“Gõ cửa” kho báu miền Tây

Tháng 9/2021, Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD (Công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Minh Đức) chính thức cho ra mắt 2 dòng sản phẩm Nước rửa tay khô Tuệ Hải hương quế và Nước rửa tay khô Tuệ Hải hương hoa anh đào.

Đã 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nước kháng khuẩn trở thành loại hàng hóa không thể thiếu trong đời sống xã hội. Từ những khu vực đông người như chợ truyền thống, siêu thị, công sở, bến xe, ga tàu, hàng quán…; cho đến các hộ gia đình, trong những phương tiện cá nhân, thậm chí, tại túi, ví của các chị, các mẹ…, cũng có sự hiện diện của những chai, lọ nước kháng khuẩn. Thế nên, khi Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD giới thiệu về 2 loại nước kháng khuẩn “thế hệ mới” thì ai cũng chung cảm giác thích thú, tò mò.

Có 2 loại nước kháng khuẩn được Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD đưa ra giới thiệu gồm: Nước rửa tay khô Tuệ Hải hương quế và Nước rửa tay khô Tuệ Hải hương hoa anh đào. Sử dụng những nước rửa tay này có ngay cảm nhận khác biệt vì ở nước kháng khuẩn thường dùng hầu như sẽ vương mùi cồn hăng hắc, còn với hai loại nước rửa tay khô của Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD, người sử dụng có được những cảm giác rất dễ chịu. Mát dịu trên làn da và lưu lại nồng nàn vị hương ngọt ngào của quế chi, hoặc phảng phất mùi thơm quyến rũ của hương hoa anh đào.

Người đại diện, bà Chu Thị Thanh Huyền – Giám đốc Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD đã nói rằng, niềm cảm hứng để tập đoàn giao cho đội ngũ dược sỹ, kỹ sư của công ty tập trung nghiên cứu, cho ra đời 2 sản phẩm này bắt đầu từ 2 vị Đại danh y của Việt Nam. Là Đại danh y Hải thượng lãn ông Lê Hữu Trác và Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh. Bên cạnh đó, là thực hiện ý chí của tập đoàn trong việc khai mở, phát huy những giá trị vùng tài nguyên dược liệu rộng lớn của miền Tây Nghệ An. Trong thành phần của 2 dòng sản phẩm nước rửa tay khô ngoài cồn y tế, nước cất, có sử dụng đến 14 loại dược liệu. Gồm đại hồi, quế chi, kinh giới, bạc hà, kê huyết đằng, sinh khương, độc hoạt, xuyên khung, mộc hương, tần giao, tang chi, hải phong đằng, đinh hương, chích thảo. Trong đó, những vị chủ như đại hồi, quế chi, gừng (sinh khương) rất sẵn ở miền Tây Nghệ An.

Về phương thức sản xuất 2 loại nước rửa tay khô, Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD ứng dụng công nghệ nano bạc, kết hợp 100% thảo dược và cồn y tế, nên hiệu quả rất cao trong làm sạch và kháng khuẩn. Qua đó, đảm bảo người sử dụng phòng và chống dịch Covid-19, đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe và giữ gìn da tay không bị tổn thương. “Hai sản phẩm được sản xuất theo quy trình đạt chuẩn cGMP ASEAN và ISO 22000:2018 và đã được đăng ký công bố theo tiêu chuẩn mỹ phẩm tại Sở Y tế Nghệ An. Với quy trình đảm bảo sản xuất xanh: sản xuất khép kín không xả thải ra môi trường và không ảnh hưởng sức khỏe người lao động. So với các sản phẩm thông thường, chỉ tập trung diệt khuẩn dẫn đến có thể bị ăn mòn da, thậm chí có thể gây dị ứng đường hô hấp thì sản phẩm nước rửa tay khô của Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD với tên hiệu Tuệ Hải an toàn với người dùng, thậm chí còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da cũng như một số bệnh xương, khớp nhờ nền tảng dược liệu…” – bà Chu Thị Thanh Huyền giới thiệu.

Cùng với 2 sản phẩm nước rửa tay khô, Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD còn giới thiệu 2 sản phẩm đang trong thời gian thực hiện quy trình đăng ký công bố, gồm: Dầu xoa bóp đa năng Tuệ Hải và Dung dịch tắm khô thảo dược hương hoa anh đào. Dầu xoa bóp đa năng Tuệ Hải với thành phần tinh dầu của 30 loại thảo dược, có thể hỗ trợ điều trị cho nhiều loại bệnh về xương, khớp và cơ; bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng cho những loại bệnh viêm nhiễm da.

Còn Dung dịch tắm khô thảo dược hương hoa anh đào là sản phẩm dành riêng cho người không thể tự vận động, hoặc gặp khó khăn không có điều kiện vệ sinh thân thể. Ý tưởng nghiên cứu sản xuất loại dung dịch này được bắt đầu từ thực tế của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Đó là lực lượng y, bác sỹ, những cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, lực lượng chức năng và những bệnh nhân không thể tự vận động, gặp khó khăn không thể vệ sinh thân thể do thường xuyên phải mặc đồ bảo hộ thời gian dài, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nóng bức, dẫn tới các vấn đề về da. Khi sử dụng sản phẩm Dung dịch tắm khô thảo dược hương hoa anh đào sẽ giảm thiểu những tác động xấu, xử lý được tình trạng viêm nhiễm, nổi mẩn trên da…

Theo Giám đốc Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD Chu Thị Thanh Huyền, dõi theo các hoạt động của tỉnh trong vài năm qua, công ty được biết tỉnh phát động chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hàng hóa, với tên gọi chung là chương trình OCOP. Cho đến nay đã thu được những kết quả đáng mừng. Về phía công ty, các sản phẩm đã và đang nghiên cứu sản xuất có nền tảng là các loại dược liệu sẵn có trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, công ty xác định đây là những sản phẩm mang tính đặc hữu của địa phương Nghệ An, để trong thời gian tới sẽ đăng ký tham gia Chương trình OCOP…

Bởi biết Tập đoàn Thiên Minh Đức đang thực hiện Dự án Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ – DKC, trong đó, có liên quan các loại cây dược liệu nên chúng tôi đã hỏi bà Chu Thị Thanh Huyền: Phải chăng Tập đoàn Thiên Minh Đức đã chính thức mở cửa kho báu dược liệu miền Tây Nghệ An? Theo bà Chu Thị Thanh Huyền thì chưa hẳn vậy. Mà là tập đoàn mới đang chỉ “gõ cửa” kho báu miền Tây.

“Một thời gian dài vừa qua, diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp nhưng Tập đoàn Thiên Minh Đức vẫn duy trì công tác đầu tư Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ. Đồng thời thực hiện khảo sát vùng miền Tây của tỉnh để hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu, dược liệu. Ngay cả việc Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm này cũng thuộc phạm vi dự án của tập đoàn. Nhưng đây cũng đang chỉ là những bước đi đầu…” – bà Chu Thị Thanh Huyền nói.

Nghệ An với địa bàn miền Tây rộng lớn có nhiều vùng rừng tự nhiên có tính đa dạng sinh học đặc biệt cao, tài nguyên dược liệu hết sức phong phú. Nhưng từ nhiều năm qua, nguồn tài nguyên này bị khai thác quá mức, có nguy cơ tuyệt chủng, cần phải được bảo tồn, áp dụng quy trình khai thác phù hợp để phát triển, góp phần nâng cao đời sống lâu dài cho người dân vùng núi còn nhiều những khó khăn. Chính vì vậy, đã có những chương trình, dự án ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật với mục tiêu bảo tồn, phát triển cây dược liệu được ra đời.

Đồng thời, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị lớn với mục tiêu tìm hướng đưa cây dược liệu trở thành thế mạnh phát triển kinh tế – xã hội cho miền Tây Nghệ An. Ở đó, thường xuyên có sự tham gia của một số doanh nghiệp lớn, mà Tập đoàn Thiên Minh Đức được kỳ vọng trở thành doanh nghiệp đầu tàu, góp phần hiện thực hóa những chính sách lớn của Trung ương, của tỉnh từng bước khai mở “kho báu” miền Tây.

Ngược dòng thời gian, vai trò đầu tàu của Tập đoàn Thiên Minh Đức đã thể hiện rõ nét dịp tháng 11/2020, thời điểm Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện “Lâm nghiệp Việt Nam – 75 năm hình thành và phát triển”. Bởi trong chuỗi sự kiện này, Lễ khởi công công trình Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ (xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc) do Tập đoàn Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư là một điểm nhấn quan trọng. Công trình này là 1 trong 3 phân khu chức năng của Khu Lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ, thuộc Dự án Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ- DKC của Tập đoàn Thiên Minh Đức được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 10/1/2020, tại Quyết định số 104/QĐ-UBND. Nội dung dự án bám sát Đề án phát triển Nghệ An thành trung tâm chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ của khu vực Bắc Trung Bộ của tỉnh. Trong đó, có kế hoạch tập trung nghiên cứu lai tạo giống phục vụ công tác bảo tồn, phát triển các loại cây dược liệu và cây đặc sản; đồng thời lựa chọn vùng trồng thích hợp để tăng hàm lượng, nâng cao giá trị các loại cây dược liệu…

Nhắc đến những nội dung này, Giám đốc Công ty CP Dược mỹ phẩm TMD Chu Thị Thanh Huyền trao đổi: “Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Đức Chu Thị Thành đã nhiều lần nhấn mạnh với chúng tôi về quyết định đầu tư của tập đoàn vào lĩnh vực lâm nghiệp. Rằng đây là bước ngoặt quan trọng, đầy ý nghĩa của tập đoàn. Để đạt được thành công, cần nhiều thời gian, phải vượt qua nhiều khó khăn.  Nhưng tập đoàn quyết tâm, sẽ đi từng bước đi vững chắc để đạt được. Qua đó, góp phần phát huy được hết tiềm năng điều kiện tự nhiên của tỉnh; góp phần tạo sinh kế ổn định cho đồng bào vùng cao, hạn chế được tình trạng đồng bào phải rời bỏ quê hương làm ăn xa xứ…”.

Ý kiến bạn đọc(1)

  1. Phan

    Tự hào