Gifu sẽ chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến nhất cho Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 24/5, Sở Ngoại vụ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Gifu để bàn chi tiết nội dung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Sở: Ngoại vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đoàn chuyên viên phụ trách vấn đề quốc tế và nông nghiệp của Gifu cùng đại diện một số doanh nghiệp hoạt động tại 2 địa phương.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, điều kiện tự nhiên thuận lợi, có tiềm năng phát triển nông nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng nông nghiệp chuyên canh, thời gian qua Nghệ An cũng nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ phía tổ chức JICA của Nhật Bản trong phát triển nông nghiệp.

Gifu đang quan tâm tìm hiểu đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Nghệ An, trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp, nhất là ngành trồng trọt. Để đưa quan hệ hợp tác đi vào cụ thể, thực chất hơn nữa, tháng 6-7 tới Gifu sẽ cử 1-2 chuyên gia kỹ thuật sang Nghệ An để tìm hiểu tình hình phát triển nông nghiệp, nắm bắt thế mạnh của tỉnh, trước khi phía Nghệ An cũng cử 2 cán bộ nông nghiệp sang khảo sát, học tập kinh nghiệm canh tác tại Gifu.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, các ý kiến chuyên gia Nhật Bản khẳng định những yếu tố quan trọng đối với chất lượng phát triển và sản lượng của cây trồng là nguồn nước sạch, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, đất đai tươi xốp. Bên cạnh đó, cần chú trọng hạn chế sử dụng phân vô cơ và thuốc trừ sâu, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, đem lại sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Các chuyên gia nhấn mạnh, Nhật Bản nói chung và Gifu nói riêng dành nhiều sự quan tâm đến tiềm năng nông nghiệp của Nghệ An, và cam kết chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến cho Nghệ An.

Ông Trần Anh Sơn - đại diện Hội doanh nghiệp tiêu biểu cho biết doanh nghiệp Nghệ An thiếu công nghệ, thiếu thương hiệu, cần hợp tác, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước trước ngưỡng hội nhập TPP.
Ông Trần Anh Sơn - Chủ tịch Hội doanh nghiệp tiêu biểu cho biết, doanh nghiệp Nghệ An thiếu công nghệ, thiếu thương hiệu, cần hợp tác, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước trước ngưỡng hội nhập TPP.

Các thành viên dự buổi làm việc đã tích cực trao đổi các nội dung nhằm đưa nền nông nghiệp Nghệ An phát triển theo hướng hiện đại hơn, tập trung kiến nghị cách thức chuyển giao công nghệ kỹ thuật hiện đại hiệu quả, đẩy mạnh hợp tác liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Nghệ An với doanh nghiệp Gifu trong lĩnh vực nông nghiệp, đưa nông sản Nghệ An vươn lên, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập TPP.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Dương - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết sẽ nhanh chóng phối hợp với Sở NN&PTNT cùng các bên liên quan để lên chương trình khảo sát các vùng chuyên canh, nguồn nước, điều kiện thổ nhưỡng phục vụ chuyến khảo sát sắp tới của chuyên gia Nhật Bản. Những kiến thức thu thập được sau chuyến học tập, tìm hiểu kỹ thuật canh tác tiên tiến tại Gifu sẽ được các cán bộ nông nghiệp Nghệ An phổ biến rộng rãi, chi tiết cho doanh nghiệp và nông dân địa phương biết và áp dụng./.

Cảnh Nam - Thu Giang

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.