Giật mí mắt: Điềm báo hay bệnh?

Theo Tấn Vĩ (Phunuonline.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Co giật mí mắt xảy ra không thể đoán trước, thường xảy ra ở mí trên. Vậy mí mắt giật liên tục là bệnh gì hay điềm gở?

Biểu hiện này lặp lại trong vài ngày; sau đó, bạn có thể không gặp bất kỳ sự co giật nào khác trong nhiều tuần, thậm chí hàng tháng. Nếu triệu chứng không biến mất sau vài ngày, bạn nên cố gắng loại bỏ hoặc giảm các nguyên nhân tiềm ẩn, phổ biến nhất là căng thẳng, mệt mỏi và caffeine...

Giat mi mat: diem lanh hay benh?

Co giật mí mắt (hoặc myokymia) là sự co thắt không tự nguyện của cơ mí mắt. Những cơn co thắt này thường rất nhẹ nhưng cũng có trường hợp mí mắt đóng hoàn toàn. Các co giật không đau và vô hại, nhưng lại gây lo lắng và phiền hà, vì quan niệm giật mí mắt là xui xẻo. Hầu hết các cơn co thắt sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

Trong trường hợp hiếm, co thắt mí mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của rối loạn vận động kinh niên, đặc biệt nếu kèm theo co giật ở mặt hoặc các cử động không kiểm soát được.

Nguyên nhân gây co giật mí mắt

Co giật mí mắt thường xảy ra không vì bất kỳ nguyên nhân nào cụ thể; tuy nhiên, tình trạng co giật có thể trở nên tồi tệ hơn do: kích ứng mắt, mệt mỏi, thiếu ngủ, tác dụng phụ của thuốc, stress, sử dụng rượu, thuốc lá, hoặc caffeine.

Giat mi mat: diem lanh hay benh?
Thiếu ngủ, stress làm tăng nguy cơ co giật mí mắt.

Nếu việc nháy mắt không kiểm soát trở nên mãn tính, đó gọi là bệnh co thắt cơ mí mắt. Bệnh thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và có thể diễn biến xấu hơn do viêm bờ mi, mí mắt, viêm kết mạc, khô mắt, cũng như các kích thích từ môi trường (gió, ánh nắng, ô nhiễm).

Bệnh co thắt cơ mí mắt phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới và tập trung vào nhóm đối tượng ngoài trung niên. Tình trạng này dễ chuyển biến xấu đi theo thời gian, gây giảm thị lực mờ, tăng độ nhạy cảm ánh sáng và co thắt cơ mặt.

Biến chứng co giật mí mắt

Co giật mí mắt hầu như luôn đi kèm với các triệu chứng khác trong một số rối loạn thần kinh hiếm gặp, ví dụ như liệt cơ mặt, bệnh loạn trương lực dystonia khiến cơ co bất ngờ, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson, hội chứng Tourette… Các vết trầy xước giác mạc khó nhận biết cũng có thể gây co giật mí mắt. 

Khi nào gặp bác sĩ?

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu bị co giật mí mắt kéo dài cùng với bất kỳ triệu chứng nào sau đây: mắt đỏ, sưng, hoặc có sự xuất hiện bất thường; mí mắt trên sụp xuống hay đóng hoàn toàn mỗi khi co giật; sự co giật bắt đầu ảnh hưởng đến các phần khác trên khuôn mặt bạn.

Giat mi mat: diem lanh hay benh?
Chườm ấm có thể giúp giảm triệu chứng co giật mí mắt.

Để giảm co giật mắt, bạn có thể thử các cách sau: Uống ít caffein, ngủ đủ giấc, giữ ẩm bằng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt, đắp khăn ấm. 

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.