Góc khuất 'bắt tay' chia chác với nhau?

Ông Trương Quang Nghĩa trên cương vị tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mới đây đã có những chia sẻ đáng chú ý về một vấn đề “nóng” mà bất cứ người dân nào cũng đều đang quan tâm: BOT – một nội dung quan trọng do Bộ Giao thông và Vận tải quản lý, nơi mới chỉ cách đây ít lâu ông Nghĩa còn làm “tư lệnh”.

 

 

 Trải lòng trong buổi tiếp xúc cử tri, ông Nghĩa nói: “Sau khi tổng kết đánh giá lại các dự án BOT thì có hai việc lớn tôi đã quyết trong thời gian tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT là tạm dừng dự án BOT để rà soát và làm quyết toán. Từ chỗ quyết toán phản ánh một số vấn đề của BOT, dự án của ai, của anh hay của em thì sẽ lộ hết ra”.

Phát biểu của ông Nghĩa nhằm trả lời cho chất vấn của cử tri: “Có lợi ích nhóm trong BOT không?” Vị cử tri này còn dẫn nhận xét của một người khác, cá rằng “không có lợi ích nhóm (trong BOT) thì tui chết liền”.

Quả là những câu hỏi thẳng và trả lời cũng rất… thật lòng! Cụ thể, ông Nghĩa cho rằng: “Những bất cập trong triển khai thực hiện các dự án BOT xuất phát từ sự nóng vội của Bộ GTVT, xuất phát từ tính phong trào, xây dựng hình ảnh cá nhân. Và tôi nói luôn là có vấn đề lợi ích riêng trong đấy”.

Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Nghĩa khẳng định chắc nịch: có tiêu cực, có “lợi ích riêng”, có yếu tố “của anh”, “của em” trong các dự án BOT. Và ông cũng nói trắng các BOT chủ yếu “tay không bắt giặc” - vay tiền ngân hàng chứ không hẳn là huy động nguồn lực xã hội như chủ trương tốt đẹp của hình thức này.

Có gì buồn hơn khi một vị từng là tư lệnh ngành mà buộc phải “kéo áo” phơi bày tình trạng chia chác xảy ra ở “chốn cũ, nhà xưa” như vậy!

Làm Bộ trưởng Bộ GTVT dù chỉ khoảng hơn một năm, nói gì thì nói, ông Nghĩa có một phần trách nhiệm với những tiêu cực trong ngành nghề mình quản lý. Và khi ông không ngại nói thẳng ra với dân rằng ngành GTVT có tiêu cực, để rồi khi ra đi, bàn giao lại công việc cho người kế nhiệm mà tình trạng đó vẫn không “dẹp” được, mới thấy quyền lực của “nhóm lợi ích” kinh khủng thế nào!?

Lại nhớ, lúc còn đương quyền Bộ trưởng, ông Nghĩa cũng có không ít phát ngôn liên quan đến câu chuyện dài hơi này:

Ngày 14/4/2016, trả lời báo chí sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trương Quang Nghĩa nói: “Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc”. Sau đó, vào tháng 6/2016, khi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông tuyên bố: “Việc thực hiện BOT quan tâm đường mới, tránh đường độc đạo, tránh các tuyến BOT mà người dân không có lựa chọn khác”.

Thẳng thắn mà nói thì những nội dung đó chẳng có gì mới. Tư tưởng đó đã xuất hiện từ 22 năm trước (hoặc hơn) dưới thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Phó Thủ tướng Phan Văn Khải lúc bấy giờ đã từ chối đề xuất của một nhóm nhà đầu tư từ Dubai xin làm đường 5 Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT và chỉ đồng ý nếu dự án BOT được làm song song với đường 5 nhằm đảm bảo cho nhân dân có sự lựa chọn.

Tuy vậy, làm lãnh đạo mà nghĩ đến trách nhiệm với túi tiền của người dân như nguyên Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thì cũng đã đáng quý lắm rồi! Chỉ tiếc rằng, trong thực tế, theo như nhận xét của lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước, “hầu hết quốc lộ, cầu đường trở thành độc đạo cho chủ đầu tư BOT, không cho người dân lựa chọn đường đi thay thế. Dự án trở thành độc quyền và nhà đầu tư độc quyền thu tiền”. Khoảng cách đặt các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo quy định, tối thiểu phải là 70km, nhưng có tới 33/88 trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách.

Từ một chủ trương tốt đẹp, BOT trở thành mảnh sân sau của một bộ phận “công bộc của dân”, là miếng bánh lợi ích để các bên lấy phần còn dân thì “oằn lưng” gánh phí. Có điều, nhóm lợi ích là những ai, ai là “anh”, ai là “em”, người dân rất cần một câu trả lời rõ hơn nữa, sòng phẳng hơn nữa.

BOT – đó chỉ là một góc chính sách mà thôi. Còn bao nhiêu góc khuất khác, bao nhiêu chính sách khác, họ bắt tay chia chác với nhau?

Theo Dân trí

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.