Hà Lan tuyến bố “chiến tranh mạng” với Nga; Con rể TT Trump có thể trốn thuế nhiều năm

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan tuyến bố "chiến tranh mạng" với Nga; Israel đe dọa tấn công Hamas sau khi bạo lực bùng phát ở Gaza; Thủ tướng Nhật quyết tâm sửa đổi hiến pháp; Con rể TT Trump có thể không đóng thuế trong nhiều năm...

Israel đe dọa tấn công Hamas sau khi bạo lực bùng phát ở Gaza

Hà Lan tuyến bố “chiến tranh mạng” với Nga; Con rể TT Trump có thể trốn thuế nhiều năm ảnh 1

Lực lượng Israel bắn hơi cay vào người biểu tình Palestine ngày 12/10. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 14/10 dọa sẽ tấn công nhằm vào Phong trào vũ trang Hamas sau khi bạo lực lại bùng phát ở dải Gaza. Trong cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu nói rằng Hamas dường như không hiểu được thông điệp - nếu những cuộc tấn công này không dừng lại họ sẽ bị chặn theo một cách khác với những cuộc tấn công rất mạnh.

Đụng độ giữa người Palestine và quân đội Israel lại tiếp diễn dọc theo biên giới Gaza hôm 12/10 vừa qua khiến 7 người Palestine thiệt mạng. Ngay lập tức, Israel đã ngăn chặn việc cung cấp dầu vào Gaza đồng thời cáo buộc Hamas sử dụng các cuộc biểu tình để tấn công chống lại Israel. Trong khi đó, thủ lĩnh chính trị của Hamas - ông Ismail Haniyeh nói rằng bạo lực trên biên giới giữa Gaza và Israel còn tiếp diễn nhằm đòi quyền của người Palestine.

Thủ tướng Nhật quyết tâm sửa đổi hiến pháp

Thu tuong Nhat gap go binh si, quyet tam sua doi hien phap hinh anh 1

Thủ tướng Abe tham gia sự kiện tại căn cứ Asaka, phía Bắc Tokyo. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/10 một lần nữa nhắc lại cam kết của ông về việc thúc đẩy sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước, trong đó ông muốn vai trò của quân đội phải được đề cập một cách rõ ràng.

Phát biểu trên sân trước khoảng 4.000 binh sĩ tại sự kiện diễn ra ở căn cứ Asaka, phía Bắc Tokyo, ông Abe nói việc sửa đổi là cần thiết để đem lại niềm tự hào cho các binh sĩ. Tái đắc cử ghế lãnh đạo đảng cầm quyền hồi tháng trước, từ đó tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng thêm 3 năm, ông Abe quyết tâm theo đuổi việc sửa đổi hiến pháp mà từ lâu ông đã mong muốn hoàn thành. Nhiều người bảo thủ tại Nhật coi bản hiến pháp do Mỹ soạn thảo sau thất bại của Nhật trong Thế chiến II là nỗi hổ thẹn.

Xe tải chở người di cư lao xuống kênh Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 19 người chết

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳtại hiện trường tai nạn. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ tại hiện trường tai nạn. Ảnh: AFP

Tai nạn xảy ra vào 8h sáng 14/10 tại huyện Gaziemir, tỉnh Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters. Tài xế mất lái, đâm xe vào rào chắn trên đường cao tốc trước khi lao xuống con kênh bên dưới. Chiếc xe vỡ nát sau khi lao xuống kênh, khiến ít nhất 19 người, trong đó có trẻ em, thiệt mạng. Nhân viên cứu hộ được huy động tới hiện trường để đưa thi thể và người bị thương bị kẹt bên dưới xe ra ngoài.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, có 11 người bị thương và họ đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó. Hành khách trên xe là những người di cư nước ngoài đang được một nhóm buôn người chở đến bờ biển ở Izmir để lên tàu tới đảo Samos của Hy Lạp. Vẫn chưa rõ những người di cư này đến từ đâu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan tuyến bố "chiến tranh mạng" với Nga

Hà Lan tuyến bố “chiến tranh mạng” với Nga; Con rể TT Trump có thể trốn thuế nhiều năm ảnh 4
Quang cảnh bên ngoài Đại sứ quán Hà Lan tại Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld ngày 14/10 tuyên bố Hà Lan đang trong cuộc "chiến tranh mạng" với Nga, liên quan vụ các công dân Nga bị cáo buộc xâm nhập mạng máy tính của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và bị trục xuất khỏi Hà Lan.

Phát biểu trên kênh truyền hình NPO của Hà Lan, bà Bijleveld nêu rõ những gì đã xảy ra là "thực sự nghiêm trọng" cho rằng, hai nước đang trong cuộc chiến tranh mạng với tình hình hiện nay. Bà Bijleveld cho biết, Bộ Quốc phòng Hà Lan đã tăng ngân sách cho lĩnh vực an ninh mạng, đầu tư nhiều hơn cho các cơ quan tình báo để có các biện pháp khi cần.

