Hải quân Mỹ lần đầu thử vũ khí Tấn công Chớp nhoáng Toàn cầu

Vũ khí siêu vượt âm do hải quân Mỹ thử nghiệm được cho là đủ sức tấn công mọi mục tiêu trên Trái Đất trong vòng một giờ.

hai-quan-my-lan-dau-thu-vu-khi-tan-cong-chop-nhoang-toan-cau

Thiết kế đầu đạn siêu vượt âm trong dự án PGS. Ảnh minh họa: DARPA

Hải quân Mỹ hôm 7/11 cho biết đã thử nghiệm hệ thống vũ khí siêu vượt âm trong đòn Tấn công chớp nhoáng toàn cầu (PGS) hồi cuối tuần trước. Đây là công nghệ vũ khí cho phép Washington tấn công bất cứ nơi nào trên Trái Đất trong vòng một giờ, hạn chế tối đa khả năng phát hiện và chống trả của đối phương, Popular Mechanic đưa tin.

Mỹ bắt đầu quan tâm về vũ khí dẫn đường chính xác tầm siêu xa từ năm 2001, khi chính quyền cựu tổng thống George W. Bush muốn đưa đầu đạn phi hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình siêu tốc tầm xa. Bằng cách này, Mỹ có thể tấn công mọi mục tiêu trong thời gian ngắn, khi các vũ khí chiến lược khác như tàu sân bay và oanh tạc cơ không kịp phản ứng.

Khái niệm PGS được phát triển mạnh sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Chúng được coi là vũ khí hiệu quả để tấn công mục tiêu xuất hiện trong thời gian ngắn và khó phát hiện như các cuộc họp của lực lượng khủng bố. Trên thực tế, Mỹ từng dùng cách này để tấn công nơi ở của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein trước chiến dịch quân sự vào năm 2003, nhưng ông Hussein không có mặt ở địa điểm đó.

Các quan chức quân sự Mỹ cho rằng PGS có thể được dùng để phá hủy tên lửa hạt nhân trên bệ phóng ở Triều Tiên hoặc Iran, tấn công kho vũ khí hủy diệt hàng loạt trong tay các nhóm khủng bố, thậm chí đánh phủ đầu chớp nhoáng nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc hoặc Nga.

Ban đầu, Mỹ triển khai nhiều loại vũ khí trong PGS, gồm cả biến thể mang đầu đạn thông thường của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident D-5. Tuy nhiên, các đối thủ sở hữu vũ khí hạt nhân rất khó phân biệt được quả tên lửa Trident D-5 vừa phóng lên là biến thể mang đầu đạn hạt nhân hay không. Điều này có thể buộc họ phải kích hoạt đòn tấn công trả đũa mang tính hủy diệt.

hai-quan-my-lan-dau-thu-vu-khi-tan-cong-chop-nhoang-toan-cau-1

Cơ cấu hoạt động của tên lửa Trident mang đầu đạn thông thường. Ảnh: DARPA.

Hải quân Mỹ đang thử nghiệm công nghệ vũ khí siêu vượt âm có tốc độ 6.175-12.350 km/h, nhanh gấp 5-10 lần vận tốc âm thanh. Đầu đạn đặt trên một tên lửa đạn đạo, quả đạn sẽ lấy độ cao và tốc độ lớn trước khi tách đầu đạn, cho phép nó tự tăng tốc và lượn về mục tiêu. Vũ khí siêu vượt âm có quỹ đạo bay khác với tên lửa đạn đạo nên dễ phân biệt hơn trên màn hình radar.

Vụ thử cuối tuần trước là lần đầu tiên hải quân Mỹ thử tên lửa trong chương trình PGS. Tàu ngầm là nền tảng lý tưởng cho đòn đánh chớp nhoáng này, do chúng có thể ẩn mình gần mục tiêu, rút ngắn thời gian phản ứng khi đánh phủ đầu.

Tuy nhiên, Washington vẫn gặp khó khăn trong quá trình phát triển vũ khí siêu vượt âm, do chúng trở nên rất khó điều khiển và mất độ chính xác khi tốc độ tăng cao. Nhiệt độ vỏ đầu đạn có thể lên tới gần 1.000 độ C ở tốc độ tối đa, đòi hỏi sử dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến. Đây là những thách thức công nghệ lớn, nhưng không hẳn là không thể khắc phục.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đang nghiên cứu vũ khí siêu vượt âm. Trung Quốc từng thử nghiệm vũ khí mang tên mã DF-ZF, trong khi Nga cũng phát triển vũ khí lượn siêu thanh Yu-71 có tính năng tương tự.

 Theo VNE 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.