Hai nam sinh trường huyện chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Toán

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, ở huyện miền núi Anh Sơn có 2 em học sinh đạt điểm 10 môn Toán, đó là em Nông Thế Nam, học sinh lớp 9A và em Nguyễn Bá Đạt, học sinh lớp 9C, Trường THCS Anh Sơn.

Không chỉ đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa rồi, mà thành tích học tập của 2 em cũng rất đáng nể và tự hào. Được biết cả hai em đều ở cùng thôn 5, xã Hội Sơn và đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt

Chúng tôi tìm đến gia đình em Nông Thế Nam ở thôn 5, xã Hội Sơn vào cuối buổi chiều. Bên căn nhà cấp 4 đã cũ và xuống cấp, Nam cùng mẹ đang tranh thủ cuốc cỏ sau mảnh vườn nhỏ. Dừng tay tiếp chuyện chúng tôi, Nam chia sẻ: “Em sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhà có 2 chị em. Năm 2012, khi đó em mới 6 tuổi thì bố mất do mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đó một mình mẹ tần tảo chạy chợ từng bó rau nuôi 2 chị em ăn học”. Sớm ý thức được hoàn cảnh của mình, thấy mẹ vất vả lo cho 2 chị em từ miếng cơm, manh áo đến chuyện học hành, nên ngay từ những ngày đầu đi học Nam đã chịu khó, ham học hỏi, luôn cố gắng vươn lên để học tập, để không phụ lòng của mẹ.

Ngoài thời gian dành cho học tập, Nông Thế Nam còn tranh thủ phụ giúp mẹ làm những công việc gia đình.
Ngoài thời gian dành cho học tập, Nông Thế Nam còn tranh thủ phụ giúp mẹ làm những công việc gia đình. Ảnh: Thái Hiền

Với sự cố gắng của bản thân, Nông Thế Nam đã nỗ lực phấn đấu chăm ngoan, học giỏi và giành được thành tích cao trong học tập, được nhiều bạn bè, thầy cô nể phục. Trong suốt 9 năm học Nam đều là học sinh giỏi toàn diện, trong 2 năm học lớp 6 và lớp 7, Nam đều được chọn tham gia thi học sinh giỏi huyện cả 3 môn Toán, Lý, Anh và đều đạt giải cao (năm học lớp 8 do dịch Covid-19 nên huyện không tổ chức thi). Năm học lớp 9, Nam đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý; giải Nhất học sinh giỏi huyện môn Vật lý, giải Nhì môn Toán, Anh.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, em đạt 44,6 điểm, trong đó Toán 10 điểm, Ngữ văn 7,5 điểm và Tiếng Anh 7,6 điểm. 

Với sự cố gắng của bản thân, Nông Thế Nam đã nỗ lực phấn đấu chăm ngoan, học giỏi và giành được thành tích cao trong học tập. Ảnh: Thái Hiền
Với sự cố gắng của bản thân, Nông Thế Nam đã nỗ lực phấn đấu chăm ngoan, học giỏi và giành được thành tích cao trong học tập. Ảnh: Thái Hiền

Chia sẻ về phương pháp học của mình, Nam cho biết, ở trên lớp em chú ý nghe cô giáo giảng để nắm vững kiến thức. Với những bài tập khó hoặc chưa hiểu em mạnh dạn hỏi lại ngay trên lớp. Về nhà em chăm chỉ giải nhiều bài tập, không đầu hàng trước những bài tập khó, ngoài giờ lên lớp, em còn tranh thủ mượn sách nâng cao của bạn bè, thầy cô rồi chép những bài Toán hay ra vở để nghiên cứu.

Với sự cố gắng của bản thân, Nông Thế Nam đã nỗ lực phấn đấu chăm ngoan, học giỏi và giành được thành tích cao trong học tập
Nông Thế Nam bên góc học tập thân quen. Ảnh: Thái Hiền

Với môn Toán, theo Nam cần nhất là sự đam mê và thường xuyên phải nuôi dưỡng nó bằng phương pháp học sao cho không cảm thấy nhàm chán, vất vả cũng như áp lực để học đều tất cả phần đại số và hình học. Còn với các môn học khác, Nam lập kế hoạch học tập cụ thể, phân bổ thời gian phù hợp. Trước hết phải xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng giờ, từng ngày và từng tuần với phương châm “Ngày hôm sau phải nhanh hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn ngày hôm trước”. Buổi tối em bắt đầu học từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ để mang lại hiệu quả cao nhất. Vào ngày Chủ nhật hằng tuần, em dành thời gian xem lại những việc đã làm và chưa làm được, từ đó lên kế hoạch cho tuần tới hiệu quả hơn.