NYT: Con rể TT Trump có thể không đóng thuế trong nhiều năm

NYT: Con re TT Trump co the khong dong thue trong nhieu nam hinh anh 1

Ông Jared Kushner, con rể Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Tiếp nối vụ điều tra chấn động xung quanh cáo buộc gia đình ông Donald Trump trốn thuế nửa tỷ USD, bài báo đăng tải hôm 13/10 của New York Times tiết lộ, con rể của Tổng thống Mỹ có thể đã đóng rất ít hoặc không đóng thuế thu nhập từ năm 2009 đến 2016, theo hồ sơ tài chính mật được các phóng viên tiếp cận. Các tài liệu trên được lập ra với sự hợp tác của ông Kushner, là một phần trong quy trình đánh giá tài chính của một tổ chức đang cân nhắc cho ông mượn tiền. 

Theo New York Times, hóa đơn thuế của ông Kushner cho thấy, ông được giảm thuế dựa vào quy định cho phép các nhà đầu tư bất động sản khấu trừ một phần giá trị tài sản trong tổng thu nhập bị đánh thuế. Tuy nhiên, New York Times cho rằng các tài liệu mật "không thể hiện rằng ông Kushner hoặc công ty của ông phạm luật". 

Nhà Trắng và Công ty Kushner chưa đưa ra bình luận về bài điều tra của New York Times. 

Mỹ hoan nghênh việc mở lại cửa khẩu Quneitra giữa Syria và Israel

cua khau quneitra giua syria va israel duoc mo lai ngay 15 thang 10 hinh 1

Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Golan. (Ảnh: AP)

Mỹ hoan nghênh Liên Hợp Quốc, Syria và Israel đã đồng ý mở lại cửa khẩu Quneitra ở cao nguyên Golan giữa Syria và Israel vào ngày 15/10, đồng thời kêu gọi Chính phủ Syria và Israel tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng gìn giữ hòa bình trong khu vực. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, việc mở cửa trở lại tuyến đường này sẽ cho phép lực lượng mũ nồi xanh quốc tế tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự thù địch ở cao nguyên Golan.

Mỹ mong chờ cả Israel và Syria cho phép lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc có quyền tiếp cận cần thiết cũng như đảm bảo an toàn cho họ, đồng thời kêu gọi Syria thực hiện các bước thuận lợi để Phái bộ giám sát rút quân của Liên Hợp Quốc (UNDOF) có thể triển khai quân và tuần tra an toàn. Mỹ đề nghị tất cả các bên liên quan phải tuân theo thỏa thuận năm 1974 và ngăn chặn sự hiện diện của bất kỳ lực lượng quân sự nào trong khu vực trừ lực lượng của Liên Hợp Quốc.

EU sẽ chính thức thông qua cơ chế trừng phạt tấn công hóa học

Hà Lan tuyến bố “chiến tranh mạng” với Nga; Con rể TT Trump có thể trốn thuế nhiều năm ảnh 7
Nhân viên cơ quan dịch vụ khẩn cấp Anh điều tra tại hiện trường một vụ tấn công nghi sử dụng chất độc thần kinh ở Salisbury ngày 4/3/2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Sputniknews đưa tin, Bộ Ngoại giao Anh trong một thông cáo báo chí ngày 14/10 cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức thông qua một cơ chế trừng phạt đối với vũ khí hóa học khi Hội đồng Đối ngoại EU nhóm họp tại Luxembourg vào ngày 15/10.

Thông cáo báo chí nêu rõ: "Một cơ chế trừng phạt đối với vũ khí hóa học, do Anh và Pháp đưa ra sau các vụ tấn công tại Syria và Salisbury (Anh), sẽ chính thức được thông qua vào 15/10 tại Hội đồng Đối ngoại ở Luxembourg. Điều này diễn ra sau các nỗ lực vận động mở rộng của Anh và các đối tác thân cận".

Bùng phát đợt dịch Ebola mới ở CHDC Congo

Hà Lan tuyến bố “chiến tranh mạng” với Nga; Con rể TT Trump có thể trốn thuế nhiều năm ảnh 8
Trẻ em Congo chăm chú đọc tờ áp phích giải thích các triệu chứng của bệnh Ebola tại Mangina, tỉnh Bắc Kivu ngày 19/8. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 13/10, giới chức Cộng hòa Dân chủ Congo xác nhận một đợt dịch mới do virus Ebola gây ra đã bùng phát tại miền Đông nước này, nơi đã ghi nhận 125 trường hợp tử vong do chủng virus nguy hiểm trong đợt dịch hồi tháng Tám.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo Oly Ilunga cho biết, đợt dịch mới nhất tập trung tại vùng Beni, một thị trấn ở Bắc Kivu, gần biên giới với Uganda. Ông cho biết hiện chưa xác định được quy mô của đợt dịch, song cảnh báo tình hình rất đáng lo ngại. Theo quan chức này, đợt dịch mới bùng phát là do thiếu sự hợp tác của cộng đồng với các nỗ lực dập dịch của chính phủ.

Lo ngại dịch bệnh lây lan nhanh, chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 10/10 đã ban hành lệnh cấm che giấu các bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola, đồng thời cam kết điều động cảnh sát bảo vệ các nhân viên y tế làm việc tại các địa điểm an táng, một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hợp tác của cộng đồng đối với các nỗ lực chống Ebola. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.