Gửi gắm của người lao động Nghệ An cho năm mới 2022

(Baonghean.vn) - Bước sang năm mới 2022, những đoàn viên công đoàn Nghệ An đã có những nhắn nhủ, kỳ vọng cho những cơ hội và cho tổ chức công đoàn của mình.

Chị NGUYỄN THỊ CẨN

Công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê Cao su Nghệ An

Ảnh:
Chị Nguyễn Thị Cẩn tham gia trả lời câu hỏi giao lưu trong chương trình Tết Sum vầy 2022. Ảnh: P.V
Dù sự kiện Tết Sum vầy 2022 do Công đoàn ngành Nông nghiệp diễn ra từ trước Tết nhưng cho đến bây giờ, nhớ về chương trình đó, tôi vẫn vẹn nguyên cảm giác hân hoan, ấm áp. Đây cũng là dịp duy nhất trong năm tôi được mặc bộ quần áo đẹp của mình để chung vui, hòa vào không khí vui tươi, sôi nổi với mọi người. Đặc biệt, trong chương trình Tết Sum vầy vừa qua, tôi nhận được quà chăm lo của tổ chức công đoàn, được bốc thăm trúng phần thưởng giá trị cao, được cả quà khi tham gia giao lưu… Sau chương trình, tôi có đủ nước mắm, mì chính, bánh kẹo cho Tết mà không cần sắm sửa gì thêm. Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm, ưu ái của công đoàn công ty cũng như công đoàn ngành lắm.

Chồng tôi vốn là một nông dân, cách đây 2 năm anh không may trải qua một cơn đột quỵ, phải nằm một chỗ. Trong khoảng thời gian suy sụp, khó khăn đó, công đoàn công ty và các đồng nghiệp đã ở bên cạnh, hỗ trợ, giúp đỡ một cách kịp thời. Chồng tôi cấp cứu, các anh chị thăm hỏi. Chẳng may trái gió, trở trời, các anh chị xắn quần vào động viên. Cạo được bao nhiêu mủ, các anh chị chẳng ngại ít nhiều, cho xe đến tận nơi để thu gom… Cũng vì vậy mà dù thương lái ở ngoài vào thu mua mủ cao su với giá cao hơn nhưng vợ chồng chúng tôi không bán. Chúng tôi hiểu rằng, sống ở đời, tình nghĩa là giá trị không thể nào đong đếm được.

Với sự chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần của công đoàn, gia đình tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, mong muốn được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn và lạc quan hướng đến tương lai. Chúng tôi hy vọng tất cả những người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ nhận được sự quan tâm, chăm lo từ tổ chức công đoàn như chúng tôi.

Chị VÕ THỊ TÂM

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP ABC

Chị Võ Thị Tâm (thứ 2 từ trái sang) đại diện công đoàn công ty nhận tiền hỗ trợ từ LĐLĐ huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V
Chị Võ Thị Tâm (thứ 2 từ trái sang) đại diện công đoàn công ty nhận tiền hỗ trợ từ LĐLĐ huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V

10 giờ 30 phút sáng ngày 22/01/2022, sau khi test nhanh để về quê ăn Tết, một công nhân trong công ty chúng tôi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo địa phương đã tiến hành phong tỏa toàn bộ công ty, giám sát, khai thác các yếu tố dịch tễ, lấy mẫu tầm soát toàn bộ 700 công nhân của công ty. 19 giờ cùng ngày, 97 công nhân trong công ty được xác định mắc Covid-19... Ngay trước thời điểm nghỉ Tết, chúng tôi đã đón nhận thông tin này trong sự bàng hoàng và lo lắng. Và chính LĐLĐ huyện đã kịp thời giúp đỡ công ty chúng tôi vượt qua khó khăn này, từ ngày đầu tiên cho đến những ngày trong Tết.

Chiều ngày 23/1, LĐLĐ huyện đã kịp thời trao tặng những F0 đang điều trị tập trung và các F1 đang cách ly tại nhà máy các nhu yếu phẩm như nước muối sinh lý, vitamin C, khẩu trang y tế, nước khoáng… Ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết, công ty chúng tôi gặp khó khăn vì vẫn còn 40 công nhân F0 đang ở lại công ty trong khi công ty cần khử khuẩn toàn bộ nhà máy và các điểm thu dung điều trị đều đã quá tải. Lãnh đạo LĐLĐ huyện Thanh Chương đã chủ động liên hệ với chính quyền, linh hoạt xử lý và điều phối để kế hoạch của công ty và sức khỏe người lao động được đảm bảo. Sự xông xáo này càng khiến chúng tôi thêm nể phục và tin tưởng tổ chức công đoàn. Lãnh đạo tổng công ty ở Hà Nội cũng trực tiếp liên hệ với LĐLĐ huyện để gửi lời tri ân sâu sắc.

Sang năm 2022, chúng tôi hy vọng mối quan hệ giữa tổ chức công đoàn và doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển, càng thêm gắn bó khăng khít. Sự phối hợp, hỗ trợ đó không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đảm bảo nhiều lợi ích cho người lao động.

Chị NGUYỄN THỊ DIỆU LINH

Điều dưỡng trưởng, Trung tâm Bệnh nhiệt đới

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh. Ảnh: NVCC
Chị Nguyễn Thị Diệu Linh. Ảnh: NVCC

2 năm vừa qua, dịch bệnh khiến cuộc sống của những y, bác sỹ như chúng tôi đảo lộn hoàn toàn. Cũng trong 2 năm đó, chúng tôi không có được những cái Tết vẹn nguyên. Cho đến bây giờ, sau 6 tháng ròng rã chống dịch ở trung tâm, khi tôi đã được về nhà đón Tết cùng gia đình thì những y, bác sỹ ở khu dương tính vẫn chưa thể đoàn viên, vẫn phải ở lại trực chiến chống dịch… Có những trường hợp con các y, bác sỹ chống dịch xa bố mẹ khi đang non tháng, lúc bố mẹ trở về thì bé không cho bồng. Thiếu vắng hơi ấm, sự chăm sóc từ bố mẹ, các con rất thiệt thòi.

Vất vả là thế, khó khăn là thế, nhưng may mắn chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo, động viên từ công đoàn ngành lẫn công đoàn bệnh viện, cả về vật chất lẫn tinh thần. Công đoàn ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như trao tặng nhu yếu phẩm, mua thẻ bảo hiểm trước rủi ro mắc Covid-19, ưu tiên tiêm vắc xin cho thân nhân y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch, chuẩn bị những gói quà Trung thu vô cùng chu đáo cho con các y, bác sỹ… Những món quà đó, sự thăm hỏi, động viên kịp thời đó khiến chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng, yên tâm công tác.

Chính vì công đoàn đã luôn sáng tạo, linh hoạt trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động rồi nên tôi không biết có đề xuất gì thêm nữa. Chỉ mong sao công đoàn ngành nói riêng và tổ chức công đoàn nói chung sẽ tiếp tục duy trì sự quan tâm, đồng hành này, không chỉ với chúng tôi và với cả những đơn vị khác nữa, đặc biệt các đơn vị y tế tuyến huyện, các bệnh viện dã chiến… Bước sang năm 2022, tôi không mong ước gì hơn là chúng ta có thể đánh đuổi được Covid-19, chiến thắng dịch bệnh để trở lại cuộc sống bình yên như trước đây. Tôi tin đây cũng là ước mong chung của rất nhiều người.

Anh NGUYỄN VĂN LIÊN

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Diễn Bích (Diễn Châu)

Anh Nguyễn Văn Liên (ngoài cùng bên trái) thay mặt Nghiệp đoàn nghề cá Diễn Bích nhận quà hỗ trợ từ LĐLĐ huyện Diễn Châu. Ảnh: P.V
Anh Nguyễn Văn Liên (ngoài cùng bên trái) thay mặt Nghiệp đoàn nghề cá Diễn Bích nhận quà hỗ trợ từ LĐLĐ huyện Diễn Châu. Ảnh: P.V

Chúng tôi được biết mỗi năm các chi hội ở các hội khác thường được hỗ trợ một khoản kinh phí để tổ chức các hoạt động. Tuy nhiên, nghiệp đoàn nghề cá nhưng chưa nhận được sự hỗ trợ kinh phí nhiều từ tổ chức công đoàn và Nhà nước. Hiện tại, kinh phí hoạt động chủ yếu là huy động sự đóng góp từ các thành viên.

Với tính đặc thù riêng, hàng năm, các thành viên trong nghiệp đoàn chúng tôi gặp không ít các tai nạn rủi ro, trong đó có cả những trường nghiêm trọng như rơi xuống biển và mất tích. Nếu như trong công tác cứu hộ cứu nạn, nghiệp đoàn đã có sự hỗ trợ từ Ủy ban nhân dân huyện và Đồn Biên phòng thì trong công tác thăm hỏi, động viên, LĐLĐ huyện Diễn Châu đã thường xuyên quan tâm, chia sẻ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Các mức hỗ trợ dao động từ 1-3 triệu đồng tùy vào mức nghiêm trọng trong từng trường hợp cụ thể. Thỉnh thoảng, LĐLĐ huyện tổ chức tặng cờ, tặng quà cho đoàn viên. Tuy không nhiều nhưng điều này mang ý nghĩa động viên tinh thần đối với các thành viên của nghiệp đoàn, thể hiện được vai trò chăm lo, đồng hành của tổ chức công đoàn.

Chúng tôi cũng mong trong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình phối hợp hoạt động, tăng cường hoạt động động viên thăm hỏi từ tổ chức công đoàn. Không cần là những món quà giá trị lớn, chỉ cần là những món quà nhỏ như các tủ thuốc nhỏ cũng đã quý lắm rồi. Món quà đó không chỉ thiết thực, thể hiện sự quan tâm, đồng hành và còn khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.