Kinh tế

Giống keo lai trồng rừng vụ Thu ở Nghệ An khan hàng

Văn Trường 16/10/2024 08:34

Thời điểm này, nông dân Nghệ An đồng loạt trồng rừng vụ Thu, dẫn đến tình trạng giống keo vừa tăng giá, vừa khan hàng.

Khan hàng keo giống

Trồng rừng vụụ
Bà con nông dân trồng rừng vụ Thu huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành, trên các cánh rừng bà con đang triển khai trồng rừng vụ Thu, tuy nhiên, một số hộ đang thiếu cây giống.

Bà Trần Thị Minh- một hộ trồng keo ở xã Quang Thành cho biết: Gia đình mới thu hoạch xong hơn 1,5 ha keo, hiện đã xử lý thực bì, đào hố trồng keo, nhưng chỉ mới trồng được khoảng gần 1 ha. Số diện tích còn lại chưa mua được cây giống để trồng.

Bà Minh chia sẻ thêm: Gia đình thường mua giống keo dâm hom ở các cơ sở sản xuất có uy tín như Công ty Lâm nghiệp Đô Lương, với giá keo gần 1.000 đồng/cây. Tuy nhiên, do nhiều người đặt hàng nên cây giống khan hiếm.

Ông Phan Đức Tiến - Chủ tịch UBND xã Quang Thành cho biết: Xã có trên 850 ha keo, hàng năm trồng mới 200 ha. Do năm vừa qua giá keo tăng cao, chu kỳ khai thác thời gian ngắn 3 năm/lứa thu hoạch, nên diện tích trồng mới năm nay trên 250 ha (tăng hơn 50 ha). Giống keo hiện nay chủ yếu bà con mua trôi nổi do các tư thương đưa từ các tỉnh Bình Định, Lạng Sơn..., xã không kiểm tra, kiểm soát được chất lượng cây giống. Một số diện tích cây giống trồng rừng vụ thu vừa qua có hiện tượng lá bị vàng và chết héo. Xã khuyến cáo bà con nông dân mua giống keo ở các đơn vị có uy tín, chất lượng, có thể đảm bảo cây giống sinh trưởng tốt.

van truong 2
Do trong tỉnh thiếu giống keo, nông dân xã Tây Thành (Yên Thành) phải mua giống keo ở các tỉnh phía Bắc về trồng rừng vụ Thu. Ảnh: Văn Trường

Huyện Yên Thành có trên 19.000 ha rừng keo nguyên liệu, hàng năm trồng mới trên 2.000 ha. Các xã đã triển khai trồng được trên 1.300 ha rừng, trên 700 ha đang chờ giống cây. Huyện khuyến cáo người dân nên mua giống cây ở các cơ sở có uy tín được cấp phép, như Ban Quản lý rừng phòng hộ Yên Thành và các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh – Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Yên Thành cho biết: Đơn vị hiện có 2 vườn ươm ở thị trấn Yên Thành và xã Xuân Thành hàng năm sản xuất trên 2 triệu cây giống, riêng vụ Thu sản xuất trên 1,2 triệu cây giống phục vụ cho bà con huyện Yên Thành. Thấy được lợi ích từ việc mua cây giống đảm bảo chất lượng nên mùa trồng rừng người dân mua nhiều, đơn vị không đủ cung ứng.

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đô Lương hiện có 1 vườn ươm tại xã Hòa Sơn, hàng năm sản xuất trên 2,5 triệu cây giống keo, phục vụ cho bà con địa bàn huyện Đô Lương và các xã lân cận huyện Yên Thành. Riêng vụ Thu năm nay đơn vị sản xuất trên 1,3 triệu cây giống, giá 1.000 đồng/cây, cao hơn cây giống bán ở các tỉnh khác đưa về 400-500 đồng/cây, tuy nhiên, bà con vẫn mua nhiều, quá tải nên đơn vị không đáp ứng được cho người trồng rừng.

Keo giống ở đây chủ yếu là keo dâm hom, được sản xuất đúng với quy trình kỹ thuật, có kiểm tra, giám sát chất lượng giống của ngành chức năng ngay từ khâu giống đến quy trình sản xuất và trước khi xuất bán tại vườn ươm.

Đa dạng sản phẩm, kiểm soát chất lượng cây giống

Địa bàn xã Tân Hương (Tân Kỳ) là thủ phủ của keo giống, thời điểm này bà con sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Anh Nguyễn Bá Đại ở xóm Tân Minh, xã Tân Hương cho biết: Hai tuần vừa qua gia đình đã xuất bán được trên 100.000 cây keo lai dâm cành trồng rừng vụ Thu với giá từ 650-700 đồng/cây. Hiện tại gia đình đang tiếp tục đóng bầu để sản xuất phục vụ bà con.

van truong 34
Một vườn ươm tại xã Tân Hương (Tân Kỳ) đã bán gần hết giống trồng rừng vụ Thu, bà con đang đóng bầu ươm cây. Ảnh: Văn Trường

Ông Lê Đức Thuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Vụ Xuân năm 2024 giống cây ế ẩm, do trời nắng nóng người dân ít mua cây giống trồng rừng. Nhưng bước sang vụ Thu bà con đã bán được khoảng trên 40 triệu cây giống, sản xuất không kịp để bán. Hiện toàn xã có gần 200 hộ dân tham gia ươm cây keo giống, hàng năm ươm trên 60 triệu cây keo giống bán cho địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Để tránh tình trạng keo giống ứ đọng khó tiêu thụ, xã khuyến khích người dân cần phải quy hoạch, sản xuất giống keo để bán theo mùa trồng rừng, ưu tiên giống vụ Thu, vào mùa Hè nắng nóng có thể giảm số lượng sản xuất keo.

van truong m2345
Giống keo khan hiếm nên một nông dân ở huyện Đô Lương chỉ mua được số lượng hạn chế tại một vườn ươm. Ảnh: Văn Trường

Huyện Tân Kỳ hiện có trên 200 cơ sở chuyên sản xuất keo giống ở 2 xã Tân Hương và Nghĩa Hành, hàng năm sản xuất được khoảng gần 75 triệu cây keo giống. Để phát triển keo giống theo hướng bền vững, huyện khuyến cáo người dân cần đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường đầu tư sản xuất keo dâm hom chất lượng cao, hạn chế ươm keo bằng hạt.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh hiện có trên 15 đơn vị sản xuất, kinh doanh giống keo, chủ yếu là các công ty lâm nghiệp và BQL rừng phòng hộ (có giấy phép đăng ký kinh doanh), mỗi năm sản xuất được từ 15-20 triệu cây giống lâm nghiệp các loại. Tuy nhiên, vấn đề giống cây lâm nghiệp trên địa bàn Nghệ An đang còn những hạn chế.

van truong 2
Vườn keo giống bố mẹ tạo thành keo để nhân giống keo lai dâm hom tại Công ty Lâm nghiệp Đô Lương. Ảnh: Văn Trường

Nhằm đảm bảo chất lượng cây giống, Chi cục Kiểm lâm khuyến cáo các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, quản lý chặt chẽ ở tất cả các khâu theo chuỗi sản xuất; tuyên truyền cho người dân về việc sử dụng giống tốt, giống có nguồn gốc rõ ràng...

Mới nhất
x
Giống keo lai trồng rừng vụ Thu ở Nghệ An khan hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO