Giới hạn nào trong việc thầy cô phạt học trò?

Giáo viên được khuyên khi phạt trẻ phải theo tinh thần kỷ luật tích cực, tránh việc phạt để hả cơn giận cá nhân và thiếu cái nhìn thấu đáo.

Cô giáo trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP HCM) vừa nhận kỷ luật khiển trách bởi phạt học sinh tự tát vì gây ồn. Trước đó không lâu, cô giáo trường Tiểu học Lê Lợi (TP Huế, Thừa Thiên Huế) cũng bị kiểm điểm khi bắt học sinh lớp 1 ngậm bút chì do nói chuyện riêng.

Hai trường hợp này gây tranh luận trái chiều, trong đó nhiều nhà giáo đặt vấn đề: giới hạn nào cho việc phạt học trò?

Không phạt trẻ sẽ hư

"Chưa bao giờ nghề giáo, nhất là giáo viên tiểu học, có vẻ nguy hiểm như hiện nay. Chỉ cần động nhẹ vào học trò là dính tiếng bạo hành, phản sư phạm, bị chỉ trích không tiếc lời", cô Tâm - trường tiểu học ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) bày tỏ bức xúc trước câu chuyện của hai đồng nghiệp trên.

Theo cô Tâm, trẻ ở bậc tiểu học rất non nớt, thiếu tập trung nên hay nói chuyện, nghịch phá. Nhiều cháu được cha mẹ nuông chiều quá mức thường rất khó bảo, nói quá là "cứng đầu". "Phạt trẻ nghịch ngợm, không ngoan ở lứa tuổi này là cần thiết, không phạt trẻ sẽ hư mãi, không bao giờ ngoan được", cô bày tỏ.

Giới hạn nào trong việc thầy cô phạt học trò? ảnh 1

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Cửu Long trong ngày tựu trường. Ảnh: Mạnh Tùng.

Cô giáo này kể, phần lớn phụ huynh trong cuộc họp đầu năm đều đồng tình "cho phép" giáo viên phạt con mình để các cháu ngoan hơn. Song, cũng có những cha mẹ không chấp nhận bất cứ hành vi phạt trẻ nào, dù chỉ là bắt đứng tại chỗ nên họ phản ứng.

"Mỗi phụ huynh chỉ có 1-2 con mà nuôi dạy đã mỏi mệt thế nào, lúc nóng giận không ít người đánh con vì chúng không nghe lời. Đằng này giáo viên phải lo cho mấy chục cháu trong lớp, chỉ cần 5-7 em khó bảo thôi là phá nát buổi học ngay, không phạt không được", cô Tâm quả quyết.

Cùng quan điểm, một giáo viên ở quận 1 (TP HCM) kể, ngày xưa đi học bị thầy cô đánh như cơm bữa nhưng giờ vẫn nhớ ơn, gặp lại thầy cô giáo vẫn cung kính khoanh tay cúi đầu cho dù đang ở địa vị gì chăng nữa.

"Học trò bây giờ thế nào - như những cỗ máy chưa kiến thức trong đầu, ngoài ra chẳng còn biết chi cả. Phải chăng vì sự nuông chiều trẻ quá mức của cha mẹ? Hãy nhìn thẳng sự thật vào thực trạng xã hội hiện nay, cũng vì không có sự uốn nắn, trẻ không học sự kiềm chế nên mới lớn ra đường hở một chút là đánh nhau", cô nêu ý kiến.

Theo giáo viên này, phạt trẻ đúng cách là cần thiết. Phụ huynh cần cho giáo viên "không gian" để giáo dục, uốn nắn trẻ thay vì bắt lỗi từng chút, dần dà thầy cô không dám làm gì trẻ nữa.

Hiểu trẻ trước khi phạt

Thời gian qua dư luận bức xúc vì nhiều giáo vien trách phạt học sinh bằng cái tát. Ảnh: Internet
Thời gian qua dư luận bức xúc vì nhiều giáo viên trách phạt học sinh bằng cái tát. Ảnh: Internet
Hơn 20 năm trong nghề, Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn (giáo viên trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, TP HCM) cho rằng với trẻ tiểu học, chuyện nghịch ngợm, bướng bỉnh là đương nhiên. Phạt là cần thiết nhưng trước khi phạt cần hiểu trẻ và kiềm chế được chính bản thân để tránh những hành vi bộc phát do nóng giận hoặc lời nói thô lỗ, bất cẩn.

"Tôi thường nhắc nhở mỗi khi trẻ không ngoan, nhắc nhiều lần không tiến bộ sẽ bắt đứng lên, phân tích đúng sai cho chúng rồi bắt phạt đứng tại chỗ vài phút cho nhớ. Nếu trẻ tiếp tục tái diễn, tôi sẽ liên hệ với phụ huynh để thông báo và đề nghị phối hợp uốn nắn trẻ", thầy Sơn kể.

Theo ông Sơn, nhiều đồng nghiệp dường như bỏ quên bước liên hệ với phụ huynh hoặc sơ sài dẫn đến sự không đồng cảm, thấu hiểu giữa hai bên. Cứ thấy sai rồi phạt trẻ, phạt nhiều không thay đổi thì bỏ lơ đều khiến cha mẹ nhầm tưởng giáo viên có ác cảm với con mình, điều tiếng không hay.

Học sinh tiểu học có xu hướng hiếu động, tập trung không lâu, tuân thủ kỷ luật còn thấp. Ảnh: Mạnh Tùng.
Học sinh tiểu học có xu hướng hiếu động, tập trung không lâu, tuân thủ kỷ luật còn thấp. Ảnh: Mạnh Tùng
Ngoài ra, giáo viên tiểu học cũng có thể phối hợp với chuyên viên phụ trách tâm lý ở mỗi trường để rèn giũa các em ngỗ nghịch. Thông thường, các chuyên viên này am hiểu về tâm lý sẽ có cách thức bảo ban trẻ phù hợp hơn.

"Giáo viên cũng cần tương tác với ban giám hiệu nhiều hơn trong việc giáo dục trẻ nghịch ngợm, thậm chí là việc phạt trẻ. Sự tương tác này sẽ giúp giáo viên có những tư vấn kịp thời, đồng thời khi xảy ra những phản ứng do hiểu lầm của phụ huynh thì vẫn có sự phản hồi kịp thời từ nhà trường", thầy Sơn khuyên.

Nguyên tắc khi phạt trẻ của thầy Sơn là không bao giờ bắt phạt tập thể, em nào hư phạt em đó. Mục đích chính của việc phạt là cho trẻ biết mình sai ở đâu, lần sau không tái phạm bởi đã hiểu được cái sai đó.

"Các hình thức phạt phản sư phạm sẽ khiến trẻ bị lờn, có phạt cỡ mấy trẻ cũng chẳng tiến bộ mà thậm chí còn trở nên tiêu cực hơn", thầy giáo quan niệm.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.