"Giường chữa bách bệnh" chỉ là lừa đảo?

(Baonghean) - Thời gian gần đây, rất nhiều người trên địa bàn Thành phố Vinh và một số huyện lân cận kháo nhau về công dụng chữa bách bệnh từ giường nằm massage miễn phí của Công ty Nuga Đại Hàn. Tuy nhiên, loại giường này không nằm trong danh mục thiết bị y tế và không có tác dụng chữa bệnh.

“Thần dược” chữa bách bệnh?

Công ty TNHH Thương mại Nuga Đại Hàn được giới thiệu là một công ty của Hàn Quốc, do ông Tống Đức Hải làm giám đốc, có địa chỉ tầng 3, siêu thị Hương Giang, số 41, đường Trần Phú, phường Lê Mao (thành phố Vinh). Công ty này bắt đầu hoạt động từ ngày 10/9/2008, chuyên kinh doanh máy móc, thiết bị và phụ tùng máy (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác)... Tuy nhiên, với những người hàng ngày xếp hàng để được chữa bệnh thì công ty này là nơi có dịch vụ “nằm giường” chữa bệnh. Ở thành phố Vinh, ngoài trụ sở chính nói trên, công ty còn có 1 địa điểm khác hiện đang triển khai dịch vụ “nằm giường chữa bệnh” là ở số nhà 24, đường Hải Thượng Lãn Ông (thành phố Vinh).

Người dân đến điều trị tai một cơ sở của Công ty Nuga trên đường Trần Phú (TP. Vinh).
Người dân đến điều trị tai một cơ sở của Công ty Nuga trên đường Trần Phú (TP. Vinh).

Trong vai một người bị bệnh đau lưng, chúng tôi đã tìm đến trụ sở chính của công ty để được tư vấn, nằm máy. Đây là một căn phòng khá cũ kỹ ở phía sau tầng 3, siêu thị Hương Giang. Phòng làm việc và nơi điều trị cho bệnh nhân, bày biện khá sơ sài và cẩu thả. Muốn nằm giường thì phải xếp hàng, lấy số. Nơi nằm giường chữa bệnh là một căn phòng rộng chừng 120m2, được chia làm 2 ngăn. Trong đó một nửa là nơi đặt chừng hơn 12 chiếc giường cho người bệnh nằm. Một nửa còn lại, vừa là nơi đăng ký lấy số, vừa là nơi đặt giàn karaoke để giải trí cho bệnh nhân. Tất cả các giường bệnh không còn chỗ trống.

Biết chúng tôi đến lần đầu, một nhân viên tên là Tuyết nhiệt tình mời nằm thử giường và giới thiệu về sản phẩm: Đây là giường massage  NugaBest. Sản phẩm này có xuất xứ từ Hàn Quốc và có thể điều trị được rất nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, viêm khớp... Những người đến nằm giường ở đây đa phần là những người trung tuổi, hưu trí. Bà D.T. H ở khối Trung Hòa, phường Lê Mao, một người đang nằm “điều trị” hào hứng khoe: “Tôi nằm giường này hơn 5 năm rồi, ngày nào cũng nằm, thấy hiệu quả lắm. Chiếc giường này hơn 70 triệu đồng nên tôi chưa có điều kiện mua. Nhưng một số sản phẩm khác của công ty thì tôi đã mua được”. Nói rồi bà chỉ cho tôi xem một chiếc vòng giống như làm bằng gỗ đang đeo trên cổ: “Chiếc vòng này gần 2 triệu đồng. Họ bảo đeo vào thì huyết áp, đường huyết ổn định. Ở nhà tôi cũng mua một chiếc đệm nóng có đá hồng ngoại gần 8 triệu đồng, nằm thích lắm”.

Lỗ hổng trong quản lý

Cũng theo lời quảng cáo của nhân viên công ty, sau 8 năm hoạt động ở thành phố Vinh, có rất nhiều sản phẩm được bán và hầu như người nào đến nằm cũng ít nhiều mua một vài sản phẩm... Với việc tập trung phục vụ đối tượng chính là những người hưu trí, có thời gian, có điều kiện kinh tế; cộng với rất nhiều lời quảng cáo “bùi tai”, chương trình này đã thu hút hàng trăm người tham gia.

