Hai chợ tiền tỷ lại bị bỏ hoang ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Chợ truyền thống là nhu cầu thiết yếu của người dân, nhưng ngay trên địa bàn thành phố Vinh hiện có 2 chợ bỏ hoang. Trong khi, ngay gần đó, các chợ cóc lộn xộn ngang nhiên mọc.

Đầu năm 2018, chợ Hưng Đông (TP. Vinh) được cắt băng khai trương chính thức đi vào hoạt động. Chợ Hưng Đông được xây dựng trên diện tích 3.600 m2 gồm 1 đính chính và 2 dãy ki-ốt bán hàng và các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, bể chứa nước sạch, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, mương tiêu thoát nước thải… với tổng vốn đầu tư 5,7 tỷ đồng.

Chợ Hưng Đông khai trương đưa vào hoạt động được kỳ vọng phục vụ nhu cầu kinh doanh trao đổi hàng hóa của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, góp phần chấn chỉnh tình trạng chợ cóc, chợ tạm gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn khai trương, chợ không có người đến mua bán.

Chợ Hưng Đông được đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhưng người dân không muốn họp, gần như bỏ hoang hơn 1 năm qua. Ảnh: Việt Phương
Chợ Hưng Đông được đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhưng người dân không muốn họp, gần như bỏ hoang gần 2 năm nay. Ảnh: Thu Huyền

Mặc dù chợ nằm ngay cạnh con đường lớn nhưng không có người họp, chỉ lèo tèo 1 hàng thịt, 1 hàng rau, và quầy bán hàng bách hóa. Khu đình chính, đình phụ cửa đóng then cài không một bóng người.

Chủ quầy hàng bách hóa cho biết, nguyên nhân khiến chợ bị bỏ hoang vì con đường lớn này đang nâng cấp, sửa chữa bụi bay mù nên dân tránh. Hơn thế, bà con vẫn duy trì thói quen đi chợ Già (Hưng Tây), chợ quán Bàu và các chợ cóc gần đó. Chính vì vậy, sau vài buổi họp chợ mà không có người mua hàng, nhiều hộ kinh doanh buộc phải đóng cửa, chỉ có vài ba hộ neo lại buôn bán nhì nhằng kiếm sống.

Chúng tôi đã làm hết cách, cả hệ thống chính trị vào cuộc; tổ chức các hội chợ, trong đó giao cho mỗi tổ chức, đoàn thể 1 gian hàng cá, hàng khô,… để duy trì hoạt động của chợ, nhưng chỉ sau 2-3 ngày hết hội thì chợ lại tan. Hiện nay trên 60 ki-ốt đã mua gần hết, nhưng rất ít hộ kinh doanh. Mặc dù chỉ có vài hộ buôn bán, nhưng để thu hút UBND xã chưa thu phí, đồng thời phải duy trì tổ quản lý là người của xã do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để hỗ trợ. Hàng tháng, hàng quý vận động các đoàn thể dọn dẹp vệ sinh môi trường. 

Ông Trần Anh Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, Tp Vinh.

Chủ tịch UBND xã Hưng Đông cho rằng, lý do là trên địa bàn vùng giáp ranh của xã có nhiều chợ, bà con lâu nay quen đi các chợ này. Hiện nay xã đang quy hoạch khoảng 100 lô đất chuẩn bị bán đấu giá trong năm 2019 ở gần khu vực chợ, khi đó may ra chợ sẽ hoạt động được.
Chợ Nghi Kim chưa một lần đưa vào họp chợ. Ảnh: Việt Phương
Chợ mới Nghi Kim do Công ty CP Xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng từ năm 2015 nhưng đến nay chưa một lần họp chợ. Ảnh: Thu Huyền

Gần đó, xã Nghi Kim cũng dở khóc, dở cười với tình trạng trong khi chợ trên địa bàn không thể hoạt động được, còn người dân thì họp chợ cóc ven đường.

Thực hiện dự án khu đô thị mới do Công ty CP Xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư, năm 2015, chợ mới Nghi Kim được xây dựng, nhưng từ đó đến nay khu chợ bỏ hoang.

Ông Trần Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho hay, chợ mới nằm trong tổng thể dự án gồm chung cư, nhà ở liền kề, trường mầm non… với tổng diện tích 6,6 ha, trong đó diện tích xây dựng chợ là 1.200 m2. Xã đã làm việc với nhà đầu tư và được biết vì doanh nghiệp không chuyên về quản lý chợ nên đang muốn chuyển nhượng lại cho doanh nghiệp khác quản lý, kinh doanh. Từ khi hoàn thành (năm 2015) cho đến thời điểm này, chợ chưa một lần được đưa vào họp.

Trong khi chợ mới Nghi Kim bỏ hoang thì ngay gần đó, bà con phải họp chợ bên lề đường gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Việt Phương
Trong khi chợ mới Nghi Kim bỏ hoang thì ngay gần đó, bà con phải họp chợ bên lề đường gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Thu Huyền 

Người dân trên địa bàn thường đi chợ Nghi Phú và họp chợ dưới cầu Thăng Long, cầu Nghi Kim. Vì mất an toàn giao thông nên xã đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự không để chợ họp ở các chân cầu, lề đường. Thế nhưng, thực tế cũng rất khó cho chính quyền, bà con vì xã không có chợ; trong khi chợ được xây trên địa bàn thì cửa đóng then cài.

Ông Trần Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Kim, Tp Vinh.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền TP. Vinh cần sớm có biện pháp tháo gỡ, tránh tình trạng chợ bỏ hoang vừa lãng phí trong xây dựng vừa thất thu cho ngân sách địa phương.

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.