Giúp trẻ gần hơn với thiên nhiên

(Baonghean) - Xây dựng không gian xanh, tổ chức các hoạt động trải nghiệm với thiên nhiên là một trong những mục tiêu quan trọng của chuyên đề “Cho trẻ mẫu giáo thực hành trải nghiệm với môi trường tự nhiên”. Bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả nhất định…
 
Vườn cổ tích của Trường Mầm non Môn Sơn (Con Cuông) có hình ảnh của nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, có chuột Mickey, vịt Donald, có hươu, nai và có cả cô Tấm dịu hiền trong câu chuyện Tấm Cám…Từ khi xây dựng được không gian này, giờ ra chơi của các em dường như sôi nổi và kéo dài hơn. Được vui chơi thỏa thích và nghe cô giáo nói về những nhân vật trong các câu chuyện cố tích giúp các em biết thêm nhiều điều… 
 
Phiên chợ quê của Trường Mầm non Diễn Xuân (Diễn Châu)
 
Ngược lên Tương Dương, Trường Mầm non Tam Thái dường như được thay áo mới kể từ khi khung cảnh trong sân trường được các thầy cô giáo sắp xếp và tổ chức lại. Vườn trường có “vườn treo Babylon”, với những dây hoa leo ngộ nghĩnh được các cô giáo cách điệu trồng vào  trong ống nhựa, có ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Thái để làm Nhà bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, có góc trò chơi dân gian, góc trải nghiệm khám phá khoa học…Với những trẻ mẫu giáo ở vùng cao này, hình ảnh nhà sàn hẳn không quá xa lạ nhưng dựng thành một mô hình thật để các cháu vui chơi, trải nghiệm là một điều hoàn toàn mới mẻ. Ở đó, các cháu được làm quen với điệu khắp luống, làm quen với những bài dân ca Thái, được tiếp xúc với nhạc cụ cổ truyền của dân tộc… để từ đó, các cháu có ý thức hơn với truyền thống quê hương…
 
Vườn cây của Trường Mẫu giáo xã Tam Thái (Tương Duong)
 
Một không gian đáng mơ ước khác là Trường Mầm non xã Diễn Xuân (Diễn Châu) đẹp, rộng rãi và gần gũi, thân thiện. Cảm giác như đây là một công viên thu nhỏ có vườn cây của bé, có khu chợ quê, có khu trải nghiệm cát nước, vườn cổ tích và khu vực vận động ngoài trời. Vườn cổ tích thì được xây dựng uốn lượn, có sông, suối, có chiếc cầu nhỏ bắc ngang, có cây thông, cây dừa và đủ các loại động thực vật mô phỏng… Chỉ cần được chạy nhảy trong không gian này thôi bé đã có thể cảm nhận về cuộc sống và thiên thiên, những thứ luôn gợi mở trí tưởng tượng của trẻ…
 
Việc chăm chút cho khung cảnh nhà trường chỉ bắt đầu được chú trọng sau khi trường được chọn làm điểm để thực hiện chuyên đề “Cho trẻ mẫu giáo thực hành trải nghiệm với môi trường tự nhiên” và cũng từ đó những ý tưởng về xây dựng một môi trường sống gần gũi với trẻ mới từng bước được thực hiện. Thật may mắn là khi kế hoạch này được triển khai, phụ huynh rất đồng tình. Vì thế từ vườn trường, khu vui chơi đến toàn bộ mô hình vườn cổ tích được xây dựng công phu, giàu tính thẩm mỹ đều do phụ huynh trong trường tự nguyện đóng góp công sức, tiền bạc.
 
Cô Ngô Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhiều gia đình ngại cho con đi trải nghiệm với thiên nhiên, ngại cho con ra sông ra suối… Để các cháu gần gũi hơn với môi trường tự nhiên, chúng tôi đã xây dựng những mô hình, vườn vui chơi để cho các cháu được tự do chạy trên cát, cho các cháu cảm nhận được sự sần sùi của sỏi hoặc để các cháu thấy được sự mát lạnh của dòng suối… Ngoài ra, trường cũng tổ chức các phiên chợ quê, có sự tham gia của cả phụ huynh và học sinh. Các cháu tham dự sẽ hiểu về những nông cụ truyền thống của người Việt, được trải nghiệm cùng với bố mẹ và thầy cô về các món ăn quê nhà… 
 
Ở một số trường còn tổ chức trồng rau sạch, vườn rau dinh dưỡng của bé để phục vụ công tác bán trú và tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm. Thiết kế từng khu vực tham quan, khu vực trẻ gieo hạt, chăm sóc các loại cây, con, bổ sung các loại chai lọ, phẩm màu, khuôn bánh, đồ dùng dụng cụ để chăm sóc cây, các dụng cụ thí nghiệm…
 
Chuyên đề “Tổ chức các hoạt động cho trẻ mẫu giáo thực hành trải nghiệm với môi trường tự nhiên” được triển khai trên địa bàn tỉnh ta được 2 năm và đã có 521/524 trường thực hiện. Thành công của chuyên đề không chỉ dừng lại ở con số hơn 20 tỷ đồng đã được huy động để đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường mà từ đây chúng ta đã thay đổi cách suy nghĩ để cố gắng dù là nhỏ nhất cũng sẽ xây dựng được một môi trường học tập thật tự nhiên, gần gũi cho trẻ.  Quan trọng hơn, qua các hoạt động này, trẻ được quan sát, tìm hiểu khám phá môi trường thiên nhiên, có ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ cây, bảo vệ môi trường. Trẻ  được thực hành trải nghiệm và có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân. Trẻ mạnh dạn tự tin và phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động. Từ những bước đi đầu tiên này, trẻ còn biết tích lũy những kinh nghiệm sống, các kỹ năng hoạt động theo nhóm, biết chia sẻ với bạn và đó sẽ là nền tảng, là những trải nghiệm đầu tiên giúp các bé trưởng thành…
 
 
Bài, ảnh: Mỹ Hà