Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng: Giải đáp nhiều thắc mắc

Cá nhân chứng minh được thu nhập đảm bảo đúng theo quy định sẽ đủ điều kiện vay vốn mua nhà.

Thu nhập 5 – 6 triệu đồng/tháng có thể mua được nhà

Để đảm bảo tính tích cực từ gói tín dụng, đảm bảo cho nhiều người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở, theo ý kiến của Bộ Xây dựng là nhà đầu tư phải có nhiều gói cũng như nhiều loại hình sản phẩm để các đối tượng người thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị ở các mức khác nhau đều có thể mua được nhà.

Đối thoại trực tuyến về gói tín dụng 30.000 tỷ do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Với tính toán của Bộ Xây dựng, hiện nay, mức thu nhập thấp được xác định trong dải rộng từ 2 – 3 triệu đồng/tháng đến 9 triệu đồng/tháng. Như vậy, 1 gia đình có 2 vợ chồng có thu nhập tối đa ở mức thu nhập thấp là 18 triệu đồng, nhưng tối thiểu nhiều gia đình cũng chỉ có thể thu nhập tới 5 triệu đồng/tháng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, một người có thu nhập thấp hơn mức 7,5 triệu đồng/tháng là đã có thể mua được nhà. Với những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng thì nhà đầu tư phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn. Ví dụ, tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30 - 70m2. Với mức 30m2 hiện nay có hạ tầng đầy đủ, với thiết kế mới đầy đủ công năng rất phù hợp với vợ chồng trẻ, hoặc thậm chí 2 vợ chồng và 1 con nhỏ sẽ là sản phẩm hút khách và phù hợp với nhiều đối tượng vay mua.

“Nếu ở đây nhà ở tính theo mức tối thiểu là 30m2, ví dụ Viglacera vừa mới khởi công nhà ở khu Đặng Xá bán giá 8,5 triệu đ/m2. Như vậy, với 30m2, giá toàn bộ căn hộ là 250 triệu đồng. Theo quy định, chúng ta phải đặt cọc tức là tự lo khoảng 50 triệu đ (20%), vay 80% là 200 triệu đồng, trả trong 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu đồng tiền gốc, mỗi tháng trả 1,8 triệu đồng, lãi 6% tính trên gốc lớn đầu tiên, một năm trả 12 triệu đồng tiền lãi. Đây là những tháng đầu, các tháng sau gốc giảm thì lãi còn giảm nữa. Ngay tháng đầu tiên, lãi mỗi tháng 1 triệu cộng với 1,8 triệu đồng trả gốc. Như vậy, mỗi tháng trả 2,8 triệu đồng. Với thu nhập của những gia đình khoảng 5-6 triệu đồng, dành 30 - 35% thu nhập cùng với sự hỗ trợ của gia đình thì sẽ trả được. Như các NHTM công bố, có thể vay 15 năm, 200 triệu đồng trong 15 năm thì con số trả hàng tháng còn giảm đi nữa. Đây là đối với những hộ gia đình thu nhập 5-6 triệu đồng là mức thấp, nếu cố gắng dành dụm có thể sở hữu được một ngôi nhà”, Thứ trưởng Nam phân tích.
Theo ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc BIDV, với mức vay 500 triệu đồng mua nhà trong khi hộ gia đình có thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng là hoàn toàn không khả thi. Bởi vì thu nhập đó còn phải dành để sinh hoạt gia đình. Với thu nhập đó còn lại bao nhiêu để trả nợ? Ít nhất họ phải chi 3 - 4 triệu đồng/tháng để sinh hoạt, vậy chỉ còn 1-2 triệu đồng để trả nợ. Trong khi NHNN chỉ giới hạn trong 10 năm đối với khách vay là cá nhân.

Tuy nhiên, với hộ thu nhập thấp hơn nữa trong tình hình giá đất, vật liệu hiện nay, không thể đòi hỏi làm sao làm được căn hộ giá 80-90 triệu đồng. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, đối với đối tượng này, chúng ta đang có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê.

“Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m chỉ mất khoảng 2 triệu đ/tháng. Các chính sách này một mặt thể hiện chính trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã trình Chính phủ, hiện đang lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Tôi rất hy vọng được ban hành trong tháng 7, theo đó, Nghị định có riêng một chương về chính sách phát triển hỗ trợ nhà ở cho thuê”, Thứ trưởng Nam cho biết.

Ngân hàng không đòi hỏi tài sản đảm bảo

Nhiều ý kiến cho rằng, theo Thông tư 11 của NHNN quy định về cho vay vốn nhà ở có ghi rõ: “Ngân hàng xem xét và quy định việc cho vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật” điều này làm khó cho quá trình giải ngân gói hỗ trợ mua nhà của người dân.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng – NHNN giải thích rõ, về tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở, Thông tư 11 giao quyền cho các tổ chức tín dụng quyết định có thế chấp hay không nhưng bản thân Thông tư 11 cũng quy định cho phép các ngân hàng được phép nhận căn nhà mua làm tài sản đảm bảo. Hiện nay, cả 5 ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ đều có quy định này, cho nên vấn đề này không làm khó cho người dân.

“Đối với đối tượng công chức mua nhà, do đã có 20% vốn đóng ban đầu cho nên về phía ngân hàng không đòi hỏi bất kỳ tài sản thế chấp nào khác. Tuy nhiên đối tượng này phải chứng minh được thu nhập đảm bảo”, ông Mạnh nêu rõ.

Trước sự e ngại về việc ngân hàng thương mại triển khai việc cho vay vốn mua nhà ở xã hội sẽ tạo ra một món nợ xấu trong tương lai, ông Mạnh cho rằng, để triển khai gói cho vay hỗ trợ này, điều kiện tín dụng phải được chứng minh đảm bảo đối với các ngân hàng thương mại. Các quy định cho vay phải được thẩm định rõ ràng, chặt chẽ giữa ba bên: Chủ đầu tư, ngân hàng và người mua nhà tránh việc nợ xấu về sau đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát mại tài sản của các ngân hàng nếu có phát sinh rủi ro ngoài ý muốn.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nhà ở xã hội của người thu nhập thấp vay mua đồng thời là tài sản thế chấp đối với ngân hàng thương mại. Vì vậy, người mua không được giao dịch trong vòng 5 năm. Tuy nhiên trong thời gian này, chủ sở hữu được phép giao dịch đối với chủ đầu tư hoặc các đối tượng thuộc diện được xét cho vay mua nhà./.

Theo (vov.vn) - L.T

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.