Gương hy sinh dũng cảm Nguyễn Văn Nam được đưa vào đề thi Văn

02/06/2013 18:08

Sự kiện em Nguyễn Văn Nam - nam sinh lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương I (Nghệ An) hy sinh khi dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát khỏi chết đuối trên dòng sông Lam vào chiều ngày 30/4 được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm nay đã khiến không ít thí sinh bất ngờ và xúc động.

>Đề Văn vừa sức, thí sinh phấn khởi

Trong đề môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 sáng nay, câu 2 (3 điểm) trong Phần chung cho tất cả thí sinh có yêu cầu: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về hành động dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát khỏi dòng nước xiết của học sinh Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An.” Rất nhiều thí sinh, phụ huynh xúc động trước đề thi này. Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Điều, bố của anh hùng trẻ tuổi Nguyễn Văn Nam nghẹn ngào: “Tôi rất bất ngờ và xúc động khi được nghe tin câu hỏi nghị luận xã hội trong đề thi tốt nghiệp THPT năm nay lại nói đến hành động dũng cảm cứu người của con tôi. Cháu ra đi để lại nỗi đau, mất mát quá lớn cho gia đình. Nhất là những ngày này, khi bạn bè cùng trang lứa đang tất bật với kỳ thi, nếu Nam còn sống thì giờ cũng đang bận rộn thi cử. Nhưng tôi tin, sự ra đi của cháu không vô nghĩa. Sẽ có nhiều học sinh, thanh niên sẽ học tập, noi theo tấm gương của cháu có những hành động đẹp, ý nghĩa và nhân văn cho mọi người”.



Lãnh đạo tỉnh trao tặng Huân chương “ Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Nam

Cô Nguyễn Thị Kiều Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương I- Ngôi trường Nam theo học cho biết, cô rất bất ngờ về đề thi này và rất tự hào về em Nam. “Đề thi đã bám vào một sự kiện thời sự được báo chí thông tin, xảy ra với học sinh của trường nên bản thân tôi cảm thấy rất tự hào. Em Nam là một học sinh ngoan, học tốt, sự hy sinh của em đã gây xúc động rất lớn cho nhà trường, gia đình, bạn bè và thầy cô và là tấm gương xả thân quên mình rất đáng được trân trọng, tuyên dương. Việc Bộ GD&ĐTquyết định đưa sự kiện này thành đề thi tự luận môn Văn là rất ý nghĩa, có giá trị nhân văn cao nhằm cổ vũ tinh thần sống đẹp, tình yêu thương và sự hi sinh vì người khác cho thanh niên hiện nay”, cô Hương nói.



Thí sinh xúc động trước đề thi về hành động dũng cảm của bạn Nguyễn Văn Nam

Được biết, các bạn cùng lớp với Nam và nhiều học sinh trong trường đã gọi điện cho cô chia sẻ cảm xúc khi làm bài thi môn Văn năm nay. Em Nguyễn Trọng Khánh - thí sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP.Vinh) cho biết: “Đề thi có 3 câu, trong đó có một câu nghị luận xã hội hỏi cảm nhận về hành động dũng cảm hy sinh cứu 5 em nhỏ thoát khỏi đuối nước của bạn Nguyễn Văn Nam - học sinh trường THPT Đô Lương I. Đây là câu chuyện cảm động mà chúng em được nhà trường và thầy cô trò chuyện rất nhiều thời gian qua. Tấm gương của bạn Nam là hành động đẹp mà mỗi chúng em cần học tập và noi theo.”

Còn với nhiều phụ huynh, khi cầm đề thi con đưa đã rưng rưng. Chị Trịnh Thị Thuận, Giáo viên Trường Tiểu học Thanh Đức (Thanh Chương) - phụ huynh thí sinh Nguyễn Khánh Linh (học sinh lớp 12C, THPT Thanh Chương I) chia sẻ: “Đề thi quá hay. Không rập khuôn, sáo rỗng trong sách vở. Bài văn hay, được điểm cao hay không là phụ thuộc vào vốn sống, vào tình cảm chân thực của các cháu trước hi sinh dũng cảm của bạn mình...”.

Hi vọng rằng, sau lễ phát động “Học tập, noi gương hành động dũng cảm của đoàn viên Nguyễn Văn Nam”, việc đưa nội dung về tấm gương của em Nguyễn Văn Nam dũng cảm hy sinh để cứu sống 5 em nhỏ trong dòng nước xiết vào đề thi sẽ tạo nên sức mạnh giáo dục, tuyên truyền lan tỏa sâu rộng cho tất cả thế hệ cùng trang lứa nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung...


Thanh Phúc – Nguyên Khoa

Gương hy sinh dũng cảm Nguyễn Văn Nam được đưa vào đề thi Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO