Hà Quỳnh Như: Từ “cô bé dân ca” đến Quán quân Giọng hát Việt nhí

(Baonghean) - Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, “cô bé dân ca” quê lúa Hà Quỳnh Như với giọng hát ngọt ngào trời phú cùng sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, đã từng bước chinh phục được những ước mơ đáng ngưỡng mộ trên hành trình âm nhạc.

Vượt lên hoàn cảnh

Quỳnh Như yêu thích ca hát từ nhỏ và được nuôi dưỡng trong mạch nguồn dân ca ví giặm ngọt ngào của quê hương. Lúc 5 tuổi em đã hát được bài “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” trong sự ngạc nhiên, thán phục của nhiều người. Theo thời gian, giọng hát có “hồn” của Như càng được dịp lan tỏa hơn nhờ những buổi biểu diễn văn nghệ của nhà trường, những hội thi, hội diễn ở địa phương. Năm 2017, em đã mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình “Thần tượng tương lai” trên HTV7, chính thức bước vào các cuộc thi âm nhạc lớn.

Cô bé dân ca Hà Quỳnh Như những ngày đầu đến với cuộc thi "Thần tượng tương lai 2017". Ảnh: Huy Thư

Cô bé dân ca Hà Quỳnh Như những ngày đầu đến với cuộc thi "Thần tượng tương lai 2017". Ảnh: Huy Thư

Do hoàn cảnh gia đình, con đường đến với âm nhạc của Quỳnh Như không mấy dễ dàng. Từ làng quê, “cô bé dân ca” đến với “Thần tượng tương lai” như một sự tình cờ. Em đi thi bằng chính năng khiếu tự có với chất giọng dân ca nhẹ nhàng, truyền cảm, chưa được rèn dũa nhiều, chưa được làm quen với các sân khấu lớn.

Thuận lợi lớn nhất của Quỳnh Như có lẽ là nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện hết mình từ bố mẹ. Mặc dù gia cảnh nghèo khó, nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Hường - anh Hà Văn Ý vẫn quyết định gác lại công việc ở chợ An Mõ - kế sinh nhai chính của gia đình cùng mấy sào ruộng để đồng hành với con trong các cuộc thi. “Dẫu phải vay mượn cũng cho con đi thi, thi để thử sức” - chị Hường khẳng định. Hai năm nay, anh Ý chuyển sang làm nghề thợ xây để kiếm tiền lộ phí cho con, còn chị Hường trực tiếp sát cánh cùng con trong những chuyến bay.

Quán quân Giọng hát Việt nhí 2018 Hà Quỳnh Như. Ảnh: NVCC

Quán quân Giọng hát Việt nhí 2018 Hà Quỳnh Như. Ảnh: NVCC

Nhớ lại lần đầu tiên đưa con vào TP Hồ Chí Minh đi thi hát, chị Hường cho biết: “Sau khi làm nhà xong, gia đình nợ nần chồng chất, nên lúc hai mẹ con lên đường vào Nam, nhiều người tưởng là “đi chạy nợ”, tiếng lan khắp vùng”, chỉ khi vòng thi đầu tiên của chương trình “Thần tượng tương lai” phát trên truyền hình, mọi người mới tin Quỳnh Như đi thi thật”. 

Lần đó, chị Hường vay anh em được 5 triệu đồng, tưởng đi ô tô vào Nam thì còn dôi dư, nào ngờ Quỳnh Như say xe, nên phải đi máy bay, vào đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong túi chỉ còn 370 nghìn đồng làm phụ phí. May sao có anh em ở miền Nam cho tá túc, nên không mất tiền ăn ở.

Niềm vui của Hà Quỳnh Như trên sân khấu Giọng hát Việt nhí 2018. Ảnh: NVCC

Niềm vui của Hà Quỳnh Như trên sân khấu Giọng hát Việt nhí 2018. Ảnh: NVCC

Trong 2 cuộc thi “Thần tượng tương lai 2017” và “Giọng hát Việt nhí 2018”, mẹ con chị Hường đã có trên dưới 26 chuyến bay từ Nghệ An đi TP Hồ Chí Minh và ra Hà Nội. Những bỡ ngỡ ban đầu của cảnh “nhà quê ra tỉnh” dần cũng đã quen. Trong lúc chờ con ở những vòng thi, chị còn làm thêm công việc rửa bát ở một quán ăn gần chỗ trọ để kiếm thêm đồng ra đồng vào cho hai mẹ con.

