Hà Nội sắp thử nghiệm phân làn cứng ô tô, xe máy
Dự kiến trong tháng 6, sở xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức phân làn cứng, tách riêng ô tô và xe máy trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, cầu Nhật Tân
Ông Trần Hữu Bảo, phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nội, cho biết qua nghiên cứu, các tuyến này không quá tải lưu lượng, lòng đường đủ rộng, đủ điều kiện để phân làn riêng.
Việc tách làn phương tiện được kỳ vọng tăng trật tự, thông suốt, an toàn cho giao thông, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn. Đặc biệt, giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết và di chuyển đúng làn, tránh chen lấn giờ cao điểm.
Ông Trần Hữu Bảo cho biết việc phân làn sẽ thực hiện thành dự án, triển khai bài bản. Tuyến Phạm Văn Đồng rộng 93m, mỗi bên 6 làn xe. Võ Chí Công rộng 57,5-64,5m. Cầu nhật tân rộng 33,8m với 8 làn xe cả hai chiều. Thực tế ghi nhận, các tuyến này giờ cao điểm không quá đông nhưng vẫn lấn làn.

Ts. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, nhận định trên các tuyến đường rộng, tốc độ nhanh như Võ Chí Công, Võ Chí Công, cầu Nhật Tân, ô tô và xe máy đi trộn lẫn rất nguy hiểm. Dù có vạch liền phân định và biển báo làn xe máy bên phải, nhưng không có dải phân cách cứng, khi làn xe máy đông, một số người sẵn sàng lấn sang làn ô tô để vượt. Với thực tế nhiều tài xế xe máy chuyển hướng tùy tiện, ít quan sát, việc di chuyển trộn lẫn với ô tô tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, ts. phan lê bình cho rằng phân làn bằng dải phân cách cứng là biện pháp cần thiết để gia tăng an toàn và chất lượng giao thông, hạn chế tai nạn.
Câu hỏi đặt ra là có nên nhân rộng mô hình này tại tất cả các tuyến phố ở Hà Nội? Ts Khương Kim Tạo, nguyên phó Chánh văn phòng ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, cho rằng mục tiêu tách làn là giảm thiểu tai nạn và ùn tắc. Tuy nhiên, phân làn phải đảm bảo 2 nguyên tắc. Thứ nhất, mặt đường mỗi chiều đủ lớn, tối thiểu 3 làn xe (1 làn xe máy, 2 làn ô tô).
Thứ hai, khoảng cách giữa các nút giao không quá ngắn. Cần bố trí đoạn trộn làn, chuyển hướng khoảng 300-500m trước nút giao và 200-300m sau nút giao để nhập dòng. Tổng hai đoạn trộn dòng khoảng 800m-1km. Nếu hai nút giao cách nhau không quá 1km thì không nên phân luồng xe máy, ô tô riêng.
Ts Phan Lê Bình mong muốn Hà Nội nhân rộng mô hình, nhưng việc phân làn cứng phụ thuộc điều kiện mỗi tuyến đường. Tại tuyến mỗi bên chưa đủ 2 làn, tách làn sẽ gây ùn tắc hơn. Đặc biệt, tuyến nhiều điểm giao cắt, việc phân làn rất khó do phương tiện đan xen nhiều.
Với lượng ô tô ngày càng nhiều, chiếm lòng đường, Ts Phan Lê Bình đề xuất tuyến đường hẹp nên vẽ vạch sơn để phần lề đường sát bên phải cho xe máy, khoảng 1,5-2 làn, không cần rộng 3m. Ô tô rẽ phải mới được vào làn đó, đi thẳng hoặc rẽ trái mà đi trên làn này là vi phạm. Ông tin điều này giúp dần hình thành văn hóa giao thông.