Giáo viên ở Nghệ An bày tỏ 'hài lòng' với đề thi môn Tổ hợp

Đức Anh - Mỹ Hà

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mặc dù nhiều thí sinh cho rằng đề thi Tổ hợp khó, nhưng theo các thầy cô giáo thì điều này là phù hợp khi đề thi năm nay còn được sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học.

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, thầy giáo Nguyễn Văn Thọ - Giáo viên Vật lý Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết:

Đề thi Vật lý năm nay cấu trúc đề thi theo Bộ đưa ra, giảm tải theo đúng hướng dẫn. Với đề này, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5 và điểm 6 với các câu từ 1 đến  25. Với học sinh khá, các em có thể làm tốt từ câu 28 đến câu 30.

Các thí sinh hoàn thành môn thi thứ 3 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh hoàn thành môn thi thứ 3 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.  Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, từ điểm 8 trở lên đề phân hóa rất mạnh với những câu hỏi khó, vừa có tính thực tế. Có những câu vận dụng toán học như câu hỏi về truyền tải điện năng, câu về hệ cơ học.

Với đề này, để lấy điểm 10 rất khó và không có hiện tượng mưa điểm 10. Cá nhân tôi thấy đề này có tính phân loại tốt, tôi thấy yên tâm vì đề đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp và phân loại thí sinh để tuyển sinh vào các trường đại học, nhất là các trường đại học tốp trên.

Về đề thi môn Sinh học, thầy giáo Trần Mộng Lai – Giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết:

Đề thi năm nay tương đương với đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và không có tính bất ngờ. Với đề này, thí sinh được điểm 6 khá dễ. Nhưng bắt đầu từ câu 111 trở đi là đề có sự phân loại cao. Trong đó, câu hỏi khó chủ yếu là câu hỏi về phần di truyền đòi hỏi khả năng tư duy của học sinh chứ không nặng về tính toán.

Thầy giáo Trần Mộng Lai. Ảnh: Đức Anh
Thầy giáo Trần Mộng Lai. Ảnh: Đức Anh

Đề cập nhật tính thời sự về các biện pháp phòng tránh Covid – 19, với đề này có điểm 10 nhưng không nhiều và khó có xảy ra mưa điểm 10.

Với đề thi môn Hóa học, cô giáo Nguyễn Thị Yến - giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THPT Thanh Chương 1 nói rằng đề có tính phân hóa rõ ràng, thay vì "dễ" như đề thi tham khảo.

Với đề này, học sinh có kiến thức cơ bản dễ dàng đậu tốt nghiệp. Những học sinh có xu hướng khối A, B thì môn Hóa rất dễ dàng đạt từ 7 – 8 điểm. Học sinh học khá dễ đạt từ 8 – 9. Tuy nhiên, từ 9 điểm trở lên thì phải học chắc. Riêng học sinh muốn đạt điểm 10 phải có nhiều tố chất như kiến thức phải rộng, phải hiểu bản chất và thí sinh đi thi tâm lý phải vững vàng. 

Cô giáo Nguyễn Thị Yến. Ảnh: Mỹ Hà
Cô giáo Nguyễn Thị Yến. Ảnh: Mỹ Hà
Trong những câu hỏi khó, cô giáo Nguyễn Thị Yến cũng cho rằng, câu este đòi hỏi học sinh làm phải mất thời gian và câu vô cơ của lớp 11 (câu về tinh thể muối ngậm nước) học sinh cũng sẽ bỡ ngỡ vì ở nhà học sinh ít học và thầy cô cũng ít ôn tập.
Hiện với đề này, nhiều học sinh ở huyện Thanh Chương làm khá tốt và cô Yến hy vọng sẽ có học sinh có điểm 10. Nhưng, điểm cao sẽ tập trung ở mức điểm  từ 8, 5 đến 9,25.

Đề thi môn Hóa học mức độ đề tương đương với đề minh họa lần 2 của Bộ GD&ĐT. Phần giảm tải không ra trong đề, kể cả lý thuyết lẫn bài tập, ví dụ như phần kiến thức về Crom và hợp chất, tính lưỡng tính của nhôm hidroxit.

Từ câu 41 đến câu 73 của đề Hóa học, kiến thức ở mức cơ bản, nhận biết thông hiểu, vận dụng vừa phải. Nếu học sinh nắm chắc kiến thức thì khả năng đạt được 7 – 8 điểm. Tuy nhiên, từ 9 điểm trở lên rất ít thí sinh có thể đạt được. Trong đó, các câu hỏi từ 73 đến 80 là những câu phân loại học sinh, có tính vận dụng cao.

Theo tinh thần giảm tải của Bộ GD&ĐT, một số chuyên đề khó cũng không ra trong đề như phần đồ thị, điện phân, peptit. Tuy nhiên, đề thi lại khai thác xoáy sâu vào phần không giảm tải, và cách hỏi khá lạ so với học sinh. Trong 8 câu hỏi vận dụng cao này, có 4 câu tính toán và 4 câu lý thuyết tổng hợp, có liên quan đến cả kiến thức của lớp 11. Vì vậy, yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức tổng hợp, am hiểu sâu rộng chứ học theo từng phần sẽ không làm được bài.

Với thời gian 50 phút cho 40 câu hỏi, nhiều thí sinh khó làm được trọn vẹn, chỉ trừ những em thực sự xuất sắc.  Thầy Hưng cũng cho rằng: “Theo ý kiến cá nhân tôi, đề thi Hóa học năm nay hay, đảm bảo tính phân loại, vừa để xét tốt nghiệp vừa xét đại học. Với đề thi này, không có câu hỏi đánh đố với kiến thức quá khó, nhưng vẫn kiểm tra được tổng hợp kiến thức học sinh. Sẽ có ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối với đề thi Hóa học năm nay”,

Thầy giáo Nguyễn Việt Hưng - giáo viên môn Hóa học – Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu)

Về đề thi môn Lịch sử, cô giáo Bùi Bích Hậu – giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có cho biết: Đề thi bám sát với đề thi minh họa của Bộ và ở một mức độ nào đó dễ hơn đề ra minh họa.

Ngoài ra, so với đề năm ngoái và năm trước giảm độ khó rất nhiều. Từ câu 1 đến câu 32 thuộc dạng nhận biết và thông hiểu, học sinh chăm chỉ sẽ có thể được 8 điểm. 2 điểm còn lại thuộc đề vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi có tính phân hóa cao gây khó cho nhiều thí sinh. Ảnh: Đức Anh
Đề thi có tính phân hóa cao gây khó cho nhiều thí sinh. Ảnh: Đức Anh

Với đề này để lấy được 10 điểm tròn, một số học sinh trường chuyên và một số học sinh tốp trên có thể  sẽ làm được. Nhưng với học sinh đại trà, các em chỉ đạt từ 5 – 6 điểm.

Một số câu diễn đạt theo kiến thức mới đòi hỏi học sinh phải chắc nội dung. Ngoài ra, một số câu yêu cầu thí sinh phải liên hệ lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới mới có thể lựa chọn được đáp án chính xác.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.