Với Như, mẹ không chỉ là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ lúc ở nhà, mà còn là người bạn đồng hành, chia sẻ buồn vui cùng em trong các cuộc thi. Những lúc ốm đau, mất giọng, đuối sức… tưởng chừng như bỏ cuộc, nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên vì niềm đam mê của bản thân và sự trông mong, hy vọng của gia đình.

Bố mẹ Quỳnh Như ủng hộ con gái hết mình trong các cuộc thi âm nhạc. Ảnh: Huy Thư

Bố mẹ Quỳnh Như ủng hộ con gái hết mình trong các cuộc thi âm nhạc. Ảnh: Huy Thư

Để tiếng hát bay xa

Trên sân khấu “Thần tượng tương lai”, với giọng hát  nhẹ nhàng, truyền cảm, hút hồn với những điệu dân ca ví giặm, Quỳnh Như từng bước gây được sự chú ý và niềm tin yêu của khán giả. Từ bài hát đầu tiên “Về Hà Tĩnh người ơi” đến bài hát cuối cùng “Lời quê”, cô bé mang phong cách “đặc sệt miền Trung” đã thật sự để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người.

Kết thúc cuộc thi vào trung tuần tháng 7/2017, Hà Quỳnh Như đã vinh dự đạt giải Ba, ghi dấu mốc quan trọng trên hành trình âm nhạc của em. Sau cuộc thi này, lịch diễn của “cô bé dân ca” dày dặn hơn và có nhiều chuyến đi xa, đưa dân ca ví giặm đến với mọi miền đất nước.

Hà Quỳnh Như biểu diễn trong một đêm nhạc từ thiện. Ảnh: Huy Thư

Hà Quỳnh Như biểu diễn trong một đêm nhạc từ thiện. Ảnh: Huy Thư

Mới đây, “cô bé triệu view” lại xuất hiện trong chương trình “Giọng hát Việt nhí 2018” trên VTV3 với phong cách đa dạng, biến hóa trong nhiều dòng nhạc khác nhau. Ngay vòng “Dấu mặt” đầu tiên, Hà Quỳnh Như đã làm khuynh đảo sân khấu bằng một ca khúc tiếng Anh, tiếp đó trong các vòng “đối đầu”, “minishow”, “trình diễn”, “bán kết” đã đem đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau từ âm hưởng dân ca Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ đến những giai điệu trẻ trung, hiện đại.

Với giọng hát đầy nội lực, kỹ thuật điêu luyện, có fan hâm mộ đông đảo, được bầu chọn cao nhất, Hà Quỳnh Như đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt nhí 2018.

Niềm vui của Quán quân Giọng hát Việt nhí 2018 khi tham gia các chương trình thiện nguyện ở quê hương. Ảnh: Huy Thư

Niềm vui của Quán quân Giọng  hát Việt nhí 2018 khi tham gia các chương trình thiện nguyện ở quê hương. Ảnh: Huy Thư

Từ “cô bé dân ca” với năng khiếu bẩm sinh và sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, Hà Quỳnh Như đã từng bước đạt được những thành tích đáng mừng trên hành trình âm nhạc, đã tạo nên một nét mới trong làng nhạc Việt, đầy tự hào của người xứ Nghệ.

Không chỉ có ca hát, Như còn là một học sinh giỏi toàn diện, nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi Toán, tiếng Anh cấp huyện. Điều đáng quý hơn, những năm qua, Quỳnh Như đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trong và ngoài tỉnh, góp tiếng hát và vật chất cho các đêm nhạc từ thiện, nhằm gây quỹ giúp đỡ người nghèo ở các địa phương.

Chia sẻ niềm vui đầu năm mới, Quán quân Giọng hát Việt nhí cho biết: “Sau mỗi cuộc thi em lại tập trung vào học tập. Dù thế nào thì em vẫn đam mê ca hát và theo đuổi ước mơ trở thành nghệ sĩ hát dân ca”.

Xin chúc cho cô bé quê lúa học giỏi, hát hay sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc và học tập./.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.