Giết người cướp của, một học sinh lớp 9 lĩnh án 10 năm tù

(Baonghean) - Chiều ngày 25/10, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người cướp tài sản đối với bị cáo Mộng Thế Xương (SN 1996, trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An). Tại thời điểm phạm tội, Mộng Thế Xương đang là học sinh lớp 9.
 
Kết quả điều tra của cơ quan công an tỉnh Nghệ An xác định như sau: Chiều ngày 23-5-2011, Xương rủ cháu Lô Ánh Như (SN 2004, trú cùng bản) vào rừng hái quả du da để ăn. Xương hái xong, cháu Như xin nhưng không cho. 

                             Bị cáo Mộng Thế Xương tại phiên tòa

Xương cầm chùm quả du da ra suối uống nước, cháu Như đi theo xin. Không những không cho mà Mộng Thế Xương còn đẩy Như rơi xuống suối ngất xỉu rồi tháo đôi bông tai của Như cho vào túi quần. Thấy Như đang cử động, sợ sẽ về mách người lớn, Xương cúi xuống suối nhặt một hòn đá đập vào gáy cháu Như.
 
Vẫn nghe tiếng Như kêu khe khẽ, Xương nâng đầu Như lên đập 2 lần xuống tảng đá. Xương về nhà, lấy kéo cắt 2 chiếc bông tai thành những mảnh nhỏ rồi gói vào tờ giấy giấu kín trong kẽ tủ.
 
Không thấy cháu Như về nhà, gia đình đổ xô đi tìm và phát hiện cháu bất tỉnh dưới suối. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng cháu Như đã chết vì do chấn thương sọ não, nứt vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ. Mộng Thế Xương bị cơ quan điều tra bắt ngay sau đó.
 
Tại phiên tòa, Mộng Thế Xương kể lại rành rọt quá trình phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối lỗi về hành động của mình. Xương cho biết bản thân bị cáo rất mê chơi điện tử, nên khi thấy cháu Như ngã đã nảy sinh ý định cướp đôi bông tai bằng vàng để bán lấy tiền chơi game.
 
Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, tại thời điểm phạm tội, Mộng Thế Xương mới được 14 tuổi 7 tháng 19 ngày, HĐXX đã tuyên phạt Xương 8 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo phải chấp hành hình phạt 10 năm tù giam. Ngoài ra gia đình bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 60 triệu đồng.

Lam Anh

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.