Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa: Người Mỹ không muốn tiếp tục tài trợ cho Ukraine

Lan Hạ (Theo RT) 29/11/2023 10:51

(Baonghean.vn)- Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene nói rằng, bất kỳ dự luật chi tiêu nào kết hợp an ninh biên giới của Mỹ với việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga sẽ là “một cái tát vào mặt” người dân Mỹ.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cuối tuần qua tuyên bố rằng, ông sẽ tổ chức bỏ phiếu về yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản hỗ trợ quân sự trị giá 106 tỷ USD cho Ukraine và Israel trong tuần đầu tiên của tháng 12.

anh 1.jpg
Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene. Ảnh: AFP

Nghị sỹ Schumer nói rằng, chính quyền Biden cho đến nay đã thất bại trong việc thông qua đề xuất bổ sung về "an ninh quốc gia", và "vấn đề lớn nhất" là sự phản đối từ đảng Cộng hòa, những người nhấn mạnh viện trợ bổ sung cho Kiev nên được kết hợp với tài trợ cho an ninh ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

Trong khi đó, bà Greene viết trên X hôm 28/11: “Biên giới của chúng ta là cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ”.

Theo AP, số lượng người vượt biên trái phép qua biên giới Mỹ-Mexico đã vượt qua con số trung bình hàng ngày là hơn 8.000 người trong tháng 9. Tuy nhiên, dòng người vượt biên đã giảm khoảng 14% kể từ đó.

Bà nêu quan điểm: “Ukraine không phải là bang thứ 51. An ninh biên giới của Mỹ không nên đi đôi với việc tài trợ cho cuộc chiến đang thất bại ở Ukraine.”

Nữ nghị sĩ chỉ trích đảng Dân chủ vì phản đối ý định của đảng Cộng hòa thúc đẩy chi tiêu nhiều hơn và tăng cường an ninh ở biên giới.

Bà Greene nhấn mạnh: “Người Mỹ không ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine và không muốn tiếp tục tài trợ cho Ukraine... Vì vậy, bất kỳ dự luật nào kết hợp an ninh biên giới của chúng ta với nhiều tỷ USD hơn cho Ukraine đều là một cái tát vào mặt người dân Mỹ”.

Chính quyền Biden đã cung cấp cho Ukraine hơn 76 tỷ USD viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác kể từ khi bắt đầu xung đột giữa Moskva và Kiev hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, gần đây Washington thừa nhận số tiền này sắp cạn kiệt vì một số đảng viên Cộng hòa từ chối ủng hộ bất kỳ khoản hỗ trợ mới nào cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người đã đến thăm Kiev vào tuần trước, đã công bố lô vũ khí và đạn dược mới trị giá chỉ 100 triệu USD. Công chúng Mỹ cũng có vẻ không tiếp tục ủng hộ Ukraine, với cuộc thăm dò gần đây của AP-NORC cho thấy khoảng 45% người Mỹ tin rằng Washington đang gửi quá nhiều tiền cho Kiev.

Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa: Người Mỹ không muốn tiếp tục tài trợ cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO