Công nghệ

Google Search đang sụp đổ, hàng loạt startup muốn trở mình thành Google thế hệ mới

Quốc Duẩn 10/07/2025 14:59

Một nhóm các công ty khởi nghiệp mới đang đặt cược vào sự sụp đổ của Google Search truyền thống. Các công ty đang đổ hàng triệu đô la vào các phần mềm Search qua các chatbot AI

Startup đặt cược vào sự sụp đổ của Google Search truyền thống

Một nhóm các công ty khởi nghiệp mới đang đặt cược vào sự sụp đổ nhanh chóng của tìm kiếm Google truyền thống. Ít nhất một chục công ty đang đổ hàng triệu đô la vào phần mềm nhằm giúp các thương hiệu chuẩn bị cho một thế giới mà khách hàng không còn duyệt web mà thay vào đó dựa vào ChatGPT, Perplexity và các chatbot AI khác.

Perplexity vs. ChatGPT for designers — A detailed side-by-side comparison | by Xinran Ma | Bootcamp | Medium

Các startup này đang phát triển công cụ giúp doanh nghiệp hiểu cách chatbot AI thu thập thông tin và tìm hiểu cách hướng chúng đến các thương hiệu để xuất hiện trong tìm kiếm AI. Đây chính là kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trong chương tiếp theo của Internet.

Andrew Yan, đồng sáng lập của Athena, cho biết các công ty đã dành 10 hoặc 20 năm qua để SEO trang web cho phiên bản '10 liên kết màu xanh' của Google. Phiên bản Google đó đang thay đổi rất nhanh và sẽ thay đổi mãi mãi.

Các công ty lớn và nhỏ đang cố gắng tìm ra cách các công cụ AI tạo ra nội dung trực tuyến của họ xử lý như thế nào. Nhiều công ty cho biết họ đang nhanh chóng có thêm khách hàng mới. Sự quan tâm này là dấu hiệu ban đầu cho thấy AI đang chuyển đổi tìm kiếm và các công ty đang cố gắng đi trước những thay đổi.

Andrew Yan đã rời nhóm tìm kiếm của Google vào đầu năm nay khi quyết định rằng Google Search không phải là tương lai. Athena đã ra mắt vào tháng trước với số tiền tài trợ 2,2 triệu đô la từ Y Combinator và các công ty liên doanh khác.

Phần mềm của Athena xem xét kỹ lưỡng các mô hình AI khác nhau để xác định cách mỗi mô hình tìm thông tin liên quan đến thương hiệu. Phần mềm có thể theo dõi sự khác biệt trong cách các mô hình nói về một thương hiệu nhất định và đề xuất các cách tối ưu hóa nội dung web cho AI. Công ty hiện có hơn 100 khách hàng trên toàn thế giới.

Phản ứng của Google

Các nhà lãnh đạo của Google không mong đợi tìm kiếm truyền thống Google Search sẽ biến mất. Google xử lý tới 90% lượt tìm kiếm trực tuyến trên thế giới, đã nỗ lực đưa các tính năng Google AI Overview vào công cụ tìm kiếm và dự đoán mọi người sẽ tiếp tục sử dụng cùng với các công cụ khác như Gemini.

Google AI Overviews là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết

Tuy nhiên, Google đã chịu áp lực cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và các công ty AI mới nổi khác đe dọa đến hoạt động kinh doanh cốt lõi. Công ty có nguy cơ mất lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo nếu người dùng chuyển sang các giải pháp thay thế do AI điều khiển.

So với tìm kiếm truyền thống, các truy vấn chatbot thường dài hơn và phức tạp hơn, yêu cầu chatbot phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn cùng một lúc và tổng hợp cho người dùng. Các mô hình AI tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau, một nền tảng có thể lấy thông tin từ trang web công ty, trong khi nền tảng khác dựa nhiều hơn vào nội dung bên thứ ba.

Những startup đi đầu đang muốn trở thành Google Search thế hệ mới

Trong số các công ty khởi nghiệp giúp doanh nghiệp điều hướng sự phức tạp đó, Profound đã huy động được hơn 20 triệu đô la từ các công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Kleiner Perkins và Khosla Ventures.

Generative AI Smart Search: A Complete Guide for 2025

Công ty đang xây dựng nền tảng theo dõi và phân tích nhiều thông tin đầu vào ảnh hưởng đến cách chatbot AI truyền đạt thông tin liên quan đến thương hiệu.

James Cadwallader, đồng sáng lập Profound, cho biết họ thấy tương lai của một mạng internet không cần nhấp chuột, nơi người tiêu dùng chỉ tương tác với các giao diện như ChatGPT và các tác nhân hoặc bot sẽ trở thành những người truy cập chính vào các trang web.

Giá trị của những công ty này vẫn còn rất nhỏ so với ngành công nghiệp SEO truyền thống, được ước tính vào khoảng 90 tỷ đô la vào năm ngoái. Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn SEO Cyrus Shepard cho biết khả năng hiển thị AI hiện chiếm 10% đến 15% thời gian của ông và hy vọng có thể chiếm tới một nửa vào cuối năm.

Clerk, một công ty bán công nghệ cho các nhà phát triển phần mềm, đã hợp tác với startup Scrunch AI để phân tích lưu lượng tìm kiếm AI. Từ tháng 1 đến tháng 6, công ty đã chứng kiến lượng đăng ký nền tảng tăng 9% đến từ các tìm kiếm AI.

Chris Andrew, đồng sáng lập Scrunch, nhận định rằng trang web của các công ty không cần phải biến mất, nhưng 90% lưu lượng truy cập của con người sẽ biến mất khi AI trở thành trung gian chính giữa người dùng và thông tin trực tuyến.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Google Search đang sụp đổ, hàng loạt startup muốn trở mình thành Google thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO