Gruzia nếu gia nhập NATO sẽ trở thành nơi Mỹ - Nga phô diễn sức mạnh

Thu Giang (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Gruzia sẽ nằm ở tâm điểm cuộc đụng độ giữa Mỹ và Nga nếu nước này gia nhập NATO, ảnh hưởng tương lai của nền cộng hòa này. Đó là phát biểu của cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia, lãnh đạo đảng Phong trào Dân chủ - Gruzia Thống nhất Nino Burjanadze trên kênh truyền hình quốc gia hôm 11/9.
Bà Nino Burjanadze. Ảnh: ITAR-TASS
Bà Nino Burjanadze. Ảnh: ITAR-TASS

“Việc này (gia nhập NATO) đồng nghĩa chúng tôi sẽ là chủ nhà đón 2 lực lượng quân sự đụng độ nhau trên lãnh thổ nhỏ bé của mình. Bất cứ cuộc xung đột nhỏ nào giữa họ cũng sẽ mang tính thảm khốc đối với Gruzia. Chúng tôi đang làm điều mà các nước khác cố tránh. Chúng tôi đang cố biến quê hương nhỏ bé của mình thành nơi phô diễn sức mạnh giữa 2 “ông voi” có kho hạt nhân”, bà nói.

Cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc đối thoại trực tiếp với phía Nga, khẳng định bà sẽ hoan nghênh tân Thủ tướng Gruzia Giorgi Gakharia có bước đi như vậy. “Tôi rất vui nếu được chứng kiến điều đó, tuy nhiên, điều này sẽ chỉ diễn ra nếu thủ tướng tập trung vào các lợi ích quốc gia”, bà cho biết thêm.

Hôm 10/9, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã dự cuộc phỏng vấn với hãng tin Georgian Imedi, khi ông đề xuất rằng Gruzia gia nhập NATO theo kế hoạch không áp dụng điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương về an ninh chung đối với các vấn đề hiện nay quanh Abkhazia và Nam Ossetia. Theo cựu Tổng thư ký, kế hoạch gia nhập kiểu này từng được NATO sử dụng khi Đức gia nhập liên minh hồi vẫn còn bị chia thành Đông Đức và Tây Đức. Điều 5 nêu: “Các bên thống nhất rằng một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hay nhiều thành viên tại châu Âu hoặc Bắc Mỹ sẽ bị xem là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ thành viên và do đó họ nhất trí rằng, nếu xảy ra một cuộc tấn công có vũ trang như thế, mỗi thành viên, thực thi quyền phòng vệ cá nhân hoặc tập thể theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, sẽ hỗ trợ một hoặc các bên bị tấn công bằng cách đưa ra các hành động đơn phương hoặc phối hợp với các bên khác mà họ xem là cần thiết, bao gồm sử dụng lực lượng vũ trang, nhằm khôi phục và duy trì an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương”.

Gruzia đã và đang hợp tác với NATO kể từ cuối những năm 1990, trong khi sau đó cố Tổng thống Gruzia Eduard Shevardnadze (1928 - 2014) đã bày tỏ khát vọng của nước này muốn gia nhập liên minh tại một hội nghị thượng đỉnh ở Prague hồi tháng 11/2002. Ý định này sau đó được người kế nhiệm Mikheil Saakashvili xác nhận.

Chính phủ mới của Gruzia lên cầm quyền sau khi liên minh Giấc mơ Gruzia đắc cử hồi tháng 10/2012 và tiếp tục chính sách nhằm gia nhập NATO, đồng thời xem việc “dần bình thường hóa quan hệ với Nga là mục tiêu tối quan trọng mà không phương hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tới thăm Tbilisi năm 2015 và 2016, khi ông bảo đảm với ban lãnh đạo Gruzia rằng nước này sẽ trở thành một thành viên NATO, dù thừa nhận ông không thể vạch ra thời gian biểu chính xác cho việc chấp nhận nước này gia nhập khối.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.