Quốc tế

Google thắng EU trong cuộc chiến pháp lý về khoản tiền phạt 1,5 tỷ Euro

Hoàng Bách 18/09/2024 18:16

Sau nhiều năm tranh cãi qua lại, một tòa án của Liên minh châu Âu đã hủy bỏ khoản phạt khổng lồ mà Google bị yêu cầu phải nộp liên quan đến cách thức công ty này bán các quảng cáo. Đây là 1 trong 3 án phạt lớn mà EU đã áp đặt lên gã khổng lồ công nghệ trong những năm gần đây.

70199712_1004.jpeg
Ảnh minh họa: pa

Cụ thể, Tòa án chung của Liên minh châu Âu hôm 18/9 đã ra phán quyết có lợi cho Google, theo đó, tuyên bố công ty này không cần phải nộp khoản tiền phạt 1,49 tỷ Euro (tương đương 1,67 tỷ USD).

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2019, khi Ủy ban châu Âu cho rằng, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã vi phạm các quy định cạnh tranh bằng việc ưu tiên cho các đường liên kết mua sắm của mình trong các kết quả tìm kiếm.

Google lập luận rằng, họ đã điều chỉnh các hoạt động của mình tuân thủ các quy tắc của EU từ nhiều năm trước đó.

"Tòa án chung hủy bỏ hoàn toàn quyết định của Ủy ban”, các thẩm phán cho biết trong một tuyên bố.

Công ty công nghệ này bày tỏ sự hài lòng: "Chúng tôi rất vui khi tòa án đã nhận ra những sai sót trong quyết định ban đầu và hủy bỏ khoản phạt", Google cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng toàn bộ quyết định”.

Ủy ban châu Âu, đóng vai trò là cơ quan giám sát chống độc quyền của khối cho rằng, Google đã đưa vào các điều khoản độc quyền trong hợp đồng với các trang web, qua đó, hạn chế việc sử dụng quảng cáo từ các đối thủ của mình.

Tuy nhiên, Google lập luận rằng, họ đã thay đổi các điều khoản đó để tuân thủ luật của EU từ năm 2016.

Tòa án chung EU cho biết Ủy ban châu Âu đã "mắc sai lầm" trong cách đánh giá các hợp đồng này.

Khoản phạt trên là 1 trong 3 khoản phạt mà EU đã áp đặt lên Google trong thập kỷ qua. Tuần trước, công ty này đã thua trong một vụ kháng cáo liên quan đến một khoản phạt chống độc quyền khác. Trong vụ đó, EU đã thành công trong việc lập luận rằng, cách Google ưu tiên các liên kết mua sắm của mình so với các trang web bên thứ 3 đã gây cản trở cạnh tranh.

Theo AP, dpa
Copy Link
Mới nhất
x
x
Google thắng EU trong cuộc chiến pháp lý về khoản tiền phạt 1,5 tỷ Euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO