Chuyển đổi số

Google bị kết tội vi phạm luật chống độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm

Phan Văn Hoà 06/08/2024 17:00

Ngày 5/8 vừa qua, Tòa án liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng Google đã nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa đối mặt với một phán quyết lịch sử. Một thẩm phán liên bang Mỹ đã phán quyết rằng Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, qua đó vi phạm luật chống độc quyền.

Ảnh minh họa1
Ảnh minh họa.

Trong một vụ kiện mang tính bước ngoặt được đệ trình vào năm 2020, chính phủ Mỹ đã cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm. Bằng cách tạo ra một hệ sinh thái khép kín và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, Google đã cản trở sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tòa án đã ra phán quyết rằng hành vi này đã vi phạm luật chống độc quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh.

Theo đó, thẩm phán Amit Mehta của Tòa án Quận Columbia (Mỹ) viết trong phán quyết rằng, “Google là một công ty độc quyền và đã hành động để duy trì thế độc quyền của mình”. Cụ thể, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã vi phạm Mục 2 của Đạo luật Sherman. Phán quyết này đánh dấu quyết định chống độc quyền đầu tiên đối với một công ty công nghệ sau nhiều thập kỷ.

Một liên minh gồm Bộ Tư pháp Mỹ và tổng chưởng lý của 38 tiểu bang và vùng lãnh thổ, với sự dẫn đầu của tiểu bang Colorado và Nebraska, đã cùng nhau đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Google vào năm 2020. Mặc dù mỗi đơn kiện mang những đặc điểm riêng, nhưng chúng đều tập trung vào việc cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường. Để tăng cường hiệu quả điều tra, các vụ kiện này đã được hợp nhất trong giai đoạn trước khi xét xử.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland gọi quyết định này là “chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ”. Ông khẳng định rằng: “Không một công ty nào, dù lớn mạnh hay có ảnh hưởng đến đâu có thể đứng trên pháp luật. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực thi mạnh mẽ luật chống độc quyền của chúng tôi”.

Trong phán quyết của mình, tòa án đã tập trung vào các thỏa thuận tìm kiếm độc quyền của Google trên các thiết bị Android và iPhone, iPad của Apple và cho rằng chúng đã giúp củng cố hành vi chống cạnh tranh và sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm.

Tòa án đã xác định rằng Google đã duy trì một vị thế độc quyền áp đảo trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, đặc biệt là trong các hoạt động tìm kiếm cơ bản và quảng cáo văn bản liên quan. Tuy nhiên, phán quyết cho thấy quảng cáo tìm kiếm không phải là một thị trường nên không thể có sự kiểm soát độc quyền.

Liên quan đến vấn đề này, ông Kent Walker, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google cho biết trong một tuyên bố rằng, công ty dự định sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án. Ông nhấn mạnh Google sẽ tiếp tục bảo vệ cam kết mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người dùng, như đã được tòa án công nhận.

“Tòa án đã thừa nhận Google sở hữu công cụ tìm kiếm hàng đầu, nhưng lại đưa ra kết luận hạn chế quyền được cung cấp sản phẩm này một cách rộng rãi”, ông Walker chia sẻ. “Chúng tôi sẽ không để điều này cản trở việc mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”.

Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 4% trong phiên giao dịch ngày 5/8 vừa qua do chịu tác động trực tiếp từ đợt điều chỉnh chung của thị trường. Mức giảm này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh biến động toàn cầu.

Theo CNBC
Copy Link
Mới nhất
x
x
Google bị kết tội vi phạm luật chống độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO