Góp sức tạo sân chơi bổ ích và lý thú

03/06/2013 18:39

(Baonghean) - Những năm qua, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, vừa sản xuất kinh doanh có hiệu quả vừa tích cực tham gia hoạt động xã hội. Với Giải bóng đá TNNĐ Cúp Báo Nghệ An, đơn vị nhiều năm là nhà đồng tài trợ.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn, vài năm nay do suy giảm kinh tế, việc sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn thách thức. Trong hoàn cảnh mới, Tổng Công ty không thụ động mà đã chuyển hướng tập trung đầu tư sản xuất phân bón tổng hợp, gắn kinh doanh với phục vụ. Công ty đã đi đầu thực hiện chủ trương liên kết xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vừa tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với cung cách sản xuất hàng hóa, tăng nhanh năng suất sản lượng, thu nhập, giải quyết đầu ra, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh phục vụ thuận lợi; đồng thời xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo để góp phần bao tiêu sản phẩm của nông dân.

Tổng Giám đốc, Anh hùng Lao động Trương Văn Hiền cho biết: Tham gia xây dựng cánh đồng mẫu là bước đi chiến lược của công ty. Thông qua hoạt động này, công ty đã cho nông dân ứng trước giống, phân bón, cam kết chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật; khi có sản phẩm công ty mua lại với giá cao hơn các lúa khác 10-20%. Đặc biệt, nếu bị rủi ro do thiên tai gây ra, công ty sẽ có chính sách hỗ trợ. Cách làm này không chỉ thực sự đã giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn về các mặt, tích cực tham gia đẩy mạnh phong trào xây dựng cánh đồng mẫu, thâm canh tăng năng suất sản lượng cây trồng mà doanh nghiệp cũng có cơ hội phát triển.



Pha tranh bóng trận bán kết TN Nam Đàn (đỏ)
và TN TP. Vinh (trắng) năm 2012.
Ảnh: Trần Hải

Vụ xuân 2013, công ty đã liên kết xây dựng cánh đồng mẫu tại các tỉnh: Đắc Lắc, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An trên diện tích 5.000 ha, năng suất đạt bình quân trên 6 tấn/ha. Riêng tại Nghệ An, vụ xuân 2013, các cánh đồng mẫu được công ty triển khai tại 4 huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Yên Thành với giống lúa thuần DT68 năng suất đạt bình quân 60 tạ/ha. Vụ hè thu 2013, tuy trong điều kiện thời tiết thiên tai diễn biến phức tạp dễ xảy ra nhiều rủi ro nhưng công ty tiếp tục mở rộng mô hình xây dựng cánh đồng mẫu tại các huyện: Thanh Chương, Diễn Châu và Con Cuông trên diện tích 200 ha bằng các giống Hồng Ngọc và NA2.

Bên cạnh đó, công ty còn liên kết đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh tinh bột sắn tại Đắc Lắc, mở nhà máy chế biến lúa gạo công suất tại Khu công nghiệp Nam Cấm, tạo đầu ra sản phẩm cho nông dân; liên kết tổ chức sản xuất các loại giống cây trồng phục vụ thâm canh trên đồng ruộng, được bà con ưa chuộng, như giống lúa thuần NA2, T 68, giống ngô VNL14…

Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, giữ được nhịp độ phát triển và có mặt không ngừng tăng trưởng. Năm 2012, tổng doanh thu đạt 1200 tỷ đồng, nộp ngân sách 38 tỷ đồng, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, cổ tức 20%. Đơn vị là một trong 10 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả, đóng thuế cho Nhà nước cao, năm 2012 được UBND tỉnh biểu dương.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi mà công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện nhân đạo. Hàng năm, công ty đã đi đầu trong đóng góp xây dựng các loại quỹ như: quỹ vì người nghèo, quỹ ủng hộ giúp đỡ TBLS, quỹ giúp đỡ người tàn tật, quỹ khuyến học, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng và hỗ trợ các hoạt động thể dục thể thao… với số tiền bình quân gần 2 tỷ đồng/năm (Riêng năm 2012 ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng). Đối với Giải Bóng đá thiếu niên nhi đồng Cúp Báo Nghệ An; ngoài hỗ trợ tiền mặt cho giải, lãnh đạo công ty còn trực tiếp mang quà thưởng cho các cầu thủ đá bóng hay, ghi nhiều pha bóng đẹp mắt cống hiến cho khán giả ở vòng bảng. Đặc biệt trong các phiên khai mạc bế mạc, lãnh đạo cùng nhiều cán bộ công nhân vẫn giành thời gian đến cổ vũ phong trào.

Những việc làm và hành động đầy ý nghĩa đó không những thể hiện tấm lòng trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn thiết thực góp phần tạo nên sự thành công của Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giải.


Hải Yến

Góp sức tạo sân chơi bổ ích và lý thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO