Gruzia nếu gia nhập NATO sẽ trở thành nơi Mỹ - Nga phô diễn sức mạnh

Thu Giang (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Gruzia sẽ nằm ở tâm điểm cuộc đụng độ giữa Mỹ và Nga nếu nước này gia nhập NATO, ảnh hưởng tương lai của nền cộng hòa này. Đó là phát biểu của cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia, lãnh đạo đảng Phong trào Dân chủ - Gruzia Thống nhất Nino Burjanadze trên kênh truyền hình quốc gia hôm 11/9.
Bà Nino Burjanadze. Ảnh: ITAR-TASS
Bà Nino Burjanadze. Ảnh: ITAR-TASS

“Việc này (gia nhập NATO) đồng nghĩa chúng tôi sẽ là chủ nhà đón 2 lực lượng quân sự đụng độ nhau trên lãnh thổ nhỏ bé của mình. Bất cứ cuộc xung đột nhỏ nào giữa họ cũng sẽ mang tính thảm khốc đối với Gruzia. Chúng tôi đang làm điều mà các nước khác cố tránh. Chúng tôi đang cố biến quê hương nhỏ bé của mình thành nơi phô diễn sức mạnh giữa 2 “ông voi” có kho hạt nhân”, bà nói.

Cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc đối thoại trực tiếp với phía Nga, khẳng định bà sẽ hoan nghênh tân Thủ tướng Gruzia Giorgi Gakharia có bước đi như vậy. “Tôi rất vui nếu được chứng kiến điều đó, tuy nhiên, điều này sẽ chỉ diễn ra nếu thủ tướng tập trung vào các lợi ích quốc gia”, bà cho biết thêm.

Hôm 10/9, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã dự cuộc phỏng vấn với hãng tin Georgian Imedi, khi ông đề xuất rằng Gruzia gia nhập NATO theo kế hoạch không áp dụng điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương về an ninh chung đối với các vấn đề hiện nay quanh Abkhazia và Nam Ossetia. Theo cựu Tổng thư ký, kế hoạch gia nhập kiểu này từng được NATO sử dụng khi Đức gia nhập liên minh hồi vẫn còn bị chia thành Đông Đức và Tây Đức. Điều 5 nêu: “Các bên thống nhất rằng một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hay nhiều thành viên tại châu Âu hoặc Bắc Mỹ sẽ bị xem là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ thành viên và do đó họ nhất trí rằng, nếu xảy ra một cuộc tấn công có vũ trang như thế, mỗi thành viên, thực thi quyền phòng vệ cá nhân hoặc tập thể theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, sẽ hỗ trợ một hoặc các bên bị tấn công bằng cách đưa ra các hành động đơn phương hoặc phối hợp với các bên khác mà họ xem là cần thiết, bao gồm sử dụng lực lượng vũ trang, nhằm khôi phục và duy trì an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương”.

Gruzia đã và đang hợp tác với NATO kể từ cuối những năm 1990, trong khi sau đó cố Tổng thống Gruzia Eduard Shevardnadze (1928 - 2014) đã bày tỏ khát vọng của nước này muốn gia nhập liên minh tại một hội nghị thượng đỉnh ở Prague hồi tháng 11/2002. Ý định này sau đó được người kế nhiệm Mikheil Saakashvili xác nhận.

Chính phủ mới của Gruzia lên cầm quyền sau khi liên minh Giấc mơ Gruzia đắc cử hồi tháng 10/2012 và tiếp tục chính sách nhằm gia nhập NATO, đồng thời xem việc “dần bình thường hóa quan hệ với Nga là mục tiêu tối quan trọng mà không phương hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tới thăm Tbilisi năm 2015 và 2016, khi ông bảo đảm với ban lãnh đạo Gruzia rằng nước này sẽ trở thành một thành viên NATO, dù thừa nhận ông không thể vạch ra thời gian biểu chính xác cho việc chấp nhận nước này gia nhập khối.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.