Giáo viên vùng cao Nghệ An thay phụ huynh đưa học sinh đi thi

(Baonghean.vn) - Nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, không có phương tiện, không quen địa bàn…nên giáo viên Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh, huyện rẻo cao Tương Dương đã thay phụ huynh đưa các em đi dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh (Tương Dương) có 40 thi sinh tham gia dự thi, đa phần các em đều là con em các đồng bào dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong số 40 thí sinh, có nhiều em phụ huynh đi làm ăn xa, phụ huynh không có phương tiện, không quen địa bàn thị trấn…

Nhận thấy,  nếu nhà trường phó mặc các em cho phụ huynh thì rất nhiều em không thể tham gia dự thi vì nhiều lý do khác nhau. Trước thực tế đó, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để tìm ra giải pháp tối ưu nhất để các em đều được tham gia dự thi.

1.	Các giáo viên Trường PTDTNT THCS Yên Tĩnh lấy xe cá nhân đưa đón học sinh đến điểm thi. Ảnh: Đình Tuân
Các giáo viên Trường PTDTNT THCS Yên Tĩnh lấy xe cá nhân đưa đón học sinh đến điểm thi. Ảnh: Đình Tuân

Sau khi bàn bạc giữa nhà trường và phụ huynh, gần như đa số phụ huynh đều mong muốn nhà trường đưa con em mình đi thi. Theo đó, nhà trường đã huy động giáo viên nhà trường đưa các em đi thi. Từ trường đến khu vực dự thi phải đi quãng đường khoảng hơn 50km. Do vậy, nhà trường đã huy động xe ô tô của giáo viên chở các em từ trường ra phòng nghỉ và từ chỗ nghỉ đến điểm dự thi, điểm về phòng nghỉ để đảm bảo an toàn cho các em trong lúc di chuyển. Các em được bố trí ăn nghỉ tại khách sạn. Kinh phí chi trả ăn nghỉ của học sinh phụ huynh hỗ trợ 1 phần, số còn lại là nguồn kinh phí của nhà trường. Kinh phí xăng dầu đi lại, ăn, nghỉ đều do giáo viên tự nguyện đóng góp.

4.	Kết thúc buổi thi ngữ văn, sau khi đưa đón các em về phòng giáo viên và học sinh cùng bàn luận đề thi sáng nay. Ảnh: Đình Tuân
Kết thúc buổi thi Ngữ văn, sau khi đưa đón các em về phòng giáo viên và học sinh cùng bàn luận đề thi sáng nay. Ảnh: Đình Tuân

Thầy Nguyễn Văn Thọ - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh cho biết: “Nếu phó mặc  học sinh cho phụ huynh thì nhà trường không đành. Một số em thì bố mẹ đi làm ăn xa, các em ở với ông bà đã lớn tuổi, nếu như không có sự hỗ trợ của nhà trường thì e rằng các em khó mà tham gia dự thi. Vì vậy, nhà trường đã huy động toàn thể giáo viên nhà trường mỗi người mỗi việc: đón các em từ nhà đến trường, đưa các em đi thi, rồi thì lo chỗ ăn, chỗ ngủ, mỗi người một việc để làm sao tất cả các học sinh đều tham gia dự thi và làm bài tốt. Nhà trường còn bố trí giáo viên ngủ cùng các em để giám sát cũng như giúp các em ôn bài”. 

2.	Trước khi vào phòng thi các thầy cô đã tập trung học sinh lại điểm danh, kiểm tra thẻ…đầy đủ rồi mới cho các em vào phòng thi. Ảnh: Đình Tuân
Trước khi vào phòng thi các thầy cô đã tập trung học sinh lại điểm danh, kiểm tra thẻ…đầy đủ rồi mới cho các em vào phòng thi. Ảnh: Đình Tuân

Qua lời kể của em Kha Thị Nhi, học sinh lớp 9B, Trường PTDTNT THCS Yên Tĩnh được biết, bố Nhi mất khi em đang còn chưa học lớp 1, cùng thời điểm đó mẹ em cũng bỏ đi lao động ở Trung Quốc, từ đó đến giờ. Ông bà nội, ngoại cũng đều cũng đã mất, nên Nhi phải nương tựa vào ông bác năm nay cũng đã lớn tuổi.

Nhi chia sẻ: “Ông bác em đã lớn tuổi không thể đưa em đi thi, nếu không có thầy cô thì chắc em không thể đi thi lần này. Ra đây em và các bạn được các thầy cô cho ở khách sạn, ăn ở nhà hàng. Ngoài ra còn được thầy đưa đón lúc đi thi và lúc về bằng ô tô. Em cảm ơn thầy cô rất nhiều và hứa sẽ cố gắng thi thật tốt để đền đáp công lao của thầy cô giáo”.  

Dù không phải là máu mủ nhưng, qua chứng kiến thực tế mới thấy được tình yêu dành cho trò của các thầy cô không khác là mấy so với bố mẹ của các em. Không chỉ chăm lo cho các em từng bữa ăn giấc ngủ, mà khi chuẩn bị đi thi thầy cô còn động viên nhắc nhở ân cần. Khi các em vào phòng thi các thầy cô vẫn ở ngoài cổng để chờ và trông ngóng với tâm trạng lo lắng, hồi hộp như những người bố, người mẹ khác đưa con đi thi, khi các em thi xong tất cả đều vào tận sân trường để đón và hỏi thăm về bài thi.

3.	Ngay thầy hiệu trưởng cũng theo sát học sinh trong suốt quá trình thi. Trong ảnh thầy Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng nhà trường đang điểm danh lại học sinh một lần nữa. Ảnh: Đình Tuâm
Thầy hiệu trưởng cũng theo sát học sinh trong suốt quá trình thi. Trong ảnh: Thầy Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng nhà trường đang điểm danh lại học sinh một lần nữa. Ảnh: Đình Tuân

Qua tìm hiểu được biết không chỉ riêng Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh mà nhiều trường trên địa bàn huyện Tương Dương cũng cắt cử giáo viên đi cùng với các em để kịp thời động viên với mong muốn có mặt của thầy cô học sinh sẽ tự tin hơn./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.