Giúp tổ chức, cá nhân đảm bảo an toàn tiền gửi

(Baonghean) - Với vai trò đại diện Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức triển khai chính sách, pháp luật về Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) trên địa bàn, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định được vai trò vị thế, đảm bảo an toàn tài chính trên địa bàn.

Năm 2017, trên địa bàn khu vực mặc dù chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, tình hình bão lụt trên các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội của các địa phương, song nhìn chung tình hình an sinh xã hội vẫn giữ được ổn định, phần lớn các tổ chức tín dụng có nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay tăng trưởng khá, hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG cơ bản an toàn, hiệu quả, khả năng thanh khoản đảm bảo.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: Thu Huyền
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: Việt Phương

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, chi nhánh BHTG khu vực Bắc Trung bộ đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; Thực hiện tốt công tác quản trị điều hành theo sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo BHTGVN; Tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến dự án FSMIMS, bố trí cán bộ tham gia các lớp đào tạo của dự án và thực hiện việc chạy các phân hệ liên quan đến dự án.

Trong năm, Chi nhánh đã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tham gia BHTG trình Tổng giám đốc cấp mới Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho 04 quỹ tín dụng nhân dân; trình cấp lại 242 chứng nhận BHTG (11 đơn vị do đổi tên), cấp 148 bản sao và cấp bổ sung 01 chứng nhận BHTG. Đến nay, tổng số tổ chức tham gia BHTG mà Chi nhánh trực tiếp quản lý là 234 đơn vị, gồm 01 Ngân hàng TMCP Bắc Á, 01 tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa và 232 quỹ tín dụng nhân dân, tăng 04 đơn vị so với đầu năm. 

Xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Chi nhánh thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên đối với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thuộc chi nhánh trực tiếp quản lý (đạt 99 - 100%). Qua giám sát, nhìn chung tình hình hoạt động của Ngân hàng TM CP Bắc Á, tổ chức tài chính vi mô và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn luôn ổn định có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu vốn hợp lý, cơ bản thực hiện đúng các quy định về chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng, chất lượng tín dụng đảm bảo. 

Kết quả qua kiểm tra tính đến thời điểm này, 72 tổ chức tham gia BHTG đạt 100% kế hoạch, đã điều chỉnh giảm 4 đơn vị so với kế hoạch đầu năm; đã có 148 kiến nghị đối với các đơn vị được kiểm tra để khắc phục, chỉnh sửa các sai sót, tổng hợp báo cáo gửi BHTGVN và NHNN chi nhánh các tỉnh để có sự phối hợp xử lý.

Chi nhánh đã thực hiện tốt thu nộp phí của các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Ngân hàng TMCP Bắc Á nộp phí tại Hội sở chính. Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô thực hiện nộp phí tại chi nhánh với tổng số phí thực nộp năm 2017 là 22.188.585.000 đồng, tăng 18,5% so với năm 2016. 

Bên cạnh đó, hoạt động thông tin tuyên truyền được chi nhánh triển khai theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền dưới nhiều hình thức, phối kết hợp với các cơ quan truyền thông, báo đài trên địa bàn đã quảng bá hình ảnh, nội dung hoạt động BHTG trên các báo, tạp chí. Phối hợp triển khai phát Tờ thông tin tuyên truyền về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi mới (52.900 tờ rơi). 

Trong năm tổ chức các sự kiện tuyên truyền chính sách về bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh đúng theo chỉ đạo của BHTGVN. Chi nhánh đã có hơn 20 tin, bài đăng trên báo địa phương và trang thông tin BHTGVN. Qua đó, củng cố thêm niềm tin đối với người gửi tiền, góp phần ổn định hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Quyền lợi của người gửi tiền sẽ được bảo hiểm tiền gửi và ngân hàng cùng nhau đảm bảo.
Quyền lợi của người gửi tiền sẽ được bảo hiểm tiền gửi và ngân hàng cùng nhau đảm bảo. Ảnh: Việt Phương

Ngoài ra, Chi nhánh cũng thường xuyên chú trọng đến công tác tổ chức đoàn thể, từ thiện nhân đạo đến các vùng sâu, vùng xa góp phần quảng bá hình ảnh của Chi nhánh nói riêng và của BHTGVN nói chung đến công chúng. Trong năm tổng số tiền quyên góp, ủng hộ của cán bộ viên chức chi nhánh gần 75 triệu đồng.

Song song với chuyên môn, công tác nhân sự, tài chính, hậu cần và các tổ chức đoàn thể luôn được quan tâm tạo điều kiện nhằm hỗ trợ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ viên chức và người lao động. Lãnh đạo chi nhánh luôn khuyến khích động viên cán bộ tham gia đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp công nghệ tin học. Công tác tổ chức, tái cơ cấu bộ máy thực hiện nghiêm túc đúng quy định; thực hiện quản trị điều hành linh hoạt phát huy tối đa năng lực của mỗi cán bộ, trang thiết bị phục vụ mua sắm đầy đủ tiện nghi, chi tiêu đảm bảo thực hành tiết kiệm hiệu quả, hoạt động văn nghệ thể thao, đoàn thể xã hội luôn được quan tâm đạt được nhiều thành tích cao.

Trụ sở Bảo đảm tiền gửi chi nhánh Bắc Trung bộ. Ảnh: TH
Trụ sở Bảo đảm tiền gửi chi nhánh Bắc Trung bộ. Ảnh: Việt Phương

Ông Trần Văn Lam - Giám đốc Chi nhánh khu vực Bắc Trung bộ cho biết: Trong những năm qua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp tích cực vào sự thành công của BHTGVN. Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý đối với các văn bản hướng dẫn Luật BHTG và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên sâu đối với các tổ chức tham gia BHTG; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của BHTGVN trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG; tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn với hình thức và nội dung phong phú, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, củng cố niềm tin người gửi tiền.

Ngoài ra, Chi nhánh sẽ tích cực tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn quản lý để làm tốt công tác trao đổi thông tin, qua đó góp phần duy trì sự phát triển an toàn bền vững hệ thống các TCTD trên khu vực Bắc Trung bộ, nhằm thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Việt Phương

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.