Giáo viên Nghệ An 'giải mã' đề thi môn tổ hợp

Mỹ Hà - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đề thi môn tổ hợp năm nay nhìn chung phân loại được thí sinh và đảm bảo được việc thực hiện 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thí sinh dễ có điểm cao ở môn thi Địa lý

Nhận xét về môn Địa lý, cô giáo Phạm Thị Lành - giáo viên Trường THPT Thái Lão cho biết: Về mức độ đề phù hợp với đề thi minh họa của Bộ. Kiến thức bao phủ chương trình và có trừ những phần giảm tải. Đề có kiến thức lớp 11 ở 2 câu về phần kỹ năng nhưng không khó, trong đó, có 1 câu thông hiểu phải biết vận dụng, tính toán để xử lý số liệu.

Năm nay, khá nhiều thí sinh Nghệ An chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội với 3 môn: Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân. Ảnh: Đức Anh
Năm nay, khá nhiều thí sinh Nghệ An chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội với 3 môn: Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân. Ảnh: Đức Anh

Đề năm nay, các câu khó tập trung ở các câu cuối, thuộc về phần địa lý tự nhiên, phân vùng. Trong đề Địa lý có những câu mang tính thời sự như vấn đề hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long hay những câu hỏi về biển đảo (2 câu). Với những câu khó ở phần địa lý tự nhiên thì thí sinh phải có kiến thức tổng hợp, kể cả kiến thức Địa lý lớp 10 và kiến thức thực tiễn.

Giờ dạy của cô giáo Phạm Thị Lành. Ảnh - Mỹ Hà
Giờ dạy của cô giáo Phạm Thị Lành. Ảnh: Mỹ Hà

Với đề này, do có tới hơn 10 câu về Atlat, học sinh có tài liệu mang vào và có những câu địa lý ngành, vùng dân cư nên học sinh trung bình dễ có điểm 6, 7. Điểm 8, 9 cũng không khó, nhưng điểm 10 thì phải có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu. Cá nhân tôi thấy hài lòng về đề thi môn Địa lý năm nay.

Thầy Nguyễn Minh Chiến - giáo viên Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn) cũng đánh giá đề thi môn Địa lý năm nay hay, phân hóa đối tượng học sinh. Nội dung bám sát kiến thức trọng tâm và chuẩn kiến thức kỹ năng môn Địa lý lớp 12. Cấu trúc đề tương đối trùng khớp với đề minh họa. Đề có độ phân hóa phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và căn cứ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có sử dụng môn thi này.

Thầy giáo Nguyễn Minh Chiến. Ảnh: PV.
Thầy giáo Nguyễn Minh Chiến. Ảnh: P.V.

Về phạm vi kiến thức:

+ Đề thi có 40 câu trắc nghiệm, hoàn toàn thuộc khối kiến thức Địa lý 12.

+ Kiến thức Địa lý có 21 câu, gồm các chuyên đề: Địa lý tự nhiên (4 câu), Địa lý dân cư (2 câu), Địa lý các ngành kinh tế (7 câu), Địa lý vùng kinh tế (8 câu).

+ Kỹ năng Địa lý có 19 câu, trong đó: 15 câu Atlat, 2 câu bảng số liệu và 2 câu biểu đồ.

Về độ khó và sự phân bổ kiến thức.

+ Câu hỏi được sắp xếp với mức độ khó tăng dần, đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học: 75% cơ bản (nhận biết, thông hiểu) ; 15% nâng cao (vận dụng và vận dụng cao).

+ Phần nâng cao tập trung vào 2 chuyên đề Địa lý các ngành kinh tế và Địa lý các vùng kinh tế, từ câu số 71 trở đi, mức độ khó có tăng lên gắn với các câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân, ý nghĩa, tác động.

Với đề thi này, thầy Nguyễn Minh Chiến nhận định sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm giỏi, kể cả bài thi đạt điểm 10.

