Góp phần làm nên hương sắc cho tờ báo đảng tỉnh nhà

04/01/2013 18:43

Năm 2012, Báo Nghệ An sử dụng khoảng 70% lượng tin bài trong tổng số 12.000 tin bài của cộng tác viên gửi đến. Đặc biệt, từ tháng 3 năm 2012, lần đầu tiên Báo Nghệ An có chế độ khen thưởng cộng tác viên có tin bài chất lượng cao trong mỗi tháng. Điều đó chứng tỏ Báo Nghệ An rất quan tâm đến sự cộng tác đầy tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên.

(Baonghean) - Năm 2012, Báo Nghệ An sử dụng khoảng 70% lượng tin bài trong tổng số 12.000 tin bài của cộng tác viên gửi đến. Đặc biệt, từ tháng 3 năm 2012, lần đầu tiên Báo Nghệ An có chế độ khen thưởng cộng tác viên có tin bài chất lượng cao trong mỗi tháng. Điều đó chứng tỏ Báo Nghệ An rất quan tâm đến sự cộng tác đầy tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên.

45 tác phẩm báo chí của cộng tác viên được Ban Biên tập Báo Nghệ An khen thưởng trong năm 2012 là những bài báo phản ánh đa chiều các mặt chính trị, kinh tế, nông nghiệp, văn hóa, giáo dục, pháp luật,... Nhiều bài báo như “Thủy thủ kể chuyện cướp biển ở Somalia”, “Bộ hóa thạch chủ quyền Trường Sa trên đất Nghệ”, “Lao động người Nghệ - một góc nhìn”, cộng tác viên gửi đến một cách kịp thời, đáp ứng những mong mỏi của bạn đọc gần xa về những sự việc liên quan đến cuộc sống của người Nghệ; về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, quê hương đất nước của người dân Việt Nam.

Đặc biệt, năm nay số lượng tin, bài cho các chuyên mục: Góc quan sát, Trao đổi, Diễn đàn, Bình luận quốc tế... được bạn đọc quan tâm nhiều hơn. Chính vì vậy, số bài viết ở các chuyên mục này luôn nhận được khen thưởng trong mỗi tháng như: “Chữa bệnh nói nhiều”, “Trao thanh bảo kiếm”, “Loạn danh hiệu”, “Tập xấu hổ”, “Nợ xấu và nợ trách nhiệm”, “Chỗ đứng nào cho sự sáng tạo và nhân văn”… Với cái nhìn đa chiều, cùng sự sắc sảo ngòi bút của các CTV đã có những bài viết sâu sắc, chặt chẽ và rất thuyết phục.



Đọc báo đầu giờ tại BCHQS huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Văn Hải.

Đồng hành với đội ngũ cộng tác viên lâu năm, chung thủy, luôn sát cánh cùng sự lớn mạnh của Báo Nghệ An như bác Thanh Phong, Dương Huy, Trần Ngọc Lan, Dương Xuân Thao, Võ Văn Vinh, thì năm nay Báo Nghệ An có thêm đội ngũ cộng tác viên nhiều kinh nghiệm làm báo như Trần Hồng Cơ, Việt Long, hay những cộng tác viên trẻ tuổi như Hải Triều có sức viết rất khỏe, vốn hiểu biết rộng, nhanh nhạy, những suy nghĩ rất chững chạc, sắc sảo đã góp phần làm phong phú nội dung tờ báo.

Tuy nhiên, để những bài viết có chất lượng cao, hoàn chỉnh hơn, chính xác và hấp dẫn hơn không thể không nói đến các biên tập viên. Những biên tập và cộng tác viên đã tạo nên mối quan hệ mật thiết, không chỉ chủ động đặt bài, gợi ý vấn đề mà người biên tập còn phải tra cứu, đối chiếu tài liệu và trao đổi với người viết, nhằm phát huy thế mạnh của từng CTV. Bài viết sau khi được biên tập trở nên trong sáng, mạch lạc và chính xác hơn. Mỗi biên tập viên đều tâm niệm và mong muốn, khi qua tay mình những bài viết như được tăng thêm hiệu ứng, để tờ báo tạo thêm được uy tín với độc giả.

Trăn trở trước những bài viết của các cộng tác viên, nhiều biên tập viên chia sẻ: Với cộng tác viên, biên tập viên làm vai trò trung gian giữa người làm báo và người viết báo. Vai trò ấy khiến việc sửa bài cho CTV đôi khi khó khăn và phức tạp hơn. Chẳng hạn, không ít cộng tác viên là lãnh đạo, có học hàm, học vị cao,... nội dung các bài viết của họ nhiều khi được chuyển tải bằng những ngôn ngữ có tính bác học, phù hợp với phong cách nghiên cứu. Nhưng phương châm của báo Nghệ An là làm sao để hầu hết độc giả của mình nắm bắt được những kiến thức uyên thâm ấy bằng một thứ ngôn ngữ đời thường dễ hiểu, đó là ngôn ngữ báo chí, đó là sứ mệnh của người “nội trợ” trong Tòa soạn.

Hy vọng trong năm 2013, khi báo Nghệ An tăng trang, tăng số thì không chỉ nội dung, hình thức, chất lượng được tăng lên mà sẽ có nhiều cộng tác viên tích cực ở các lĩnh vực hoạt động khác nhau cùng quan tâm cộng tác với Báo Nghệ An, góp phần làm nên hương sắc của tờ báo đảng tỉnh nhà.


Thanh Lương

Góp phần làm nên hương sắc cho tờ báo đảng tỉnh nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO