Giới chức Mỹ - Nga bàn về Hiệp ước hạt nhân tầm trung

Ngân Hạnh (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 31/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, chưa có tiến trình nào về Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được đặt ra trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS
"Thật đáng tiếc rằng sẽ không có một tiến trình nào diễn ra. Lập trường của Mỹ vẫn còn cố chấp và khẳng định như thể đó là kết luận cuối cùng" - Thứ trưởng Ryabkov cho biết.
Ông Ryabkov cho biết thêm, Nga sẽ không thể đối thoại trong những nỗ lực đe dọa từ Mỹ. "Washington vẫn chưa sẵn sàng để đối thoại với Moskva một cách sâu sắc hơn về vấn đề này" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định. Cuộc gặp giữa giữa hai Thứ trưởng ngoại giao Ryabkov và Thompson diễn ra tại Bắc Kinh kéo dài chưa đến 1 giờ đồng hồ.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, rằng 60 ngày tối hậu thư mà Mỹ đưa ra chỉ nhằm mục đích che đậy quyết định rời khỏi Hiệp ước INF, và Washington phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tình huống này.

Theo Thứ trưởng Ryakov, việc không có tiến triển trong đối thoại với Mỹ đã gợi dậy những mối quan tâm sâu sắc của Nga, đặc biệt về an ninh châu Âu. Tuy nhiên, phía Nga vẫn tiếp tục những nỗ lực của mình. Ông Ryabkov khẳng định: "Nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ. Chúng tôi đã sẵn sàng để tìm ra cách giải quyết, nhưng từ bây giờ mọi việc sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Về phía Mỹ, giới chức nước này khẳng định rằng tên lửa hành trình 9M729 của Nga với tầm bắn gần 5.500 km đã vượt quá quy định của Hiệp ước INF, và yêu cầu Nga phải loại bỏ hết những tên lửa này, đồng thời đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước INF. Nga đã nhiều lần chối bỏ yêu cầu này từ Mỹ, cho rằng loại tên lửa mới này của Nga hoàn toàn không vi phạm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/10 đã tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF. Ngày 15/1, Nga và Mỹ hội bàn về Hiệp ước INF tại Geneva. Washington một lần nữa cáo buộc Moskva vi phạm thỏa thuận này. Phía Mỹ đe dọa sẽ rời khỏi hiệp ước vào ngày 2/2 trừ khi Nga phá hủy toàn bộ tên lửa 9M729.

Mỹ buộc tội Nga về việc vi phạm hiệp ước lần đầu tiên vào tháng 7/2014. Sau đó, Mỹ tiếp tục đưa ra khẳng định này nhiều lần, nhưng Nga vẫn phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời buộc tội trở lại Mỹ.

Hiệp ước về các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký kết giữa Mỹ và Liên Xô (trước đây) vào ngày 8/12/1987 tại Washington DC.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.