Muốn làm tốt môn Sinh học phải bố trí thời gian hợp lý

Về đề thi môn Sinh học, cô giáo Phan Thị Hưởng - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đánh giá đề nhìn chung là khá dễ thở. Đối với những học sinh thi để đạt điểm tốt nghiệp thì chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thì dễ dàng đạt điểm 6, điểm 7.

Với những thí sinh thi đại học, tôi nghĩ mặt bằng chung sẽ khá cao, bởi ở những câu hỏi lý thuyết từ câu 81 - 105 đơn thuần là lý thuyết và khá dễ, những câu hỏi vận dụng thấp cũng đơn giản.

Cô giáo Phan Thị Hưởng và các học trò. Ảnh: PV
Cô giáo Phan Thị Hưởng và các học trò. Ảnh: P.V

Ngoài ra, từ câu 105 - 115 để ở mức vừa sức. Từ câu 115 - 120 có phần tính toán nhiều hơn, nhưng những dạng này khá quen thuộc và thí sinh sẽ được ôn luyện nhiều và việc lấy điểm 9 dễ dàng hơn năm ngoái.

Các thí sinh hào hứng sau khi kết thúc môn thi tổ hợp. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh hào hứng sau khi kết thúc môn thi tổ hợp. Ảnh: Đức Anh

Cô giáo Phan Thị Hưởng cũng cho rằng, dù đề khá dễ nhưng để đạt điểm cao thí sinh phải biết cân đối thời gian, nghĩa là những câu 100 trở xuống học sinh đọc nhanh, giải nhanh để dành thời gian cho những câu bài tập.

Nếu học sinh xử lý nhanh các câu đầu sẽ có thời gian dành cho bài sau, vì những câu này cần khá nhiều thời gian và cần có kỹ năng tính toán. Đề năm nay không đánh đố học sinh và tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều thí sinh có điểm cao, kể cả điểm 10.  

Không dễ có điểm 10 môn Vật lý

Thầy Bùi Hữu Đại - giáo viên Vật lý, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Mai 2 nhận xét, đề môn Vật lý năm nay mặc dù kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng nhiều thí sinh sẽ gặp khó. Lý do bởi đề có sự phân loại học sinh chỉ xét điểm tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học. Tuy nhiên, mức độ phân hóa từ nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao không theo phổ liên tục, dần đều như đề các năm trước. Câu hỏi nhận biết ít và sớm chuyển sang mức độ thông hiểu.
Thầy Đại cũng cho rằng: Trong 30 câu đầu tiên của đề, không phải quá dễ để thí sinh có thể trả lời nhanh chóng, mà cần suy nghĩ, đọc kỹ để xác định đáp án đúng. Tuy không dễ dàng nhưng thí sinh ôn tập kỹ, nắm vững kiến thức cơ bản vẫn giải quyết được những câu hỏi trên. Còn 10 câu sau của đề mức độ khó hơn hẳn so với 30 câu trước.
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đức Anh

Ở đây không so sánh về câu khó nhất giữa đề này với đề kia hoặc so với đề năm trước, vì mức độ tương đương. Nhưng đối chiếu với đề thi tham khảo thì số lượng câu vận dụng cao của đề thi Vật lý chính thức năm nay nhiều hơn. Điều này khiến cho đề thi không phân hóa được học sinh giỏi và học sinh khá. Vì sẽ có nhiều thí sinh không kịp thời gian, cùng “đoán mò” phần câu hỏi vận dụng cao.

Trong đó, có 1 câu về phần Vật lý hạt nhân, là điều khá lạ, vì đề thi các năm trước, phần kiến thức này chỉ có 2 hoặc 3 câu hỏi ở mức độ dễ. Số câu vận dụng còn lại tập trung ở phần dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều - tương tự các đề khác. Câu hỏi kiến thức lớp 11 trong đề năm nay ở mức độ dễ. Song có 1 câu vận dụng cao về dao động điện từ của lớp 12 có liên quan đến kiến thức của phần điện trở lớp 11.
Với đề thi này, theo thầy Đại, kỳ thi năm trước không có nhiều điểm 10 môn Vật lý, nhưng năm nay, dự đoán điểm tuyệt đối môn này còn hiếm hơn.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.