Giật mình khi dừng đèn đỏ

(Baonghean) - Bấm còi inh ỏi khi đèn đỏ còn 3 - 5 giây hay dừng cả vào phần đường ưu tiên cho các phương tiện được rẽ phải… là những hành vi không đẹp khi tham gia giao thông của nhiều người dân trên địa bàn thành phố Vinh.

Đi chậm, dừng là... bấm còi

TP. Vinh đang phát triển nhanh với hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng bài bản, hiện đại đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Vinh là một trong những địa phương có mức tăng trưởng “nóng” về phương tiện giao thông cá nhân như các loại xe ô tô, mô tô, xe máy thì những sự đầu tư đó càng cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh hạ tầng giao thông được đầu tư thì một vấn đề hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn, hệ thống giao thông di chuyển một cách thuận lợi còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức của mỗi người dân.

Xe dừng đèn đỏ.
Tại nhiều điểm dừng đèn đỏ, nhiều người bóp còi inh ỏi khi đèn đỏ chỉ còn 4-5 giây. Trong ảnh tại ngã ba giao nhau đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh, một người tham gia giao thông vượt đèn đỏ. (Chụp lúc 14h ngày 29/6/2016)

Hàng ngày, trong chúng ta khi tham gia giao thông chắc không hiếm gặp những hành vi xấu khiến nhiều người đi đường cảm thấy “chướng tai, gai mắt”.

Nhiều lần di chuyển trên đường Hồ Tùng Mậu, Quang Trung, Trường Thi… ngay tại các điểm, nút giao thông được điều khiển bởi đèn tín hiệu giao thông, khi gặp đèn đỏ, tôi và nhiều người khác chấp hành theo tín hiệu đèn.

Đây đều là những trục giao thông ở cửa thành phố Vinh có lưu lượng phương tiện di chuyển lớn, nhất là vào các giờ cao điểm. Do đó, chỉ trong tích tắc, lượng ô tô, xe máy dừng lại nhiều. Khi tín hiệu đèn đỏ chỉ còn 3 - 5 giây thì lập tức ở phía sau rất nhiều chủ phương tiện cả ô tô lẫn xe máy bấm còi inh ỏi với ý giục những chủ phương tiện đứng phía trước di chuyển.

Trong khi đó, đèn đỏ vẫn chưa chuyển sang đèn xanh nên phương tiện phía trước vẫn chưa thể di chuyển được. Hành vi này gây khó chịu cho rất nhiều người khi tham gia giao thông. Nghiêm trọng hơn khi nghe tiếng còi, nhiều chủ phương tiện dừng phía trước giật mình lập tức rồ ga phóng lên giữa ngã ba, ngã tư đang ưu tiên cho hướng di chuyển khác gây mất an toàn giao thông và thực tế việc này không hiếm gặp.

Đèn đỏ, đậu xe chắn lối cho phép rẽ phải

Mặt khác, tại nhiều điểm giao nhau của các tuyến đường trên địa bàn TP. Vinh, người điều khiển phương tiện được ưu tiên rẽ phải mỗi khi dừng đèn đỏ. Nhưng nếu quan sát sẽ thấy, mỗi khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, nhất là vào giờ cao điểm, không có nhiều phương tiện muốn rẽ phải có thể sử dụng quyền ưu tiên của mình.

Xe ô tô không rẽ phải.
Xe ô tô 37D-0413 không thể rẽ phải vì xe máy chắn lối rẽ ( Ảnh chụp đoạn giao giữa đường Đinh Công Tráng và đường Quang Trung hồi 18h ngày 29/6/2016.

Đơn giản bởi nhưng người tham gia giao thông cùng dừng theo tín hiệu đèn đã vô tư chặn hết phần đường dành cho lối rẽ phải. Do đó, nhiều người chỉ biết ngậm ngùi chờ cho đèn đỏ chuyển đèn xanh để di chuyển; có người không chịu được cảnh “bất công” liền thể hiện tài năng len lỏi giữa đám đông của mình với những lần nhấn còi dài dằng dặc khiến cả tuyến đường trở nên lộn xộn, huyên náo với nhiều thứ âm thanh hỗn tạp, đủ cường độ…

Đây không chỉ là quan sát hay ý kiến của một cá nhân mà vấn đề này được nhiều người dân phản ánh và cảm thấy rất bực bội với những hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông của không ít người này.

Thành phố Vinh đang được đầu tư xây dựng, phấn đấu trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ trên 10 lĩnh vực. Nhưng trước khi những mục tiêu đó trở thành hiện thực thì mỗi người công dân của thành phố hãy tự ý thức và xây dựng thành phố mình văn minh bằng những hành động văn hóa, không chỉ trong tham gia giao thông mà còn trên nhiều lĩnh vực khác.

Bạn đã dừng chờ hàng chục giây đồng hồ đèn đỏ, vậy vội vàng gì khi còn 4 - 5 giây còn lại… Do đó, hãy cân nhắc khi bóp còi, hãy quan sát dừng đúng phần đường khi đèn đỏ…

Thành Duy

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.