Hai “người hùng” làm rạng danh đất học xứ Nghệ

(Baonghean) - Đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2013 lần thứ 54 (IMO 2013) diễn ra tại Colombia từ 18 - 28/7/2013 gồm 6 học sinh xuất sắc đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn qua nhiều vòng thi. Trong số đó, xứ Nghệ vinh dự có 2 em là Võ Anh Đức, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và Đinh Lê Công, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Kết quả, Võ Anh Đức đã đoạt Huy chương Vàng và Đinh Lê Công, đoạt Huy chương Bạc môn Toán.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chúc mừng hai em Võ Anh Đức (phải) và Đinh Lê Công (trái).

Hân hoan chào đón “người hùng”

Nghe tin Võ Anh Đức từ Colombia trở về, chiều 1/8, lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, cùng đông đảo các thầy, cô giáo, bạn bè, người thân đã có mặt tại Sân bay Vinh đón và tặng hoa Võ Anh Đức, học sinh Toán 1K20, Trường PTTH Chuyên Hà Tĩnh vừa đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế với số điểm 34/42. Cả Thành phố Hà Tĩnh đều râm ran về chuyện có một người con làm rạng danh quê mình. Trong niềm vui của cha mẹ, thầy cô và bạn bè sau thành công vang dội, mấy ngày nay Đức luôn trong vòng vây ái mộ của mọi người.

Võ Anh Đức, sinh ngày 8/7/1995, nay ở phường Trần Phú, Thành phố Hà Tĩnh, là con trai thứ hai trong gia đình. Bố Đức, anh Võ Ngọc Sơn, hiện là Giám đốc Công ty Đăng kiểm Hà Tĩnh, mẹ là Nguyễn Thị Hay, quê ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Bố mẹ Đức nên duyên từ lúc hai người đang công tác tại tỉnh Đăk Lăk. Anh trai Đức từng là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên Học viện Biên phòng.

Nói về Đức, chị Nguyễn Thị Hay, mẹ Đức cho biết, Đức sinh ra tại Đắk Lắk,  học tiểu học tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Thành phố Buôn Mê Thuột, cho đến hết năm lớp 3 thì chuyển về quê Hà Tĩnh. Năm học lớp 5, Đức đã xuất sắc giành Huy chương Bạc cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc. Năm 2010, giải Nhất Toán của tỉnh, giải Nhì quốc gia giải Toán trên máy tính cầm tay năm 2010 (lớp 9). Lên lớp 10, Đức thi vào lớp chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với số điểm cao.  Thời gian học ở đây Đức đã đoạt giải Nhì Toán quốc gia lớp 12 năm học 2011-2012 lúc còn học lớp 11. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2012 - 2013, Đức xuất sắc đoạt giải Nhì môn Toán. Với bề dày thành tích và tư duy đặc biệt của mình, Võ Anh Đức đã vượt qua 42 bạn khác trong đội dự tuyển, lọt vào đội tuyển 6 người tham dự Olympic Toán quốc tế 2013. Chị Hay chia sẻ: Đức thường học rất khuya và tự học ngoại ngữ để đọc các tài liệu bằng tiếng Anh. Học tốt ngoại ngữ cũng là một lợi thế để Đức có thể vận dụng khi tham gia các diễn đàn giải Toán trên mạng cùng bạn bè quốc tế, tìm hiểu được nhiều bài Toán hay.

Để có thời gian  chăm sóc con học tập, chị Hay đã bỏ nghề kinh doanh. Suốt quá trình ôn tập tại Hà Nội, chị luôn là người song hành cùng Đức trên mỗi chuyến ra Hà Nội ôn tập. Chính tình yêu, sự tận tâm và động viên của mẹ đã nâng bước cho Đức trên con đường học tập để giành được thành tích cao. Ngoài say mê môn Toán,  Đức cũng là người yêu mến các môn học xã hội, đặc biệt là môn Lịch sử. Đức nắm rất chắc kiến thức về lịch sử, các triều đại ở Việt Nam qua các thời kỳ. Sau kỳ thi trở về, trước mắt Đức chọn theo học ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và sẽ đi du học nếu có cơ hội, chị Hay cho biết.

Tự hào trường chuyên Đại học Vinh

Trở về từ cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm nay, đội tuyển của Việt Nam xuất sắc đứng thứ bảy toàn đoàn với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Trong số 3 người đoạt Huy chương Bạc có em Đinh Lê Công. Trước thành tích xuất sắc này, sáng 2/8, Trường Đại học Vinh đã tổ chức lễ tuyên dương em Đinh Lê Công và đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An vì kết quả xuất sắc từ đấu trường trí tuệ lớn của thế giới.

Đinh Lê Công sinh ngày 4/2/1995 trong một gia đình bố mẹ đều công tác trong ngành Giáo dục. Bố em, Tiến sĩ Đinh Thế Định hiện là Trưởng Khoa Giáo dục chính trị Trường Đại học Vinh, chị Lê Thị Kim Oanh, mẹ Công là giáo viên Trường THCS Bắc Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Thuận lợi ban đầu tạo niềm đam mê học tập xuất phát từ gia đình nhà giáo. Chị Lê Thị Kim Oanh cho biết: Lúc còn học trường tiểu học ở quê ngoại, Công đã thể hiện niềm đam mê Toán với những điểm số đáng nể và nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện và tỉnh. Lên cấp THCS, được học chính tại ngôi trường của mẹ công tác, Công lại có điều kiện để phát triển niềm đam mê của mình và đạt thành tích giải Nhất Toán kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh năm lớp 9 

Lên cấp THPT, Công quyết định thi và đậu vào Trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Cậu học trò thông minh, năng động, 3 năm liền Công được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng lớp chuyên Toán cùng những kết quả học tập xuất sắc. Chị Lê Thị Kim Oanh, mẹ Công cho biết:  Với Công, Toán học phải xuất phát từ niềm đam mê thực sự và có tính tự học rất cao. Ngoài học ở trường, Công còn bố trí thời gian tự tìm tòi qua sách, mạng... Đinh Lê Công chia sẻ: “Ai cũng bảo dân chuyên Toán thường khô khan và kém năng động nhưng với em thì hoàn toàn không có khái niệm đó. Không phải cứ ngồi hàng giờ để “cày” mới là chất lượng mà chất lượng thật sự phải được thể hiện bằng hiệu quả như thế nào từ khoảng thời gian mình bỏ ra".

Ngoài những giờ học căng thẳng với các con số của Toán học, Công còn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao do trường, lớp tổ chức. Đặc biệt Công còn có năng khiếu làm người dẫn chương trình với giọng nói và gương mặt rất "duyên". Đặc biệt hơn, trước khi đoạt Huy chương Bạc thi Olympic Toán quốc tế năm 2013, Công đã giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2012 - 2013. Tương lai đang ở phía trước, hy vọng với niềm đam mê và tài năng của mình, Đinh Lê Công tiếp tục đạt được thành tích cao trong học tập và cống hiến cho đất nước, làm rạng danh cho quê hương.

Minh Thư - Thành Châu

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.