Người dân nằm đệm hồng ngoại tai một cơ sở của Công ty Nuga trên đường Trần Phú (TP. Vinh).
Người dân nằm đệm hồng ngoại tai một cơ sở của Công ty Nuga trên đường Trần Phú (TP. Vinh).

Thực ra, câu chuyện giường massage NugaBest có tác dụng chữa bệnh đã rộ lên hơn 10 năm trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Trước những quảng cáo sai sự thật, năm 2006, Bộ Y tế đã chính thức thông báo giường massage Nuga Best không có chức năng chữa bệnh hay hỗ trợ chữa bệnh, không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế mà chỉ là giường massage bình thường. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động quảng cáo của một số cơ sở cho nằm thử, kinh doanh giường Nuga Best... Và bẵng đi một thời gian, nay các điểm nằm thử giường này hoạt động rầm rộ trở lại, quy mô lớn hơn trước. Loại giường, cách thức massage, giá bán đều không thay đổi (giá bán lên đến 2.600 USD, trong khi giá gốc chưa đến 1.000 USD).

Việc giường “chữa bách bệnh” hoàn toàn không có khả năng chữa bệnh là đã rõ. Vấn đề đặt ra là hoạt động “nằm giường”, bán các sản phẩm “chữa bệnh” sai sự thật của Công Ty TNHH Thương mại Nuga Đại Hàn diễn ra đã lâu nhưng chưa bị “tuýt còi”?  Trong khi đó, hoạt động “chữa bệnh”, buôn bán và quảng cáo sai sự thật (có quảng cáo bằng tờ rơi) của Công Ty TNHH Thương mại Nuga Đại Hàn đã vi phạm luật và các quy định của Nhà nước. Cụ thể: Điều 45, Luật Cạnh tranh; Điều 6, Luật Khám, chữa bệnh; Điều 8, Luật Quảng cáo... Để xử lý, ngăn chặn hoạt động vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Nuga Đại Hàn, các cơ quan chức năng là Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chính quyền địa phương đều có đủ thẩm quyền thực hiện.

Tuy nhiên, làm việc với các cơ quan chức năng, có thể thấy rõ những lỗ hổng trong quản lý hoạt động này. Các chính quyền địa phương nơi có cơ sở tổ chức “nằm giường” của Công ty TNHH Thương mại Nuga Đại Hàn cho biết: “Chưa có thông tin phản ánh trái chiều của nhân dân nên địa phương chưa tổ chức kiểm tra”. Ông Hồ Văn Nam - Trưởng phòng Y tế thành phố Vinh cho hay: “Chưa ghi nhận sự vụ, sự việc hiện tượng này. Từ thông tin phóng viên cung cấp thì chắc chắn đây là lừa đảo. Thời gian tới, phòng Y tế thành phố sẽ kiến nghị thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành để kiểm tra. Dự kiến đoàn làm việc vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2016”.

 Ông Hồ Sơn - Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Sở Y tế đã ghi nhận những báo cáo, khiếu nại của người dân xung quanh việc mua giường chữa bệnh nhưng công dụng không đúng như quảng cáo. Tuy nhiên, việc thiết bị này không phải là thiết bị y tế nên ngành không có thẩm quyền cũng như căn cứ để xử lý. Đây là thẩm quyền của quản lý thị trường, Sở Công Thương...”. Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An tỏ ra ngạc nhiên khi được phóng viên cung cấp thông tin hoạt động của công ty này. Ông Thắng khẳng định: “Sẽ chỉ đạo ngay các đội quản lý thị trường phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế kiểm tra xử lý”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An khẳng định và khuyến cáo: Những chiếc giường đó về thực chất chỉ là những chiếc giường massage thông thường. Nó chỉ có tác dụng làm tăng điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện có chuyên môn thì bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn về sau. Người có bệnh nên đến các cơ sở khám, chữa bệnh, gặp gỡ những người có chuyên môn để được khám, điều trị cũng như tư vấn; không nên đến những cơ sở cho nằm giường, bán giường, đội ngũ nhân viên không có chuyên môn, không chính thống, tiền mất tật mang.

Song Hoàng - Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.