Thành tích đáng nể của cậu học sinh huyện miền núi

Thông minh, hiền lành, nói năng lễ phép là điều dễ nhận thấy khi tiếp xúc với em Nguyễn Bá Đạt, vừa đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, vừa đạt giải nhất môn Toán, kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2020-2021, vừa đạt Á Khoa kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2021- 2022, lớp chuyên Toán.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Nguyễn Bá Đạt tranh thủ phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa
Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Nguyễn Bá Đạt tranh thủ phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: Thái Hiền

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ tại thôn 5, xã Hội Sơn, anh Nguyễn Bá Nhàn, bố Đạt cho biết: Hai vợ chồng anh đều không có nghề nghiệp ổn định, trước đây làm công nhân ở Nhà máy Xi măng 19/5, sau đó nhà máy bị giải thể rồi hai vợ chồng làm nghề tự do. Mỗi ngày sáng sớm là anh và vợ đã đi làm, chiều tối mịt mới về, công việc bận rộn thời gian không có nhiều để kèm cặp, hướng dẫn các con học tập. Biết vậy nên vợ chồng anh đã sớm rèn luyện cho con tính tự giác học tập ngay từ nhỏ và rất mừng là các con đều ngoan ngoãn, vâng lời, học giỏi. Chị gái Đạt trước đây cũng là học sinh giỏi ở các cấp học và hiện nay đang học năm cuối của Học viện Ngân hàng.

Chia sẻ về bí quyết để có những thành tích đáng nể trong học tập, nhất là đối với môn Toán, một trong những môn học “khó nhằn” với học sinh, Nguyễn Bá Đạt tâm sự: Chủ yếu là em tự học và tự tìm phương pháp học phù hợp với trình độ của bản thân. Em coi trọng các kiến thức nền, những bài cơ sở, vì đó là tiền đề để giải quyết những bài khó hơn. Ở trên lớp, em tập trung tiếp thu kiến thức do các thầy, cô truyền đạt, nếu chưa nắm rõ phần nào sẽ trao đổi với các bạn và trực tiếp gặp thầy, cô để được giảng giải thêm. Về nhà, em cố gắng làm hết các bài tập được giao, đồng thời dành khoảng 2 tiếng để ôn luyện và học thêm những phần kiến thức nâng cao. Khi giải một bài Toán khó, em suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, rồi tìm tài liệu liên quan đến bài đó để có hướng giải khả thi nhất...

Anh Nguyễn Bá Nhàn hạnh phúc trước những thành tích con đạt được
Những thành tích của Nguyễn Bá Đạt. Ảnh: Thái Hiền

Với bản tính chịu khó, tự học, tự rèn, cộng với tố chất thông minh, sáng tạo và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, trong suốt quá trình học Đạt luôn đạt thành tích cao trong học tập được bạn bè nể phục. Trong suốt 9 năm học Đạt đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đứng đầu tất cả các lớp với số điểm tổng kết trên 9. Ngay từ hồi mới vào lớp 6, Đạt đã là một “hạt nhân” quan trọng trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS Anh Sơn. Trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện, Đạt đều đạt giải cao các môn Toán và Tiếng Anh.

Cụ thể, năm học lớp 6 đạt giải Nhì 2 môn Toán và Tiếng Anh; năm học lớp 7 môn Toán được giải Nhất, môn Tiếng Anh đạt giải Nhì và năm học lớp 9 này đạt giải Nhất ở 2 môn Toán và Vật lý. Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Đạt gây ấn tượng khi xuất sắc đạt giải Nhất môn Toán với số điểm 16,63.

Anh Nguyễn Bá Nhàn hạnh phúc trước những thành tích con đạt được
Anh Nguyễn Bá Nhàn hạnh phúc trước những thành tích con đạt được. Ảnh: Thái Hiền
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Đạt cũng đạt thành tích đáng nể với số điểm 45 điểm, trong đó, Toán 10 điểm, Văn 9 điểm, Tiếng Anh 7 điểm. Khi thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2021- 2022, với tổng số 16,5/20 điểm, Đạt đã trở thành Á khoa đầu vào lớp chuyên Toán. Những kết quả nổi bật trên chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài trong học tập của em.         
Đạt trong lễ tuyên dương của nhà trường vì đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh
Đạt trong lễ tuyên dương của nhà trường vì đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ảnh: Thái Hiền

Cô giáo Trần Thị Châu - Hiệu trưởng Trường THCS Anh Sơn cho biết: Kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Trường THCS Anh Sơn có 121 học sinh dự thi, trong đó, điểm trung bình môn Ngữ văn 7,98 điểm, có 8 em từ 9 điểm trở lên; môn Toán trung bình 7,23 điểm, có 8 em từ điểm 9 trở lên, trong đó có 2/13 em đạt điểm 10 trong toàn tỉnh, đó là em Nông Thế Nam và em Nguyễn Bá Đạt; môn Tiếng Anh có 4 em từ điểm 9 trở lên./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.