản đối. Nếu em nào có ý kiến trái chiều cũng sẽ bị thầy cô liệt vào dạng hay cãi, hay lý sự. 

Việc dạy các em kiểu vâng lời như thế mặc nhiên xem người lớn làm trung tâm mà bất chấp người lớn chúng ta đúng hay sai, trẻ con cũng phải phục tùng. 

Và câu chuyện cả lớp phải phục tùng lệnh cô đánh bạn chính là hệ quả tất yếu của cách giáo dục phiến diện như trên.

Thay đổi cách dạy cho học trò tính phản biện trừ phi chính các thầy cô giáo phải có sự thay đổi trước./.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.